Hãng phim tư nhân gặp nhiều khó khăn

Chủ nhật, ngày 12/06/2011 06:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - " Giá như khi làm phim lịch sử, các hãng phim tư nhân cũng được Nhà nước hỗ trợ phần nào như với các hãng phim Nhà nước thì đỡ quá" - Bà Nguyễn Thị Trúc Mai - Giám đốc Hãng phim M&T Pictures thở dài
Bình luận 0

Bà Nguyễn Thị Trúc Mai - Giám đốc Hãng phim M&T Pictures:

Nhân kỷ niệm 1.000 Thăng Long - Hà Nội, hãng phim chúng tôi quyết định làm bộ phim lịch sử dài 40 tập "Về đất Thăng Long".

Thực sự khi bắt tay vào làm phim, chúng tôi biết chắc chắn là sẽ khó thu hồi vốn, phim phát sóng mà nguồn thu quảng cáo không đủ bù đắp chi phí, chúng tôi phải xoay nguồn vốn khác để "bù lỗ". Giá như khi làm phim lịch sử, các hãng phim tư nhân cũng được Nhà nước hỗ trợ phần nào như với các hãng phim Nhà nước thì đỡ quá.

Đạo diễn, NSƯT Lý Huỳnh:

Khi tôi bỏ tiền nhà ra làm phim lịch sử "Tây Sơn hào kiệt", nhiều người bảo tôi là "có vấn đề", tại sao không xin tài trợ... Cũng may là gia đình tôi ai cũng ủng hộ tôi làm. Với tôi, mục đích làm phim này là không vì lãi lời mà nhằm phục vụ Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Quyết là làm, làm theo cái tâm, làm đến cùng.

img
Phim "Tây Sơn hào kiệt" do gia đình NSƯT Lý Huỳnh bỏ vốn đầu tư sản xuất.

Làm phim lịch sử khó khăn, tốn kém hơn nhiều so với phim tình cảm hiện đại mà thực sự chiếu ra khó thu hồi vốn, biết vậy nhưng tới đây tôi sẽ làm phim về nữ tướng Bùi Thị Xuân và nhiều danh nhân lịch sử khác để lớp trẻ hiểu thêm về truyền thống dân tộc.

Đạo diễn Phan Hoàng - Giám đốc Hãng phim Cửu Long:

Chúng tôi đang làm phim lịch sử "Anh hùng Nguyễn Trung Trực", tốn kém không biết bao nhiêu mà kể. Chỉ riêng một cái tàu chiến đóng sao cho thật giống chiến hạm Espérence (Hy vọng) của thực dân Pháp, đoàn phim đã phải sang Pháp, vào Bảo tàng Paris để tìm hiểu rồi về chi hơn 1 tỉ đồng để đóng...

Cái khó chung của các đoàn phim lịch sử ở VN là hiện nay vẫn chưa có những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ về đạo cụ, trang phục... như các nước trong khu vực. Chúng tôi phải tự đầu tư, xoay xở, thế nhưng khi kết thúc các cảnh quay, hầu hết những đạo cụ coi như xếp xó trong kho vì chưa biết khi nào mới được sử dụng lại. Chỉ tính riêng chuyện đó đã thấy làm phim lịch sử là lỗ to rồi.

Bà Lê Minh Tâm - Giám đốc Công ty Kỷ Nguyên Sáng:

Mặc dù phim "Khát vọng Thăng Long" của chúng tôi được báo chí đánh giá tốt, nhưng khi ra rạp phim gặp quá nhiều khó khăn. Chỉ sau 2 tuần công chiếu, phim đã phải rút hết ra khỏi các rạp, chỉ còn trụ lại ở 1 phòng chiếu nhỏ của Megastar.

Tại thời điểm đông người xem nhất, phim cũng chỉ bán được 300 vé, so với số vốn hơn chục tỷ đồng đầu tư sản xuất phim thì không biết bao giờ mới thu về được một phần nhỏ.

Với các hãng phim tư nhân đầu tư làm phim lịch sử quá nhiều tiền nhưng không được Nhà nước trợ giúp gì thì thật là thiệt thòi. Cũng số vốn ấy, đầu tư cho một bộ phim tâm lý đề tài đương đại thì khả năng thu hồi vốn cao hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem