Hàng hoá qua cảng biển tăng trưởng từ tháng đầu của năm 2022
Theo dự kiến, sản lượng hàng container ước đạt 2 triệu TEUs. Khối lượng hàng hóa tháng đầu năm chưa ghi nhận sự tăng trưởng mạnh một phần do hoạt động giao thương kinh tế còn chịu ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19.
Các nhà chuyên môn đánh giá, sự tăng trưởng hàng hoá thông qua cảng biển xuất phát từ một phần là do đợt cao điểm nhập khẩu hàng hóa dịp Tết của Mỹ, châu Âu mới kết thúc nên thị trường vận tải biển có phần chững lại.
Phân tích về cơ hội đối với cảng biển Việt Nam năm 2022, ông Trần Khánh Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển VN cho biết, từ giữa năm 2020 đến nay, nền kinh tế thế giới hồi phục mạnh mẽ, thị trường vận tải đường biển cũng trở nên sôi động.
Nếu đầu năm 2020, đơn đặt đóng mới tàu container chỉ chiếm 8,5% sức chở đội tàu hiện có thì hiện, con số này chiếm đến 23 - 24%. Theo thống kê của Alphaliner, số lượng tàu đóng mới sức chở 8.000 - 24.000 TEU chiếm tới gần 22%, nghĩa là 1/4 số tàu đóng mới đã từ 8.000 TEU trở lên.
Dự báo, sự phấn khích trong thị trường vận tải container sẽ kéo dài đến hết năm 2022. Đội tàu container phát triển và xu thế tăng trọng tải tàu sẽ là cơ hội lớn cho cảng biển Việt Nam, trọng tâm là các cảng cửa ngõ: Cái Mép - Thị Vải và Lạch Huyện (Hải Phòng).
Cũng theo báo cáo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), năm 2021, doanh thu hợp nhất đạt 13.280,7 tỷ đồng (122,7% kế hoạch), trong đó Công ty mẹ đạt 1.753 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3.363,3 tỷ đồng.
Trong khi dịch Covid-19 còn phức tạp, sản lượng vận tải biển vẫn đạt 22,8 triệu tấn (chiếm 102,2% cùng kỳ 2020; 121,2% kế hoạch 2021).
Hệ thống 16 cảng biển của VIMC trên toàn quốc đã thực hiện bốc xếp trên 125 triệu tấn hàng hóa, tăng trưởng 13,5% so với năm 2020 (cao hơn mức trung bình 2% của cả nước).
Năm 2022, VIMC ưu tiên chiến lược phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển, đặc biệt là các cảng nước sâu, cảng trung chuyển container và sẽ khởi công và triển khai xây dựng dự án bến số 3, 4 cảng container quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng); tiếp tục phát triển các dự án cảng biển tại Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng).
VIMC cũng mở rộng và phát triển hoạt động vận tải container kết nối với các hãng tàu lớn để tiếp tục triển khai các tuyến, dịch vụ mới tại khu vực và quốc tế; đẩy mạnh hợp tác để phát triển thêm hạ tầng cảng thủy nội địa và hệ thống cảng cạn nhằm hoàn thiện tổng thể chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút và tăng trưởng khách hàng, nguồn hàng.