Khách du lịch Trung Quốc cần lịch sự hơn

Chủ nhật, ngày 19/05/2013 18:30 PM (GMT+7)
Dân Viêt - Đây là lần đầu tiên, một quan chức cấp cao của Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi người dân khi đi ra nước ngoài, phải giữ hình ảnh về một Trung Quốc lịch sự, thay vì hành xử kém văn minh như hiện nay.
Bình luận 0

Tân Hoa xã ngày 18.5 dẫn những lời nhận xét của ông Uông Dương - Phó Thủ tướng Trung Quốc tại một cuộc họp ở Bắc Kinh. Ông Uông Dương nói rằng, nói to hay khạc nhổ nơi công cộng làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc trên thế giới. Theo lời Phó Thủ tướng Uông Dương: “Thói quen khạc nhổ, nói chuyện ồn ào, khắc chữ lưu niệm tại các danh lam thắng cảnh, băng qua đường bừa bãi của một số người làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc và đem lại những hậu quả tai hại”.

img
Khách du lịch đến từ Trung Quốc Đại lục đang chụp ảnh kỷ niệm khi tham quan Hồng Kông.

Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương cho rằng chính quyền có trách nhiệm giáo dục công dân để họ biết tôn trọng “kỷ luật và trật tự nơi công cộng, tôn trọng môi trường và phong tục tập quán tại những nơi họ đến”.

Theo lời phó thủ tướng Uông Dương thì những cử chỉ khiếm nhã đó của một số du khách Trung Quốc chứng tỏ là những người này “chưa đủ trình độ” để du lịch ngoại quốc.

Ông Uông Dương nhấn mạnh: “Nâng cao tính văn minh của người dân và xây dựng hình ảnh đẹp của du khách Trung Quốc là trách nhiệm của chính quyền ở tất cả các cấp và các cơ quan ban ngành có liên quan”.

Trong những năm gần đây, đi du lịch nước ngoài đã trở nên rất phổ biến trong một bộ phân dân cư Trung Quốc ngày càng giàu có. Năm 2012, đã có tới hơn 83 triệu du khách Trung Quốc ra nước ngoài và họ đã chi ra 102 tỷ USD trong những chuỗi ngày nghỉ phép đó, tăng 40% so với năm trước đó. Quốc gia nào cũng muốn lôi cuốn du khách Trung Quốc và nhiều nước đã bắt đầu trở nên dễ dãi hơn trong việc cấp visa cho du khách Trung Quốc.

Ông Uông kêu gọi giới chức “tuyên truyền cho người dân biết giữ gìn trật tự công cộng và đạo đức xã hội một cách đàng hoàng, tôn trọng tín ngưỡng và phong tục của nước sở tại, chú ý đến lời ăn tiếng nói và cách xử sự và bảo vệ môi trường”.

Nhận xét của ông Uông Dương đã nhận được những phản hồi trái ngược trên mạng xã hội Weibo của cộng đồng mạng Trung Quốc. Với những nhận xét đồng tình thì cho rằng: “Đã đến lúc chúng ta hãy tự cảnh báo bản thân. Khi mà người Trung Quốc giàu hơn thì chúng ta lại cư xử tệ hơn”. Tuy nhiên, nhiều người dân Trung Quốc cho rằng họ bị đối xử như những công dân hạng hai khi ra nước ngoài trong khi truyền thông nước này thì thường xuyên đăng những tin tức về du khách Trung Quốc bị cướp giật.

 Tổ chức Du lịch Thế giới cho biết du khách Trung Quốc hiện nay là nguồn thu nhập lớn nhất trên thị trường du lịch toàn cầu.

Phát biểu của ông Uông Dương diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa thông qua Luật Du lịch mới vào ngày 25.4 và sẽ có hiệu lực vào ngày 1.10. Luật mới đã đề ra các biện pháp để giải quyết các vấn đề quan trọng như cạnh tranh không lành mạnh, tăng giá bừa bãi và ép buộc mua hàng hoá làm dấy lên sự bất mãn của công chúng mạnh mẽ. Luật mới cũng đưa ra các quy định để đảm bảo quyền lợi của khách du lịch ra nước ngoài và vào Trung Quốc được quyền lựa chọn, nhận được sự giúp đỡ và được tôn trọng.

Theo THX, CNN, BBC
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem