Huyện Tiên Lãng muốn cho thuê chứ không giao đất

Thứ ba, ngày 10/01/2012 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Anh Vươn và các chủ đầm khác không đồng ý mà yêu cầu chính quyền phải giao đất chứ không thuê đất. Dù đã có nhiều biên bản được lập nhưng anh Vươn đều gạch bỏ từ “thuê đất" - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng cho biết.
Bình luận 0

Trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn ở xã Bắc Hưng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện cho biết: Anh Vươn được giao đất với thời hạn 14 năm, hết hạn vào năm 2009, mức thuế đóng chỉ là 6 tạ thóc/năm cho cả diện tích khu đầm gần 40 ha.

Theo quy định của Luật Đất đai, khi hết thời hạn giao đất, chính quyền địa phương sẽ thu hồi đất. Nếu người được giao còn nhu cầu, chính quyền sẽ chuyển sang hình thức cho thuê đất. Từ năm 2009 đến nay, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu anh Vươn bàn giao lại khu đầm để sau đó nếu anh có nhu cầu và làm đơn, UBND xã sẽ đứng ra cho thuê, thời hạn có thể là 5 năm hoặc 10 năm theo nhu cầu của anh Vươn và thẩm quyền của xã.

Tuy nhiên, anh Vươn và các chủ đầm khác không đồng ý mà yêu cầu chính quyền phải giao đất chứ không thuê đất. Dù đã có nhiều biên bản được lập nhưng anh Vươn đều gạch bỏ từ “thuê đất".

Trước đó, sau hai ngày lẩn trốn, chiều 7.1, Đoàn Văn Quý, 46 tuổi (em ruột chủ đầm Đoàn Văn Vươn) đã ra cơ quan công an đầu thú và khai nhận một số tình tiết vụ chống người thi hành công vụ bằng mìn và súng ngày 5.1 vừa qua.

Quý khai do không đồng tình với việc khu đất của gia đình bị cưỡng chế, Quý cùng các thành viên trong gia đình đã bàn nhau quyết giữ đất. Trước đó, các thành viên trong gia đình Quý đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng ở huyện Tiên Lãng.

Sau 8 lần hòa giải không thành công, cuộc cưỡng chế được thực hiện. Đoàn Văn Quý đã nhờ người đi mua hai khẩu súng và đạn để quyết tâm chống trả khi lực lượng chức năng đến thực hiện việc cưỡng chế.

Sáng 5.1, trong khi các lực lượng chức năng tiếp cận khu đầm của chủ vườn Đoàn Văn Vươn tiến hành cưỡng chế, người nhà của ông Vươn, trong đó có Quý có mặt ở khu đầm và chống trả hết sức manh động.

Được biết, sau khi gây án, 3 hung thủ đã xuống mỗi người một thuyền nan lẩn trốn theo nhiều hướng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem