Hơn 50% doanh nghiệp báo lãi đi lùi so với năm trước
Hai ông lớn trong ngành ‘’bay ngược’’
Trong năm 2019, cả 2 ông lớn trong ngành hàng không là Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) và Hàng không Vietjet (VietjetAir, HOSE: VJC) đều công bố kết quả kinh doanh sụt giảm so với năm 2018.
Vietnam Airlines ghi nhận 2,517 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm nhẹ 3% so với năm trước và 98,176 tỷ đồng doanh thu, xấp xỉ năm trước. Mặc dù vậy, với kết quả trên, HVN đã vượt 23% kế hoạch doanh thu và 5% lợi nhuận đề ra cho năm 2019.
Còn Vietjet Air ghi nhận lãi sau thuế giảm 21% so với năm trước, chỉ còn gần 4,219 tỷ đồng, doanh thu thuần cũng đạt xấp xỉ cùng kỳ năm trước, ghi nhận 52,059 tỷ đồng.Theo lý giải từ Vietjet Air, doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng tàu bay hoãn lại do kế hoạch giao tàu của Airbus giãn ra. Năm 2018, Công ty đã bán 16 tàu, trong khi năm 2019 chỉ bán 7 tàu. Kết quả giãn kế hoạch bán tàu bay phản ánh trong lũy kế doanh thu và lợi nhuận hợp nhất giảm nhẹ so với năm trước.Kết quả kinh doanh trong năm chủ yếu nhờ vào tăng trưởng doanh thu phụ trợ gồm cộng thêm các khoản thu dịch vụ, doanh thu vận chuyển hàng hóa, doanh thu bán hàng trên tàu bay (thức ăn, nước uống, đồ lưu niệm) và doanh thu quảng cáo.
Nhân tố mới Bamboo Airway gặt hái thành công nhất định
Trong năm 2019, CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways, OTC: BAV) thực hiện khai thác 40 đường bay nội địa và quốc tế, với đội bay 28 máy bay. Hãng đã vận chuyển hơn 3 triệu lượt hành khách trên hơn 20,000 chuyến bay, với tỷ lệ đúng giờ trung bình đạt 94%.
Đội bay của Bamboo Airways dự kiến đạt 30 máy bay trong quý 1/2020, tăng 50 máy bay đến cuối năm 2020, bao gồm 12 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
Hàng không Vinpearl Air của Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chưa kịp cất cánh đã dừng
Ngay khi thành lập vào tháng 07/2019, Hàng không Vinpearl Air (Vinpearl Air) đã được nhiều chuyên gia nhận định tiềm năng tích cực do hãng hàng không này gắn liền với tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Vinpearl Air trước đó dự kiến vận hành vào tháng 07/2020, chọn địa điểm hoạt động chính là sân bay quốc tế Nội Bài.
Tuy nhiên, tham vọng lấn sân của ông chủ Vingroup sẽ không thể cất cánh khi Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) chính thức công bố vào ngày 14/01/2020 rút chân ra khỏi lĩnh vực hàng không để tập trung chính vào lĩnh vực công nghệ và công nghiệp.
Dịch vụ hỗ trợ ngành hàng không ‘’lên ngôi’’
Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) ghi nhận doanh thu thuần và lãi sau thuế lần lượt tăng 24% và 28% so với năm 2019, đạt hơn 1,585 tỷ đồng và 374 tỷ đồng. Công ty giải trình trong quý 4/2019 đã hoàn tất việc đàm phán, ký lại hợp đồng và tăng giá dịch vụ cho một khách hàng có tần suất khai thác cao.
Tiếp theo, Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HOSE: SCS) cũng ghi nhận tổng doanh thu và lãi sau thuế năm 2019 lần lượt tăng 11% và 21% so với năm 2018, ghi nhận đạt gần 748 tỷ đồng và 503 tỷ đồng. Theo đó, Công ty gần như đã hoàn thành được kế hoạch đưa ra trong năm 2019.
Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco, HNX: MAS) - công ty liên kết của Vietnam Airlines với tỷ lệ nắm giữ 36.11%, ghi nhận hơn 15 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng nhẹ 4% so với năm 2018 và thực hiện được 95% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trong khi đó, công ty con khác của Vietnam Airlines là Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (HOSE: NCT) lại giảm 8% lợi nhuận sau thuế xuống còn 123 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh càng lên thì giá cổ phiếu càng giảm
Trong năm 2019, mặc dù kết quả kinh doanh sụt giảm nhưng giá cổ phiếu VJC lại tăng liên tục, từ 23% so với đầu năm và đạt đỉnh vào ngày cuối cùng của năm tại mức giá 146,200 đồng/cp với khối lượng giao dịch bình quân 630,411 cp/phiên.
Giá cổ phiếu HVN leo dốc trong nửa đầu năm 2019, nhưng sau đó thả dốc không phanh từ đỉnh 43,997 đồng/cp (ngày 28/05/2019). Tính cho cả năm 2019, giá cổ phiếu HVN chỉ tăng nhẹ 2%.
Ngược lại, dù SGN, SCS báo lãi tăng mạnh, giá cổ phiếu sụt giảm mạnh năm 2019.
Dich cúm Corona (nCOV) ảnh hưởng thế nào đến ngành hàng không?
Ngày 03/02/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Đồng thời, thông báo dừng và hủy hàng loạt đường bay đến Trung Quốc, đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành hàng không của nước ta.
Trước tình hình diễn biến phức tạp và có thể kéo dài của dịch cúm Corona, ngành hàng không được cho là một trong những ngành sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất. Theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay này khoảng hơn 10,000 tỷ đồng.