Tổng công ty Hàng hải Việt Nam: Năm 2021 kinh doanh tăng trưởng cao, ước lãi cả năm đạt 3.363 tỷ đồng.

04/01/2022 12:54 GMT+7
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt kế hoạch năm 2021.

Báo cáo của VIMC cho thấy, năm 2021, doanh thu hợp nhất đạt 13.280,7 tỷ đồng (122,7% kế hoạch), trong đó Công ty mẹ đạt 1.753 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3.363,3 tỷ đồng.

Trong khi dịch Covid-19 còn phức tạp, sản lượng vận tải biển vẫn đạt 22,8 triệu tấn (chiếm 102,2% cùng kỳ 2020; 121,2% kế hoạch 2021).

Hệ thống 16 cảng biển của VIMC trên toàn quốc đã thực hiện bốc xếp trên 125 triệu tấn hàng hóa, tăng trưởng 13,5% so với năm 2020 (cao hơn mức trung bình 2% của cả nước).

Năm 2021: Dịch diễn biến phức tạp Hàng hải hoạt động ra sao? - Ảnh 1.

Năm 2021, hàng hoá thông qua Cảng biển tăng cao. Ảnh: VIMC

Điểm nhấn năm 2021 là VIMC phát triển thêm được 13 tuyến dịch vụ mới của các hãng tàu container như Maersk, MSC, Cosco, ZIM. .... Với việc mở vận tải container bằng đường biển tuyến xa của ngành hàng hải, Việt Nam sẽ chủ động trong vận tải hàng hóa, tránh bị chèn ép tăng giá cước của các hãng tàu ngoại.

Lĩnh vực khai thác cảng biển vẫn tiếp tục là hoạt động mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất cho VIMC khi chiếm 78% tổng lợi nhuận hợp nhất (đạt 2.234,9 tỷ đồng). Trong đó, một số cảng có kết quả nổi bật như Cảng Sài Gòn, Quy Nhơn, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cam Ranh...

Ngoài ra, khối dịch vụ hàng hải đã vượt kế hoạch được giao về doanh thu (đạt 2.370 tỷ đồng, tăng 42% so với kế hoạch). Doanh thu toàn khối tăng do tăng doanh thu từ cước vận tải hàng không tăng trong đợt dịch Covid-19 và từ các dự án vận chuyển hàng điện gió.

Các lĩnh vực hoạt động của VIMC đều hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2021 về chỉ tiêu sản lượng và doanh thu. Đặc biệt, lần đầu tiên sau nhiều năm thua lỗ kéo dài, khối vận tải biển của Tổng công ty đã ghi nhận lợi nhuận dương trong năm 2021 (lợi nhuận ước đạt 694,3 tỷ đồng).

Năm 2022, VIMC ưu tiên chiến lược phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển, đặc biệt là các cảng nước sâu, cảng trung chuyển container và sẽ khởi công và triển khai xây dựng dự án bến số 3, 4 cảng container quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng); tiếp tục phát triển các dự án cảng biển tại Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng).

VIMC cũng mở rộng và phát triển hoạt động vận tải container kết nối với các hãng tàu lớn để tiếp tục triển khai các tuyến, dịch vụ mới tại khu vực và quốc tế; đẩy mạnh hợp tác để phát triển thêm hạ tầng cảng thủy nội địa và hệ thống cảng cạn nhằm hoàn thiện tổng thể chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút và tăng trưởng khách hàng, nguồn hàng.

Thế Anh
Cùng chuyên mục