Hậu Giang: Dự án tỷ đô “trùm mền”

Thứ hai, ngày 25/04/2011 08:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dự án (DA) Nhà máy Giấy và Nhà máy Bột giấy lớn nhất Việt Nam do Công ty Giấy Lee-Man Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lee-Man của Trung Quốc) làm chủ đầu tư có khả năng sẽ bị thu hồi do tiến độ thi công hết sức ì ạch.
Bình luận 0

Theo tìm hiểu của NTNN, tỉnh Hậu Giang đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Giấy Lee-Man Việt Nam và đã chỉ đạo cho Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ công ty này đẩy nhanh tiến độ triển khai DA.

img
Sau 4 năm triển khai,dự án mới chỉ xây dựng được nhà kho này (ảnh chụp ngày 22.4).

"Siêu DA" nói trên được khởi công vào ngày 6.8.2007 tại xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành, trên diện tích 200ha, với tổng số vốn đầu tư theo tuyên bố là 1,2 tỷ USD. Nhà máy có tổng công suất 630.000 tấn/năm, sau đó sẽ nâng lên hơn 2 triệu tấn/năm. Theo kế hoạch thì nhà máy dự kiến sẽ hoạt động sau 14 tháng kể từ ngày khởi công. Thế nhưng đến nay đã hơn 4 năm, vẫn chưa thấy hình dáng của một nhà máy nào...

Sáng 22.4, chúng tôi có mặt tại "đại công trường" và thật hết sức bất ngờ bởi chỉ thấy nơi đây toàn là cỏ dại, lau sậy mọc um tùm. Trên công trường chỉ có một vài người bảo vệ. Theo thực tế mà chúng tôi ghi nhận, sau 4 năm triển khai DA, nơi đây chỉ "mọc" lên được 1 nhà kho 3 gian rất sơ sài và 1 tường rào xây dở dang. Một người dân địa phương cho biết: "Bà con nơi đây hết sức bức xúc vì tiến độ DA. Không hiểu mấy ông này làm ăn kiểu gì mà đến nay chẳng thấy hình thù của nhà máy giấy đâu cả. Chỉ thấy toàn là cỏ dại và lau sậy um tùm!".

Nguyên nhân thời gian qua DA triển khai chậm không đúng tiến độ được lãnh đạo tập đoàn này viện lý do rằng: "Khủng hoảng kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các DA của tập đoàn(!)".

Ngày 22.4, trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Liên Khoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: "Trước tình hình trên, lãnh đạo tỉnh vừa có công văn yêu cầu chủ đầu tư phải có văn bản giải trình với tỉnh về các nội dung như thời gian bắt đầu khởi động lại DA; tiến độ thực hiện và kế hoạch vốn thực hiện cụ thể của từng hạng mục trong năm 2011 và những năm kế tiếp; dự kiến thời gian hoàn thành và đưa vào sản xuất của nhà máy…".

Ông Nguyễn Liên Khoa cho biết thêm: "Trong công văn, UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu tập đoàn phải có văn bản trả lời các vấn đề trên cho tỉnh chậm nhất vào ngày 25.4. Nếu sau thời gian này, tập đoàn không có ý kiến thì UBND tỉnh sẽ thu hồi DA".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem