Bộ Xây dựng chưa bố trí vốn đầu tư nút giao cuối tuyến Dự án cầu Rạch Miễu 2

+ aA -
Thế Anh
13/12/2025 13:22 GMT +7
Bộ Xây dựng vừa phản hồi kiến nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long về đầu tư nút giao khác mức tại ngã ba cuối tuyến Dự án cầu Rạch Miễu 2 với QL60 trên địa bàn tỉnh này.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1741 ngày 5/11/2020 và phê duyệt điều chỉnh do tăng tổng mức đầu tư tại Quyết định số 1083 ngày 18/9/2023, trong đó nút giao cuối tuyến của dự án với QL60 là nút giao cùng mức.

Quá trình lập, thẩm định dự án đầu tư, UBND tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) có kiến nghị xây dựng nút giao khác mức, tuy nhiên trên cơ sở tính toán lưu lượng xe của tư vấn thiết kế, khả năng bố trí vốn cũng như đánh giá sự phù hợp với chủ trương đầu tư, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt đầu tư dự án, trong đó nút giao cuối tuyến là nút giao cùng mức, bảo đảm phù hợp quy định cũng như điều kiện thực tế. Hiện nay, dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác.

Cầu Rạch Miễu 2.

Theo ý kiến của UBND tỉnh Vĩnh Long, do lưu lượng giao thông cao và thời gian pha đèn không đủ giải phóng hết các phương tiện nên có hiện tượng ùn tắc giao thông ở đường dẫn đầu cầu Hàm Luông khu vực trước khi rẽ trái vào cầu Rạch Miễu 2, đặc biệt tới đây hoàn thành Bệnh viện Đa khoa Bến Tre và cầu Đại Ngãi.

Bộ Xây dựng nhận thấy cầu Hàm Luông và QL60 (đoạn đầu cầu) đang khai thác với quy mô 4 làn xe cơ giới, các phương tiện giao thông sau khi qua cầu Hàm Luông nếu có nhu cầu qua sông Tiền có thể rẽ trái vào cầu Rạch Miễu 2 hoặc đi thẳng và qua cầu Rạch Miễu.

Công trình cầu Rạch Miễu 2 mới đưa vào khai thác, nút giao cuối tuyến của dự án với QL60 được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu, vạch sơn và các đảo dẫn hướng nên cần có thời gian theo dõi, đánh giá để điều chỉnh thời gian các pha đèn, phân luồng phương tiện cho phù hợp hơn với thực tế.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận hiện số vốn còn dư của dự án không nhiều, chỉ đủ để nghiên cứu, ưu tiên đầu tư nút giao với QL1 (có lưu lượng giao thông lớn hơn).

Trên cơ sở kết quả thị sát thực tế nút giao, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo cơ quan chuyên môn trực thuộc tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình lưu thông tại khu vực nút giao, cần thiết điều chỉnh thời gian các pha đèn và phân luồng giao thông để phù hợp hơn với thực tế.

Trong đó có xem xét tổ chức phân luồng giao thông phân tách làn xe rẽ trái, làn xe đi thẳng để các phương tiện giao thông sau khi qua cầu Hàm Luông có nhu cầu qua sông Tiền có thể lựa chọn rẽ trái vào cầu Rạch Miễu 2 hoặc đi thẳng để sử dụng cầu Rạch Miễu. Hướng đi thẳng từ cầu Hàm Lương không phải chờ đèn đỏ tại nút giao.

Về lâu dài, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long giao cơ quan chuyên môn trực thuộc chỉ đạo tư vấn tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình lưu thông tại nút giao, thu thập số liệu về phương tiện lưu thông qua nút giao để nghiên cứu, đề xuất giải pháp thiết kế cải tạo nút giao, phương án tổ chức giao thông và thời điểm cần thiết triển khai đầu tư.