Khi chăm sóc sức khỏe từ xa trở nên vô giá

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 10/11/2021 08:40 AM (GMT+7)
Với những bài học kinh nghiệm rút ra từ đại dịch Covid-19, các hệ thống y tế và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa đang dần định hình các chiến lược y tế kết nối mới, có thể trở thành xu hướng chính trong những năm tới.
Bình luận 0

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể bối cảnh chăm sóc sức khỏe từ xa, thúc đẩy các nhà cung cấp áp dụng, hoặc mở rộng các nền tảng và công cụ y tế được kết nối để đáp ứng nhu cầu chăm sóc ảo thay thế các dịch vụ trực tiếp. 

Để đáp ứng nhu cầu từ thị trường, họ đang phát triển các nền tảng và công cụ đáp ứng nhu cầu không chỉ cho việc giám sát và điều trị COVID-19, mà còn cho một tương lai sau đại dịch sẽ dựa nhiều hơn vào các khái niệm như theo dõi bệnh nhân từ xa, chẩn đoán và chăm sóc sức khỏe dưới dạng ảo.

Christine Storm- người đứng đầu bộ phận kinh doanh các giải pháp chăm sóc ảo của Công ty công nghệ y tế Philips của Mỹ cho biết: "Khi những điểm yếu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe bộc lộ trong đại dịch, hình thức chăm sóc sức khỏe từ xa đã giúp lấp đầy khoảng trống đó; COVID-19 đã cho chúng tôi thấy rằng với các công cụ phù hợp, việc mở rộng dịch vụ chăm sóc bên ngoài bệnh viện không chỉ khả thi, mà nó còn rất tối ưu trong nhiều trường hợp còn được ưu tiên. Các giải pháp của công ty chúng tôi hỗ trợ các lĩnh vực chăm sóc đang phát triển này, vốn đang ngày càng diễn ra tại nhà và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng chăm sóc sức khỏe thời hiện đại".

Cuộc cách mạng chăm sóc sức khỏe từ xa trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Ảnh: @AFP.

Cuộc cách mạng chăm sóc sức khỏe từ xa trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Ảnh: @AFP.

Jason Hallock- giám đốc y tế của công ty công nghệ SOC Telemed cho biết thêm: "Các hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện có thể xem liệu y tế từ xa sẽ phù hợp như thế nào trong tương lai; Đại dịch đã dạy chúng tôi nhiều điều về nó sẽ như thế nào trong tương lai. Chúng tôi ước tính khoảng 25% hoặc nhiều hơn các dịch vụ chăm sóc tại bệnh viện có thể được cung cấp hiệu quả hơn thông qua công nghệ y học từ xa".


Điều này tạo ra một động lực thú vị. Khi các công ty quan sát không gian chăm sóc sức khỏe để xem họ nên tạo ra và bán những gì, các nhà cung cấp đang xem xét lại chúng ngay để tìm manh mối về cách giải quyết các nhu cầu điều phối và quản lý chăm sóc trong tương lai. Hoạt động mua bán và sáp nhập, các dòng sản phẩm mới, hay các công ty khởi nghiệp trẻ đầy triển vọng đều có thể tạo nên xu hướng làm giàu mới từ hình thức này.

Tận dụng cơ hội

Đại dịch đã thúc đẩy các nhà cung cấp áp dụng dịch vụ chăm sóc ảo với tốc độ nhanh chóng. Được hỗ trợ bởi các biện pháp khẩn cấp nhằm mở rộng khả năng tiếp cận và phạm vi bao phủ của hình thức chăm sóc sức khỏe từ xa, nhiều hệ thống y tế, bệnh viện, cơ sở y tế và phòng khám lấy bất cứ thứ gì họ có thể tìm thấy và sử dụng nó. Họ có thể sử dụng nền tảng Zoom, Snapchat, dịch vụ chat của Google hoặc thậm chí là một chiếc điện thoại cố định cơ bản để nói chuyện với bệnh nhân và quản lý dịch vụ chăm sóc rất hiệu quả.

Theo thời gian, các nền tảng kém hiệu quả hơn (và một số công ty) đã bị loại bỏ, trong khi những nền tảng khác củng cố khả năng của mình. Ví dụ, nền tảng ứng dụng Zoom đã ra mắt bộ phận chăm sóc sức khỏe của riêng mình, trong khi Verizon tinh chỉnh nền tảng hội nghị truyền hình BlueJeans của mình mà công ty đã mua lại vào năm 2020  để phù hợp hơn với các nhà cung cấp đã sử dụng nó cho các lượt truy cập ảo.

Amazon cũng đã mở rộng cung cấp dịch vụ từ xa của mình và Microsoft đã mua lại Nuance Communications để thiết kế một nền tảng sức khỏe kỹ thuật số có thể xử lý và tích hợp các tư vấn cũng như các cuộc gặp gỡ y tế ảo khác.

"Có vẻ như chỉ sau một đêm, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe từ xa đã cho thấy sự nhanh nhạy đáng kinh ngạc khi đối mặt với nghịch cảnh do COVID-19 gây ra", Jason Hallock nhận định. "Công nghệ trước đây được coi là phi hiện thực giờ đã trở thành vật cứu cánh để đảm bảo việc chăm sóc bệnh nhân được liên tục trong bối cảnh đại dịch. 

Sự tăng vọt của hình thức chăm sóc sức khỏe từ xa đã được chứng minh là vô giá. Với COVID-19 buộc các tổ chức chăm sóc sức khỏe phải xoay vòng và thích ứng nhanh chóng, ngành công nghiệp y tế náy đã hợp tác theo những cách đáng kinh ngạc, đồng thời phát triển và phân phối các cải tiến với tốc độ chưa từng có".

Đại dịch đã gây ra sự thay đổi nhanh chóng theo hướng chăm sóc sức khỏe nhiều hơn được cung cấp từ xa, qua điện thoại hoặc cuộc gọi video. Ảnh: @AFP.

Đại dịch đã gây ra sự thay đổi nhanh chóng theo hướng chăm sóc sức khỏe nhiều hơn được cung cấp từ xa, qua điện thoại hoặc cuộc gọi video. Ảnh: @AFP.

"Sự tăng vọt của hình thức chăm sóc sức khỏe từ xa đã được chứng minh là vô giá"

Nhu cầu về chăm sóc sức khỏe phối hợp và ảo hóa đã tạo ra một số quan hệ đối tác thú vị tại Mỹ. Công ty Teladoc hợp tác với Livongo để củng cố nền tảng quản lý chăm sóc bệnh mãn tính của mình, trong khi Doctor On Demand hợp nhất với Grand Rounds Health. 

Trong khi đó, Bright Health mua lại Zipnosis, Vocera lao vào mua Giải pháp An toàn cho Bệnh nhân của công ty khởi nghiêp Accolade. Và Amwell, một trong những người chơi lớn nhất trên thị trường công nghệ chăm sóc sức khỏe đã công bố hợp tác với Google Cloud, mở rộng mối quan hệ với Tyto Care và công bố kế hoạch ra mắt công chúng cũng liên quan đến kế hoạch phát triển chuẩn mực chăm sóc sức khỏe từ xa.

Một số nhà cung cấp thậm chí đang hợp tác với nhau. Tại Canada, ba trong số các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc ảo lớn hơn của quốc gia đó là Cloud DX, Maple và Curatio đã công bố kế hoạch triển khai chương trình theo dõi bệnh nhân từ xa cho bệnh nhân COVID-19, được gọi là Chương trình ngoại trú ảo COVID-19 (VCOP). Và họ sẽ chia sẻ doanh thu cùng nhau.

Brett Belchetz, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của Maple cho biết trong một thông cáo báo chí : "Chúng tôi đang ở giai đoạn quan trọng ngay bây giờ, đặc biệt là với các biến thể mới đang làm trầm trọng thêm những thách thức về nguồn lực mà các bệnh viện đang phải đối mặt; Chúng tôi rất vui được hợp tác trong chương trình theo dõi bệnh nhân từ xa sáng tạo này để hỗ trợ các cơ sở chăm sóc sức khỏe đối phó với dòng bệnh nhân COVID-19".

"Với ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe ngày càng cởi mở hơn với chăm sóc sức khỏe từ xa, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều nhà cung cấp chuyển sang theo dõi bệnh nhân từ xa và tận dụng các giải pháp chăm sóc sức khỏe ảo để tương tác với bệnh nhân, và hiểu rõ hơn về sức khỏe của bệnh nhân bên ngoài phòng khám của bác sĩ", Antoine Robiliard, phó chủ tịch bộ phận kinh doanh giải pháp sức khỏe của Withings cho biết trong một tuyên bố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem