Hàng chục ngàn học sinh nghỉ học tránh rét

Thứ hai, ngày 07/01/2013 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với nền nhiệt độ dao động từ 0 - 12 độ C ở miền Bắc và bắc miền Trung, mấy ngày vừa qua, các trường tiểu học, mẫu giáo ở một số tỉnh đã bắt đầu cho học sinh nghỉ tránh rét.
Bình luận 0

Tại Hà Nội, hơn 500.000 học sinh tiểu học trên địa bàn đã bắt đầu nghỉ rét từ 4.1 (ngày học bù nghỉ Tết dương lịch). Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết: "Sở đặc biệt nhắc nhở và yêu cầu hiệu trưởng phải tập trung đảm bảo các điều kiện phòng chống rét cho học sinh. Không bắt buộc học sinh phải mặc quần áo đồng phục nếu không đủ ấm.

Trong những ngày rét đậm, căn cứ vào điều kiện thời tiết mỗi vùng, các phòng giáo dục chỉ đạo các trường có thể điều chỉnh thời gian học, sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết cũng cần thu xếp cho vào lớp học".

img
Trẻ em vùng cao Bát Xát, Lào Cai vẫn chân đất đến trường dù giá rét tới 5 độ C

Ông Đặng Phương Bắc - Giám đốc Sở GDĐT Thái Bình cũng cho biết, Sở đã chỉ đạo trong những ngày nghỉ rét, giáo viên tuyệt đối không được tổ chức dạy thêm trong bất kỳ tình huống nào. "Trong trường hợp vẫn có học sinh đến trường thì nhà trường phải có biện pháp quản lý các em" - ông Bắc nói.

Tại các tỉnh miền núi, nhiều vùng thời tiết cũng đã xuống dưới 7 độ C, nhiều huyện như Mèo Vạc, Đồng Văn… nhiệt độ chỉ còn từ 5 độ C, nhưng một số trường mầm non và tiểu học ở đây vẫn đón học sinh. Cô Sùng Thị Say - Hiệu trưởng Trường Mầm non Cán Chu Phìn (Mèo Vạc, Hà Giang) cho biết: "Mùa đông, nhiệt độ ở đây thường xuyên dưới 5-7 độ C, vì thế nếu cho trẻ nghỉ học thì phải nghỉ khá dài. Hơn nữa, phòng giáo dục chưa có hướng dẫn nghỉ rét nên các điểm trường vẫn phải mở cửa đón học sinh, mặc dù các em đến lớp chỉ được nửa sĩ số".

Cũng theo cô Say, nhiều điểm trường của xã phải đốt lửa trong phòng để sưởi ấm cho các em, nhiều hôm lạnh quá chỉ cho các em học buổi sáng còn nghỉ buổi chiều hoặc ngược lại. Tương tự, cô Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Hữu Vinh (Yên Minh, Hà Giang) cho biết: "Học sinh miền núi cũng chịu rét quen rồi. Ngoài ra, nhà trường cũng đã vận động được nhiều sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm giúp các em có đủ quần, áo, mũ, tất ấm để đến trường. Vì vậy, học sinh đến lớp mấy ngày rét cũng được khoảng 70 - 80%".

Còn tại Lạng Sơn, ông Phạm Ngọc Thưởng - Giám đốc Sở GDĐT cho biết: "Mẫu Sơn thường rét dưới 4 độ C, chúng tôi thường cho khai giảng năm học mới sớm hơn để học bù cho những ngày nghỉ rét cuối năm. Vì vậy, việc học không bị gián đoạn ngay khi nghỉ rét từ 1 tuần đến 10 ngày".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem