Hơn 100 trận động đất tấn công, siêu núi lửa Yellowstone sẽ nổ tung?

Thứ ba, ngày 21/04/2020 19:00 PM (GMT+7)
Núi lửa Yellowstone đã có dấu hiệu hoạt động mạnh mẽ trở lại trong tháng qua, với hơn 100 cơn rung chuyển, nơi đây giống như một quả bom hẹn giờ sẵn sàng nổ tung.
Bình luận 0

img

Các hoạt động giám sát từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho thấy đã có 113 trận động đất ở Công viên Quốc gia gần Yellowstone trong 28 ngày qua. Các chấn động tương đối nhỏ, trong đó lớn nhất là chấn động 2,9 độ richter vào ngày 31 tháng 3. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo: “không phải các cuộc động đất lớn mới có thể làm núi lửa phun trào, điều quan trọng là tần suất của chúng.”

img

Tuy nhiên một số người khác không đồng ý về việc một trận động đất gần núi lửa có thể là dấu hiệu của những điều không hay sắp tới. Jamie Farrell tại Đại học Utah ở Thành phố Salt Lake tin rằng đây chỉ là một phần trong chu kỳ tự nhiên của núi lửa Yellowstone, ông nói rằng: động đất xảy ra khá phổ biến ở khu vực Yellowstone.

Núi lửa Yellowstone, nằm ở bang Utah của Mỹ, lần phun trào cuối cùng của nó xảy ra trên quy mô lớn là vào 640.000 năm trước. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), khả năng xảy ra một vụ phun trào lịch sử tiếp theo tại Yellowstone là khoảng 1/730.000. Với 640.000 năm đã trôi qua kể từ vụ phun trào cuối cùng, Yellowstone đang tiến gần đến vụ nổ tiếp theo - nhưng có thể vẫn là hàng ngàn năm nữa.

Tuy nhiên, các chuyên gia đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất xảy ra và đang nghiên cứu làm thế nào một vụ phun trào lớn, có thể quét sạch một vùng rộng lớn của Hoa Kỳ, có thể được ngăn chặn. Một nhân viên của NASA tin rằng anh ta đã tìm ra một cách độc đáo để ngăn chặn một vụ phun trào lớn - bằng cách cho nước lạnh vào các khoang mắc-ma của Yellowstone. Kỹ sư của NASA, Brian Wilcox, hy vọng sẽ ngăn chặn được mối đe dọa của một vụ phun trào siêu tốc bằng cách hạ nhiệt mắc-ma trong bên trong lòng núi lửa.

Khoảng 60 đến 70 phần trăm nhiệt lượng được tạo ra bởi Yellowstone thấm vào khí quyển nhưng phần còn lại tích tụ bên trong. Nếu đủ tích tụ, nó có thể tự kích hoạt một vụ phun trào. Bằng cách khoan 10 km vào sâu bên trong Yellowstone, nhân viên NASA tin rằng có thể bơm nước áp lực cao, cho phép chất lỏng mát lạnh có thể hấp thụ một phần nhiệt trước khi chúng bị phun bật trở lại.

Ông Wilcox đã chia sẻ với nhà báo Bryan Walsh trong cuốn sách mới End Times, kế hoạch có thể tốn một số tiền trị giá 3,5 tỷ đô la (2,9 tỷ bảng Anh). Lợi ích của đề xuất là việc sử dụng nước và magma để tạo ra điện địa nhiệt không có carbon với giá rẻ hơn nhiều so với bất kỳ năng lượng thay thế nào hiện có trên thị trường. “Sẽ rất tốt nếu chúng ta rút đi sức nóng của nó trước khi nó có thể gây ra nhiều thiệt hại”- ông Wilcox nói.

Tuy nhiên, những người khác thấy rằng ý tưởng của ông không quá thuyết phục và mang tính khả thi. Nhà khoa học của USGS, Jake Lowenstern, nói với ông Walsh: “tất cả có vẻ phi thực tế!”

Lê Trang (express.co.uk)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem