Phân khúc nào đang dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng?

04/09/2024 07:19 GMT+7
Việt Nam là một trong những thị trường nghỉ dưỡng trọng điểm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tạo ra môi trường lý tưởng cho phân khúc khách sạn, resort hạng sang phát triển.

Khách sạn hạng sang dẫn dắt thị trường

Chỉ tính riêng khu vực Châu Á Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc), Việt Nam đứng thứ hai về số lượng dự án đang triển khai, chỉ sau Ấn Độ. Với 191 dự án cung cấp khoảng 49.800 phòng dự kiến đưa vào hoạt động từ nay đến năm 2028, Việt Nam được xem là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất trong khu vực. Gần 75% số dự án đang triển khai thuộc phân khúc trung cao cấp, trong số này, khoảng 70% nguồn cung mới được dự kiến mang thương hiệu chuỗi khách sạn quốc tế (khách sạn hạng sang).

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho biết, phân khúc khách sạn hạng sang hiện gồm 7 dự án đang hoạt động, dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi trong 4 năm tới. Các dự án hạng sang đang phát triển đều sẽ hợp tác quản lý với các thương hiệu quốc tế lâu đời. Hiện nay, phần lớn các khách sạn hạng sang, cao cấp chủ yếu tập trung tại TP.HCM, Hà Nội và Phú Quốc, chiếm khoảng 50% tổng số dự án hạng sang tại Việt Nam.

“Trong thời gian tới, thị trường dự kiến đón nhận các dự án nghỉ dưỡng hạng sang tại các điểm đến mới như Phú Yên, Sa Pa, Ninh Bình và Vĩnh Phúc. Đây là những địa điểm được biết đến với nền văn hóa địa phương và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc,” ông Mauro Gasparotti chia sẻ.

Khách sạn hạng sang dẫn dắt bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung sẽ tăng vọt- Ảnh 1.

Nguồn cung khách sạn hạng sang sẽ tăng trưởng mạnh trong 4 năm tới

Theo Savills, nguồn cầu phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự tăng trưởng của một số thị trường khách quốc tế đã hỗ trợ quá trình phục hồi bất động sản nghỉ dưỡng. Dẫu vậy, khả năng nắm bắt nguồn cầu sẽ phụ thuộc nhiều vào năng lực của mỗi khách sạn.

Để gia tăng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng khốc liệt, nhiều chủ sở hữu cần quan tâm hơn đến việc hợp tác với các nhà điều hành khách sạn quốc tế để chuyển đổi hoặc nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn.

Cơ hội cho bất động sản hàng hiệu

Theo ông Mauro, biệt thự nghỉ dưỡng ven biển và căn hộ chung cư cao cấp tại các đô thị đang ngày càng trở nên quen thuộc hơn với thị trường bất động sản toàn cầu. Để được mang thương hiệu quốc tế, các dự án bất động sản mang thương hiệu (branded residence) phải đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn và chất lượng công trình đạt tiêu chuẩn thương hiệu. Qua đó giúp đảm bảo uy tín của dự án cũng như góp phần mang đến các giá trị gia tăng cho chủ sở hữu bất động sản.

“Việt Nam hiện có 6 dự án branded residence thuộc phân khúc hạng sang hiện đang trong quá trình phát triển. Nối tiếp 2 dự án đã được bàn giao là Marriott Grand Marina Sài Gòn và The Ritz-Carlton Hà Nội, các dự án đang chuẩn bị ra mắt như Nobu Residences tại Đà Nẵng, Mandarin Oriental Residences tại Phú Yên và Đà Nẵng cũng cho thấy mức độ quan tâm của thị trường đối với phân khúc sản phẩm này”, ông Mauro Gasparotti nói.

Khách sạn hạng sang dẫn dắt bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung sẽ tăng vọt- Ảnh 2.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels

Kể từ sau đại dịch Covid-19, thị trường ghi nhận nhiều dự án chuyển đổi thương hiệu. Giai đoạn 2022-2023 đánh dấu tỷ lệ dự án chuyển đổi thương hiệu cao kỉ lục, chiếm đến 52% tổng số dự án mang thương hiệu khách sạn quốc tế được mở mới trong giai đoạn này. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục, với ước tính khoảng 30% tổng số dự án mang thương hiệu khách sạn quốc tế mở mới trong năm 2024 tiếp tục là dự án chuyển đổi thương hiệu.

Bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels cho biết, một số dự án đã ngưng trệ nhiều năm nay đang trong quá trình tái khởi động trở lại dưới thương hiệu mới, như một số dự án lớn tại khu vực Đà Nẵng và Hà Nội.

Bên cạnh đó, một số khách sạn sau nhiều năm hoạt động cũng đang làm việc với nhà điều hành hiện tại để nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn. Ví dụ, khách sạn Hilton Hà Nội Opera đang trong quá trình nâng cấp thành dự án mang thương hiệu Waldorf Astoria đầu tiên tại Việt Nam. Hay Melia Ba Vì Mountain Retreat sẽ được tái định vị thành Melia Ba Vì Mountain, Member of Melia Collection.

Tăng trưởng công suất phòng trong năm nay được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ của lượng du khách quốc tế đến các điểm đến ven biển. Điển hình như Nha Trang - Cam Ranh và Phú Quốc đã ghi nhận công suất phòng tăng 40 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái ngược với sự tăng trưởng công suất, giá phòng trung bình vẫn thấp hơn 3% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung khách sạn hạng sang, trung cao cấp tại các thị trường như Nha Trang và Phú Quốc giữ mặt bằng giá phòng ở mức cạnh tranh để gia tăng thị phần, đặc biệt là các khách sạn vừa mở cửa sau dịch.



Thái Nguyễn
Cùng chuyên mục