Hồ phun nước ở Quảng trường 28/8 vừa sửa 8 tỷ đồng dùng vài lần đã hỏng?

Công Xuân Thứ sáu, ngày 06/03/2020 18:20 PM (GMT+7)
Liên quan đến dự án sửa, nâng cấp Quảng trường 28/8 ở huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi), nhiều ý kiến cho rằng chính quyền nơi đây lãng phí tiền tỷ ngân sách, vì trước đó vẫn còn rất khang trang. Dù tốn hàng trăm triệu đồng để xây, tạo thêm điểm nhấn nhưng hồ phun nước sau một thời gian ngắn hoạt động hiện bị hư hỏng, trở nên vô dụng?.
Bình luận 0

Theo thông tin người dân phản ánh và thu thập được, dù hiện trạng Quảng trường 28/8 thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng vẫn rất tươm tất, nhưng lý do muốn đẹp và hoành tráng hơn để sử dụng trong dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (28/8/1959- 28/8/2019), tháng 10/2017 chính quyền huyện ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp, sửa chữa công trình này (quyết định số 2064/QĐ-UBND), với tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện (50%) và tỉnh (50%). Thời gian xây dựng từ 2017-2018 và BQL DA ĐTXD huyện Trà Bồng được giao thực hiện.

img

Hiện trạng hồ phun nước nằm trong dự án sửa chữa và nâng cấp Quảng Trường 28/8, huyện Trà Bồng (ảnh chụp ngày 4/3/2020).

Tuy nhiên đến tháng 12/2018, UBND Trà Bồng ra văn bản điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện thêm 1 năm (đến năm 2019). Chưa đến 2 tháng sau, chính quyền huyện lại ra quyết định điều chỉnh vốn đầu tư tăng lên thêm 1 tỷ đồng (quyết định số 277/QĐ-UBND, ngày 11/2/2019). Dự án gồm các hạng mục: Nâng cấp sân hành lễ có diện tích hơn 49.000m2 (lát đá hoa cương, trồng cỏ...), sửa chữa và nâng cấp trụ cờ, nâng cao lễ đài...

Anh Võ Văn Nguyên (34 tuổi), ở thị trấn Trà Xuân cho biết: "Tình trạng Quảng trường trước khi huyện cho sửa, tôi thấy vẫn khang trang, đẹp. Hệ thống đèn chiếu sáng, nền gạch vẫn còn tốt.... Nhưng không hiểu sao huyện vẫn chi cả đống tiền như vậy để sửa, trong khi Trà Bồng vẫn là một trong số huyện nghèo nhất cả nước".

Điều đáng nói là dù đổ ra một số tiền không nhỏ (8 tỷ đồng) để sửa, nâng cấp và làm thêm một số hạng mục nhưng chưa đến nữa năm nghiệm thu và đưa vào sử dụng, theo phản ánh của người dân thì hạng mục hồ phun nước, nằm ngay vị trí trung tâm và một trong những điểm nhấn của Quảng trường đã "tịt", trở thành con mương khô.

img

Quảng trường 28/8 huyện Trà Bồng trước khi được sửa chữa với số tiền 8 tỷ đồng (ảnh Internet).

img

Quảng trường 28/8 sau khi được sửa chữa và nâng cấp.

Trong quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án sửa, nâng cấp Quảng trường 28/8 (số 2360/QĐ-UBND, ngày 30/10/2017), thì hồ phun nước nằm ở vị trí 2 bên sân khấu, có kích thước 30m x 2,4m, thành và mặt ngoài ốp, lát đá granit từ nhiên, bên trong ốp gạch MOSAC. Sử dụng máy bơm và hệ thống phun nước tuần hoàn; hệ thống đèn hắt gắng ở thành hồ phía trong.

"Vào dịp lễ kỷ niệm 60 năm thì hồ có nước và phun, nhưng chỉ được ít lâu sau thì không còn một giọt nước nào và chẳng thấy phun xịt gì nữa, đèn đóm phía trong cũng tắt ngúm. Nghe nói huyện đầu tư làm hồ cả trăm triệu đồng chứ ít đâu. Nếu cho rằng để hồ hoạt động tốn điện, nước thì xây làm gì nên tôi nghĩ là đã bị hỏng", bác Nguyễn Lân, người dân ở gần bày tỏ.

Chiều 6/3, để làm rõ thắc mắc, nghi vấn trên PV Báo  Dân Việt đã gọi điện thoại đăng ký trao đổi với ông Hà Văn Đồng, Giám đốc BQL dự án ĐTXD huyện Trà Bồng. Tuy nhiên ông Đồng không nghe máy.

Như Báo Dân Việt đã phản ánh, vào dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (28/8/1959- 28/8/2019), công trình sửa chữa và nâng cấp Quảng trường 28/8 được khánh thành và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên khách và nhiều người dân huyện này khi đến dự lễ không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy ngay vị trí trung tâm của Quảng trường lù lù một khối bê tông, với hàng sắt lởm chởm thò ra ngoài và chĩa thẳng lên trời.

Đại diện BQL dự án ĐTXD huyện Trà Bồng cung cấp, khối bê tông trên là phần nằm trong dự án xây dựng Tượng đài Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, được cấp thẩm quyền tỉnh và huyện Trà Bồng phê duyệt vào năm 2018 (sau dự án sửa, nâng cấp Quảng trường 28/8 1 năm), với tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng từ nguồn kinh phí ngân sách. Sau khi được điều chỉnh, đến tháng 6/2020 thì công trình tượng đài sẽ hoàn thành.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem