Hoàn thành 2 cầu bộ hành kết nối metro số 1 TP.HCM

Tứ Quý Thứ hai, ngày 29/04/2024 14:10 PM (GMT+7)
Cầu bộ hành kết nối ga Bình Thái và ga Khu công nghệ cao đã hoàn thành. Hiện, công nhân đang tăng tốc thi công xuyên lễ 30/4 đối với 7 cầu bộ hành còn lại.
Bình luận 0

Ngày 29/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, đến hết tháng 4/2024, đơn vị đã hoàn thành công tác gác dầm tại 5/9 cầu bộ hành của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Trong đó, 2 cầu bộ hành tại ga Khu Công nghệ Cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục như kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu… nhà ga.

Hoàn thành 2 cầu bộ hành kết nối metro số 1 TP.HCM- Ảnh 1.

Cầu đi bộ kết nối ga Khu công nghệ cao đã hoàn thành. Ảnh: T.Q

3 cầu bộ hành đã hoàn tất gác dầm còn lại tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng cũng dự kiến sẽ được hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 5/2024.

4 cầu bộ hành đang triển khai thi công kết cấu phần dưới còn lại tại các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc gia, hiện MAUR đang tích cực phối hợp nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh tư vấn NJPT xây dựng kế hoạch chi tiết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành kịp thời cùng với tiến độ chung của dự án, đưa dự án vào khai thác, vận hành trong quý 4 năm nay.

Các cây cầu bộ hành của tuyến metro số 1 có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho hành khách kết nối tiếp cận nhà ga thuận tiện và an toàn, đồng thời cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

Hoàn thành 2 cầu bộ hành kết nối metro số 1 TP.HCM- Ảnh 2.
Hoàn thành 2 cầu bộ hành kết nối metro số 1 TP.HCM- Ảnh 3.
Hoàn thành 2 cầu bộ hành kết nối metro số 1 TP.HCM- Ảnh 4.

Công nhân tăng tốc thi công ngày đêm xuyên lễ 30/4 - 1/5 các cầu bộ hành kết nối nhà ga Metro số 1. Ảnh: MAUR

Các cầu bộ hành được thiết kế với kết cấu dầm U độc đáo, được ghép thành từ 2 phiến dầm đơn lẻ (trọng lượng từ 46 tấn đến 75 tấn/phiến dầm), tổng chiều dài mỗi cầu từ 80 – 150m, chia thành các nhịp, phân đoạn nhỏ từ 30-35m.

Kiến trúc cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên tạo cảm giác thoải mái và xanh mát cho hành khách khi tiếp cận nhà ga.

Mặc dù đang trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4 – 1/5, nhưng các công nhân tại công trường cầu bộ hành kết nối nhà ga metro số 1 vẫn đang đẩy nhanh tiến độ xuyên dịp lễ bất chấp nắng nóng khoảng 40 độ. Không những thế, các công nhân còn tăng cường thi công vào ban đêm để đảm bảo tiến độ.

MAUR còn cho biết, hiện công trường đang bổ sung nhân lực, mũi thi công tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng và được cấp phép thi công với tổng cộng 15 mũi thi công kết cấu và hoàn thiện kiến trúc. 

Toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện đã đạt 98% khối lượng công việc. MAUR và các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh hoàn thành các nhóm công việc trọng tâm còn lại để đưa tuyến metro số 1 kịp thời vào vận hành khai thác.

Trước đó, để thi công dự án tăng cường kết nối nhà ga trên cao metro số 1, MAUR cũng có văn bản gửi Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP.Thủ Đức, TP.HCM về kế hoạch di dời gần 200 cây xanh trong phạm vi công trình.

Cụ thể, có tổng cộng 185 cây xanh bị ảnh hưởng, trong đó có 37 cây bị chặt hạ và 148 cây bị di dời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem