Mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình lên 6 làn xe, VEC đề xuất những gì?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa trình Thủ tướng Chính phủ về việc giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình lên 6 làn xe.
Theo đó, VEC kiến nghị lãnh đạo Chính phủ giao VEC làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
VEC cũng kiến nghị Bộ Tài chính bố trí vốn ngân sách nhà nước tham gia thực hiện Dự án tối thiểu khoảng 100 tỷ đồng từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 đã được Bộ Tài chính thông báo.

Đối với đề xuất này, lãnh đạo VEC cho biết, việc này sẽ giúp phát huy vai trò của doanh nghiệp nhà nước, phù hợp với mục tiêu hình thành VEC, bảo đảm sự đồng bộ trong công tác vận hành, khai thác tuyến cao tốc.
Cùng đó, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên.
Dự án cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 20/4/2005 và giao VEC làm chủ đầu tư.
VEC đã khởi công, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2012, với tổng chiều dài khoảng 50 km. Đoạn tuyến hiện có 4 làn xe, mặt đường rộng 25 m, nền đường cho 6 làn xe hoàn chỉnh rộng 35,5 m. Các công trình cầu, cống đã được thiết kế đáp ứng quy mô 6 làn xe ngay từ giai đoạn 1 của Dự án.
Theo thống kê của VEC, lưu lượng xe trên tuyến tăng trung bình hơn 10% mỗi năm. Hiện nay, tuyến đã mãn tải với quy mô 4 làn xe, thường xuyên xảy ra ùn tắc – đặc biệt vào các dịp lễ, Tết.
Sức ép giao thông trên tuyến ngày càng lớn, có nguy cơ trở thành “nút thắt cổ chai” khi đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ đã khai thác 6 làn xe hoàn chỉnh; đoạn Cao Bồ – Mai Sơn đang thi công mở rộng lên 6 làn xe bằng vốn đầu tư công, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 (điều chỉnh), tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình được phê duyệt với hai phân đoạn: Cầu Giẽ – Phú Thứ (Km210+000 – Km226+200) được quy hoạch 10 làn xe; Phú Thứ – Ninh Bình (Km226+200 – Km260+030) được quy hoạch 6 làn xe.
Cuối tháng 9/2025, Bộ Xây dựng đã có ý kiến về quy mô đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.
Bộ Xây dựng đề nghị VEC chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu phương án đầu tư hợp lý, tận dụng tối đa các hạng mục đã có, đánh giá tổng thể hiệu quả phân kỳ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Để thực hiện dự án này, VEC đề xuất phân kỳ đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình để đồng bộ với hai đoạn giáp ranh: Pháp Vân – Cầu Giẽ và cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn
Giai đoạn 1 (đến năm 2027), VEC sẽ hoàn thành mở rộng lên 6 làn xe; giai đoạn 2 (sau năm 2038) sẽ nghiên cứu mở rộng theo quy mô quy hoạch 10 làn xe.
Ước tính, tổng mức đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình quy mô 6 làn xe là khoảng 3.013 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó chi phí xây dựng 2.044 tỷ đồng.
VEC dự kiến sử dụng vốn ngân sách nhà nước 100 tỷ đồng (thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 – 2030).
Phần vốn do VEC huy động 2.913 tỷ đồng, gồm: vốn tự có của VEC là 583 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 294 tỷ đồng); vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong nước là 2.330 tỷ đồng.























