Hôm nay, đợt 2 kỳ thi ĐH - CĐ: Không đùa với điện thoại di động

Thứ ba, ngày 09/07/2013 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là lời nhắc đi nhắc lại của giám thị đối với các thí sinh (TS) tham dự đợt 2, kỳ thi ĐH, CĐ 2013. Các trường đều khẳng định, chỉ cần phát hiện TS mang điện thoại di động (ĐTDĐ) là đình chỉ thi ngay.
Bình luận 0

Theo báo cáo nhanh của Bộ GDĐT, trong ngày làm thủ tục dự thi đợt 2, số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là 612.237/829.861 hồ sơ đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 73,78%. Đợt này, cả nước có 125 trường ĐH tổ chức thi, với 1.050 điểm thi và 24.407 phòng thi.

Giữ điện thoại giúp thí sinh

Tại TP.HCM, nhiều trường ĐH đã dành cả giờ đồng hồ để lưu ý rất kỹ TS việc không mang điện thoại vào phòng thi, tránh những trường hợp đáng tiếc như ở kỳ thi đợt 1. Thầy Trần Đình Lý - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho biết: “Cùng với việc phổ biến quy định về thiết bị ghi âm, ghi hình; rút kinh nghiệm từ đợt thi đầu tiên, những TS bị đình chỉ chủ yếu do mang ĐTDĐ vào phòng thi nên chúng tôi tập trung nhấn mạnh đến nội dung này nhằm hạn chế thấp nhất những lỗi đáng tiếc xảy ra đối với TS”.

img
Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tại điểm thi của ĐH Mở TP.HCM.

Tương tự, bà Trần Ái Cầm - Phó Hiệu trưởng ĐH Nguyễn Tất Thành bày tỏ: “Chúng tôi đặc biệt lưu ý các giám thị phổ biến kỹ cho TS về quy chế cấm mang ĐTDĐ vào phòng thi. Trường hợp TS nào có mang vào khu vực thi thì sẽ được nhà trường niêm phong và bảo quản cho TS đến hết giờ thi sẽ được lấy lại”.

Sáng nay (9.7), TS bước vào thi môn đầu tiên của đợt 2. Cụ thể, thí sinh khối B, D sẽ thi toán, khối C thi địa. Các môn thi này đều theo hình thức tự luận.

Theo Ban tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, đợt 2 toàn thành phố có 24 điểm thi, với 600 phòng thi. Giám đốc ĐH Đà Nẵng Trần Văn Nam cho biết, đợt thi 1, trường có hơn chục thí sinh bị đình chỉ do vi phạm quy chế, trong đó chủ yếu lỗi mang điện thoại vào phòng thi. Rút kinh nghiệm ở đợt 2 này, ĐH Đà Nẵng phát giấy tới mỗi phòng thi yêu cầu giám thị nhắc nhở kỹ thí sinh trước mỗi giờ thi; đồng thời tổ chức điểm giữ ĐTDĐ cho TS.

Tại địa điểm Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), ông Đoàn Văn Vệ - Trưởng phòng Đào tạo cho biết, với khối B, nhà trường có 4.191 thí sinh dự thi. Điểm thi Hà Nội có 3.700 thí sinh dự thi, còn lại là ở các điểm Hải Phòng, Nghệ An, Quy Nhơn. “Chúng tôi lưu ý thí sinh rất kỹ là không mang ĐTDĐ vào phòng thi, dù là lý do khách quan hay chủ quan, nếu giám thị phát hiện thì thí sinh đó lập tức bị đình chỉ”- ông Vệ nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Quốc Anh - Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GDĐT tại TP.HCM nhắn nhủ: “Các bậc phụ huynh nên lưu ý con em để ĐTDĐ ở nhà hoặc gửi phụ huynh cất giữ. Đợt này thi các môn tự luận, chúng tôi đã tập huấn giám thị chú ý các TS có những hành động bất thường để từ đó ngăn chặn các hành vi gian lận trong thi cử ở đợt 2, 3 này”.

Nhiều thí sinh quên giấy tờ

Trong số 38 trường tổ chức thi đợt 2 tại TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn có số lượng hồ sơ dự thi đông nhất với 22.746 bộ; kế đến là ĐH Y Dược là 19.440 bộ. Trường ĐH Nông Lâm đợt này cũng có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông với hơn 18.314 hồ sơ… Tuy nhiên, dù có số lượng TS lớn như vậy nhưng công tác chỉnh sửa hồ sơ sai sót tại các trường không đáng kể.

Theo thầy Lý Văn Xuân - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM: “Trong buổi sáng 8.7, chúng tôi chỉ cấp lại giấy báo dự thi cho khoảng 30 trường hợp TS đến từ các tỉnh, thành khu vực Tây Nguyên, Bình Định, Phú Yên... Lý do cấp lại là vì đến thời điểm này nhiều em chưa nhận được giấy báo dự thi. Đây không phải là lỗi của nhà trường mà có thể là do đường bưu điện trục trặc nên các em bị lạc hồ sơ; hoặc cũng do phụ huynh các em ở quê đã nhận được nhưng chưa kịp gửi vào”.

Tại ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM (Hutech), trong sáng qua đã cấp lại giấy báo dự thi cho hàng chục trường hợp. Ông Nguyễn Quốc Anh - Trưởng phòng tuyển sinh cho biết: “Việc chỉnh sửa hồ sơ thì không nhiều nhưng lại xuất hiện tình trạng TS bị mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, thậm chí là cả CMND. Nhà trường đã tạo điều kiện bằng cách cho TS viết giấy cam kết, lăn tay và chụp hình lại để nhà trường có cơ sở. Sau đó, nếu trúng tuyển thì TS sẽ bổ sung các giấy tờ”.

Nếu độc giả, các thí sinh và phụ huynh gặp những câu chuyện hay hoặc những trường hợp bất thường trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2013, hãy cung cấp thông tin cho báo điện tử Dân Việt qua đường dây nóng 09 03 21 88 77, hoặc 04. 38489820. Email: baodanviet@gmail.com.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem