Hiệu ứng ngược từ Huawei khiến ngành công nghiệp sản xuất chíp của Mỹ lao đao

15/06/2019 13:11 GMT+7
Thông báo mới đây từ Broadcom trở thành làn sóng càn quét thị trường chứng khoán Mỹ, khiến ngành công nghệ chíp lao đao.

Broadcom vừa khiến ngành công nghiệp chíp toàn cầu chao đảo với dự báo lệnh hạn chế thương mại nhắm vào Huawei có khả năng “thổi bay” 2 tỷ USD doanh thu của hãng trong năm nay.

Dự báo vừa công bố cuối ngày 13.6 là bằng chứng tồi tệ về thiệt hại nặng nề của thương chiến Mỹ Trung, làm dấy lên mối quan ngại của các nhà phân tích về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Ngay sau đó, cổ phiếu Broadcom chứng kiến mức giảm mạnh 8.6%, “thổi bay” hơn 9 tỷ USD của Broadcom trên thị trường chứng khoán Mỹ. Cùng với Broadcom, giá cổ phiếu của các nhà cung cấp con chíp bao gồm Qualcomm, Intel, Xilinx,  Advanced Micro Devices Inc đều lùi 1.5% đến 3%.

Chỉ số Philadelphia trong ngành công nghiệp chíp giảm gần 3% với 29/30 cổ phiếu giao dịch ở mức thấp hơn. Analog Devices Inc, Skyworks Solutions và Qorvo Inc - những nhà cung cấp linh kiện hợp tác với Huawei đều chịu chung ảnh hưởng của “cơn bão Broadcom”. Tại Châu Âu, các nhà sản xuất chíp STMicroelectronics, Infineon và AMS cũng chứng kiến mức giảm nhẹ tại phiên giao dịch cuối ngày.

Broadcom dự báo doanh thu của hãng mất 2 tỷ USD trong năm 2019 vì lệnh hạn chế thương mại Huawei

CEO Broadcom, ông Hock E.Tan cho hay: “Lệnh hạn chế thương mại tác động rất lớn đến Broadcom, đơn giản vì chúng tôi không được phép bán hàng cho Huawei và cũng không có khách hàng tiềm năng thay thế”. Doanh thu từ Huawei đạt 900 triệu USD, tương đương khoảng 4% tổng doanh thu của Broadcom năm 2018.

Không chỉ lao đao vì hạn chế thương mại nhắm vào Huawei, ngành công nghiệp chíp còn chứng kiến sự giảm cầu từ nửa cuối 2018 do cảnh báo chu kỳ suy thoái kinh tế có thể kéo dài thêm 2 năm nữa. Có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường smartphone ở các nền kinh tế lớn đang bão hòa còn các lĩnh vực mới như AI, xe tự lái...vẫn đang phát triển. Và vụ việc Huawei chỉ là một “cú sốc bổ sung” khiến rủi ro suy thoái tăng thêm.

Broadcom được biến đến như nhà sản xuất con chíp công nghệ dùng trong hỗ trợ kết nối Wi-Fi, Bluetooth và GPS cho smartphone. Broadcom hiện là nhà cung cấp con chíp chính của Apple và hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ viễn thông lớn trên thế giới.

“Chúng tôi tin rằng sự sụt giảm doanh thu dự kiến của Broadcom không chỉ bị ảnh hưởng bởi hoạt động hợp tác xuất khẩu trực tiếp với Huawei, mà còn do tác động gián tiếp của lệnh hạn chế này với các khách hàng khác, cũng như nguy cơ trừng phạt thuế quan đang đè nặng lên thị trường” - Nhà phân tích Kinngai Chan từ Summit Insights Group cho hay.

Không riêng gì Broadcom, Finisar Corp - công ty cung cấp cảm biến nhận dạng khuôn mặt cũng cho hay lệnh hạn chế thương mại của Huawei nhiều khả năng sẽ gây tác động tiêu cực đến doanh thu của hãng trong tương lai. Hiện doanh thu từ Huawei chiếm khoảng 10% trong tổng doanh thu của Finisar Corp.

CEO của Micron Technology thừa nhận lệnh cấm Huawei đang mang đến nhiều sự xáo trộn trong ngành công nghiệp bán dẫn. Kết quả kinh doanh quý II và dự báo quý III sẽ được Micron đưa ra vào ngày 25.6 tới.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục