Honda theo đuổi điều lớn tiếp theo trong xe điện: Pin thể rắn

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 31/08/2022 09:23 AM (GMT+7)
Cuộc đua phát triển các tế bào pin xe điện thế hệ tiếp theo đang nóng lên giữa các nhà sản xuất ô tô, và Honda cũng không ngoại lệ.
Bình luận 0

Honda Motor có thể đã chậm chạp trong việc đón nhận xe điện, tương tự như các đối thủ Nhật Bản, nhưng nhà sản xuất ô tô này đã đặt cược lớn để đi trước trong thị trường đang phát triển, đặc biệt là khi nói đến pin EV.

Thông báo hôm 30/8, Honda cho rằng hãng đã hợp tác với nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution để xây dựng một nhà máy pin EV trị giá 4,4 tỷ USD ở Mỹ, nhưng đây không phải là động thái duy nhất của nhà sản xuất ô tô này trong lĩnh vực này. Công ty sẽ chi 43 tỷ yên (310 triệu USD) để khởi động một dây chuyền sản xuất thử nghiệm sản xuất pin thể rắn hoàn toàn, chứng tỏ rằng họ đang sử dụng công nghệ thế hệ tiếp theo dành cho pin xe điện.

Cuộc đua phát triển các tế bào pin xe điện thế hệ tiếp theo đang nóng lên giữa các nhà sản xuất ô tô và Honda cũng không ngoại lệ. Ảnh: @AFP.

Cuộc đua phát triển các tế bào pin xe điện thế hệ tiếp theo đang nóng lên giữa các nhà sản xuất ô tô và Honda cũng không ngoại lệ. Ảnh: @AFP.

Dây chuyền sẽ bắt đầu vào mùa xuân năm 2024 tại trung tâm nghiên cứu của Honda ở Sakura, phía bắc Tokyo. Dự án sẽ đánh giá các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hiệu suất và sản xuất hàng loạt dòng pin xe điện.

Được biết, Honda có mục tiêu phát hành xe điện được trang bị pin thể rắn độc quyền của họ vào nửa sau của thập kỷ. Pin này cũng sẽ sớm được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe máy điện trong tương lai gần.

Shinji Aoyama, Giám đốc điều hành cấp cao phụ trách chiến lược điện khí hóa của Honda cho biết: "Chúng tôi dự định xác định hoàn toàn cơ cấu chi phí và sản xuất để có thể sản xuất hàng loạt công nghệ pin thế hệ tiếp theo được nghiên cứu và phát triển trong nội bộ".

Pin thể rắn, thay thế chất điện phân lỏng bằng chất điện phân rắn, dự kiến sẽ thay thế pin lithium-ion. Chủng pin này có khả năng lưu trữ năng lượng tốt hơn, giúp mở rộng phạm vi lái xe của xe điện trong một lần sạc. Pin thể rắn cũng được coi là an toàn hơn vì chúng ít gây cháy nổ hơn.

Thông báo hôm 30/8, Honda cho rằng hãng đã hợp tác với nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution để xây dựng một nhà máy pin EV trị giá 4,4 tỷ USD ở Mỹ. Ảnh: @AFP.

Thông báo hôm 30/8, Honda cho rằng hãng đã hợp tác với nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution để xây dựng một nhà máy pin EV trị giá 4,4 tỷ USD ở Mỹ. Ảnh: @AFP.

Tương tự, Nissan Motor có kế hoạch sản xuất hàng loạt pin thể rắn vào năm tài chính 2028. Nhà sản xuất ô tô này đang nghiên cứu vật liệu gốc lưu huỳnh cho pin, không sử dụng niken, mangan hoặc coban có trong pin thông thường.

Vào mùa đông năm ngoái, Nissan đã bổ sung thiết bị thử nghiệm cho pin thể rắn EV tại một phòng thí nghiệm ở nhà máy lắp ráp Oppama ở thành phố Yokosuka. Công ty có kế hoạch xây dựng một dây chuyền thử nghiệm tại nhà máy Yokohama vào năm 2024.

Thông qua những nỗ lực này, Nissan sẽ giải quyết các vấn đề có thể xảy ra khi giới thiệu công nghệ này tới Mỹ và các thị trường nước ngoài khác. Công ty sẽ dựa vào lịch sử phát triển pin lâu đời của mình để tập trung dành cho chủng pin Leaf EV.

Một giám đốc điều hành Nissan cho biết: "Chúng tôi đã tích lũy công nghệ EV và chúng tôi có nguồn nhân lực dồi dào. Chúng tôi cố gắng làm tất cả trong khả năng của mình để thương mại hóa tất cả các loại pin thể rắn trước các đối thủ cạnh tranh".

Trong khi đó, Toyota Motor và Panasonic Holdings đang phát triển pin thể rắn tại một công ty liên doanh. Toyota là công ty dẫn đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế về pin. Nhà sản xuất ô tô có kế hoạch phát hành một chiếc xe hybrid được trang bị pin thể rắn trong những năm tới.

Trong số các đối thủ châu Âu, Volkswagen đã đầu tư vào nhà phát triển pin QuantumScape của Mỹ. BMW đã gia nhập Ford Motor để mở rộng cổ phần của họ trong công ty khởi nghiệp Solid Power của Mỹ vào năm ngoái. BMW sẽ bắt đầu thử nghiệm trên đường vào năm 2025 với các loại xe được trang bị pin thể rắn và bắt đầu bán xe vào năm 2030.

Theo nhà nghiên cứu Fuji Keizai có trụ sở tại Tokyo, thị trường pin thể rắn toàn cầu dự kiến đạt 2,1 nghìn tỷ yên vào năm 2035, so với khoảng 1,8 tỷ yên vào năm 2019.

Công nghệ pin thể rắn hiện tại mới chỉ đạt được tính khả thi đối với các loại pin nhỏ cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử. Công nghệ sản xuất hàng loạt cho pin xe điện lớn vẫn đang ở giai đoạn phát triển. Các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua để trở thành hãng đầu tiên sản xuất hàng loạt pin thể rắn cho xe điện, được coi là yếu tố quan trọng trong việc chiếm ưu thế trên thị trường.

Công ty sẽ chi 43 tỷ yên (310 triệu USD) để khởi động một dây chuyền sản xuất thử nghiệm sản xuất pin thể rắn hoàn toàn, chứng tỏ rằng họ đang sử dụng công nghệ thế hệ tiếp theo dành cho pin xe điện. Ảnh: @AFP.

Công ty sẽ chi 43 tỷ yên (310 triệu USD) để khởi động một dây chuyền sản xuất thử nghiệm sản xuất pin thể rắn hoàn toàn, chứng tỏ rằng họ đang sử dụng công nghệ thế hệ tiếp theo dành cho pin xe điện. Ảnh: @AFP.

Tại Trung Quốc, Honda đã hợp tác với công ty dẫn đầu ngành pin toàn cầu CATL. Tại Mỹ, Honda đã hợp tác với LG Energy Solution, công ty sản xuất pin số 2.

Với thông báo rằng Honda và LG Energy Solution sẽ xây dựng một nhà máy pin ở Mỹ, cổ phiếu của Honda đã tăng 2% trên thị trường chứng khoán Tokyo hôm 30/8, đạt mức cao nhất trong năm là 3.755 yên.

Kota Yuzawa, nhà phân tích tại Goldman Sachs Japan, cho biết bằng cách thực hiện một bước quan trọng trong việc mua sắm pin, vốn đã trở thành mối quan tâm trung hạn, công ty đã thực hiện chiến lược EV mạnh mẽ của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem