Hướng dẫn trẻ rửa tay với xà phòng đúng cách

Thứ năm, ngày 29/11/2012 15:50 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cần hướng dẫn và hình thành ở trẻ em thói quen rửa tay với xà phòng đúng cách - đó là khuyến cáo của các chuyên gia về môi trường y tế...
Bình luận 0

Bụng yếu từ đôi tay bẩn

Hơn nửa năm nay, Tuấn - cậu con trai hơn 4 tuổi của chị Nguyễn Thị Thu Hải ở xã Đồng Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam) chưa một lần bị tiêu chảy. Trước đó, cu Tuấn thỉnh thoảng lại bị tiêu chảy, viêm đường hô hấp, có đợt phải nằm điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân cả tuần. Nhiều người bảo Tuấn hay bị tiêu chảy là do bụng dạ của cháu yếu. Thậm chí mẹ chồng chị Hải còn đổ cho nguyên nhân là do chị Hải nghe ai đó tư vấn “đểu”, cho cháu ăn chất tanh sớm nên bụng mới hỏng.

img
Học sinh tiểu học Hà Nội thực hành rửa tay với xà phòng.

Một lần bà dì chị Hải vốn là cán bộ ngành y tế ở Hà Nội về thăm quê, qua nhà chị chơi và hay chuyện đã cho rằng nguyên nhân khiến cu Tuấn hay bị tiêu chảy là do thói quen hay mút tay, trong khi đó người lớn lại không thường xuyên rửa và giữ sạch bàn tay của cháu. Bà dì khẳng định, nếu bỏ được thói quen mút tay, người lớn thường xuyên rửa và giữ cho bàn tay sạch thì chắc chắn việc lặp lại bệnh tiêu chảy của cháu Tuấn sẽ giảm.

“Tôi nghe và làm theo lời bà dì, quả nhiên số lần cháu Tuấn mắc tiêu chảy giảm dần, hơn nửa năm nay không thấy mắc lại, cháu cũng ít bị viêm hô hấp. Bây giờ không chỉ giúp cháu bỏ được thói quen mút tay, gia đình tôi còn hình thành cho cháu thói quen rửa tay với xà phòng. Trộm vía, ai cũng bảo con nhà tôi dạo này có da có thịt…” - chị Hải phấn khởi chia sẻ.

Hình thành thói quen tốt cho trẻ

Theo các chuyên gia về môi trường y tế, trường hợp trẻ em thường xuyên bị viêm đường hô hấp, hay tiêu chảy do thói quen mút tay và bàn tay nhiễm bẩn rất phổ biến hiện nay ở các gia đình, nhất là ở khu vực nông thôn-nơi sự quan tâm, điều kiện chăm sóc trẻ còn thiếu thốn. Thường xuyên bị viêm đường hô hấp, bị tiêu chảy, nhiễm giun sán cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho trẻ em rất dễ bị suy dinh dưỡng.

Để nâng cao thể trạng, cải thiện sức khỏe của trẻ em, cha mẹ, người thân, người chăm sóc trẻ em ở trường mầm non, trường tiểu học cần hướng dẫn và giúp trẻ hình thành thói quen rửa tay với xà phòng. Tại các trường mầm non, trạm y tế, trường tiểu học cần lồng ghép nội dung hướng dẫn rửa tay với xà phòng đúng cách trong các buổi truyền thông về vệ sinh môi trường, sức khỏe…

Từ tháng 5.2012, với sự tài trợ của Quỹ Unilever Việt Nam, Bộ Y tế triển khai dự án “Rửa tay với xà phòng vì một VN khỏe mạnh” tại 12 tỉnh, thành, trong đó có hỗ trợ truyền thông, giáo dục sức khỏe và vệ sinh tại cộng đồng và 56 trường tiểu học.

Quy trình rửa tay thường quy đã được Bộ Y tế khuyến cáo áp dụng, gồm 6 bước cơ bản sau đây:

- 1: Làm ướt 2 lòng bàn tay bằng nước. Lấy xà phòng và chà 2 lòng bàn tay vào nhau.

- 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

- 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay.

- 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

- 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.

- 6: Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

Mỗi bước “chà” 5 lần. Thời gian rửa tay tối thiểu 30 giây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem