Không mở file thông tin khách hàng VNA vì có thể chứa mã độc

Vinh Hải Thứ sáu, ngày 29/07/2016 22:07 PM (GMT+7)
Đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam cho biết sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị hacker tấn công thay đổi giao diện.
Bình luận 0

Tối 29.7, trao đổi với Dân Việt một lãnh đạo của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam cho biết Trung tâm này cùng nhiều cơ quan chức năng khác đang “dốc toàn lực” để khắc phục sự cố xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Vị này cũng cho biết, hai sân bay trên đã bị tin tặc tấn công thay đổi giao diện nhằm thay đổi các thông tin hiển thị trên mạng. Đây là cách tấn công mạng được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính cảnh báo nhiều đối với các website của Việt Nam.

img

Các quầy thủ tục phải làm thủ tục Check-in cho hành khách theo cách thủ công thay vì có màn hình hiển thị và in vé cho khách (ảnh Facebook Trọng Hiếu)

Không chỉ tấn công hệ thống check-in tại các sân bay, tin tặc còn tấn công website chính thức của hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Cụ thể, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài. Dữ liệu của một số hội viên khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines đã bị công bố.

Dữ liệu này sau đó đã được phát tán bằng tệp tin excel có đuôi .xlcs và lan truyền trên nhiều trang mạng. Chuyên gia bảo mật tại Việt Nam đã ngay lập tức khuyến cáo người sử dụng internet ở Việt Nam không nên mở file này.

Bởi rất có thể file đã được đính kèm malware. Khi người dùng mở file sẽ bị nhiễm malware và bị lấy cắp thông tin về mật khẩu, cùng các thông tin cá nhân khác trên máy tính.

Được biết, các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, Cục an ninh mạng và công ty FPT, VietTel cũng đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục.

Tối cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã xác nhận một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không (check-in) tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và CHKQT Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Do đó, hành khách đã phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để phối hợp xử lý.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các CHK, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không.

Đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem