Không thể ngồi nhà “vẽ” ra chính sách

Thứ hai, ngày 18/02/2013 06:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cán bộ công tác dân tộc phải am hiểu thực tiễn và phong tục tập quán của đồng bào, phải lăn lộn, gắn bó và trưởng thành từ thực tiễn, chia sẻ với khó khăn của đồng bào, không thể ngồi nhà mà “vẽ” ra chính sách.
Bình luận 0

“Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã chọn công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công tác dân tộc (CTDT) làm khâu đột phá, làm “mắt xích” quan trọng. Phải xây dựng được đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, có phẩm chất đạo đức, có năng lực chuyên môn, tâm huyết với lĩnh vực CTDT” - Bộ trưởng - Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử chia sẻ với PV NTNN đầu năm mới.

Thưa Bộ trưởng, được biết năm 2012 là năm triển khai nhiệm vụ của ngành CTDT nhiệm kỳ (2011-2016), với rất nhiều công việc mới phải làm. Bộ trưởng có thể khái quát những điểm mới và cho biết công tác triển khai đến nay ra sao?

- Trước yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra, UBDT đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm toàn khóa là: Xây dựng Chiến lược CTDT giai đoạn 2011-2020; Rà soát, ban hành các chương trình, chính sách dân tộc giai đoạn 2011-2016; Chương trình 135 giai đoạn III (Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất các xã ĐBKK, xã biên giới, xã ATK, thôn bản ĐBKK giai đoạn 2013 - 2020); Xây dựng đề án bộ dữ liệu về các dân tộc thiểu số Việt Nam; bảng danh mục thành phần các dân tộc thiểu số Việt Nam; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hệ thống cơ quan CTDT; Đề án thành lập Học viện Dân tộc; Xây dựng trụ sở cơ quan Ủy ban Dân tộc.

img
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Giàng Seo Phử đi thăm và trò chuyện với bà con dân tộc Mông.

Khi nói đến phát triển nguồn nhân lực, Bộ trưởng có nhấn mạnh đến công tác đánh giá, quy hoạch và bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác đi liền với sử dụng, kiện toàn đội ngũ cán bộ CTDT?

- Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, UBDT đã chọn công tác xây dựng đội ngũ cán bộ CTDT làm khâu đột phá, làm “mắt xích” quan trọng, phải xây dựng được đội ngũ cán bộ làm CTDT có tâm, có tầm, có phẩm chất đạo đức, có năng lực chuyên môn, tâm huyết với lĩnh vực CTDT; cán bộ ngành CTDT phải có trình độ, am hiểu thực tiễn và phong tục tập quán của đồng bào, nhiệt huyết với công việc, thông cảm và chia sẻ với khó khăn của đồng bào, không thể ngồi nhà mà “vẽ” ra chính sách. Phải lăn lộn, gắn bó và trưởng thành từ thực tiễn; đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới, thích ứng yều cầu thực tiễn đang diễn ra ở vùng dân tộc và miền núi.

Chính vì vậy mà tháng 4.2012, UBDT đã ban hành Quy hoạch phát triển nhân lực hệ thống cơ quan CTDT giai đoạn 2012-2020, trong đó yêu cầu cán bộ là người DTTS, đặc biệt với các vị trí lãnh đạo chủ chốt, công tác trong hệ thống cơ quan công tác dân tộc năm 2020 ở cả ba cấp: UBDT, Ban Dân tộc tỉnh, Phòng Dân tộc huyện phải chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên...

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khoá XI, Ban Cán sự Đảng và Đảng ủy cơ quan sẽ tập trung đánh giá kết quả kiểm điểm về tư tưởng chính trị, tính tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và lối sống, tinh thần đoàn kết, năng lực, trình độ cán bộ ở từng cương vị công tác. Trên cơ sở đó, xem xét, lựa chọn bổ nhiệm những cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, tâm huyết với lĩnh vực công tác dân tộc vào vị trí lãnh đạo cấp vụ, đơn vị theo nguyên tắc "giao đúng người, đúng việc", đồng thời tạo điều kiện để cán bộ có năng lực, trong quy hoạch tham gia công tác lãnh đạo, quản lý, phấn đấu từng bước đảm bảo tỷ lệ cán bộ người DTTS, cán bộ lãnh đạo nữ, tiến tới cơ cấu toàn ngành có đủ đại diện cán bộ là người các DTTS ở các vùng miền.

“Cán bộ ngành CTDT phải có trình độ, am hiểu thực tiễn và phong tục tập quán của đồng bào, nhiệt huyết với công việc, thông cảm và chia sẻ với khó khăn của đồng bào, không thể ngồi nhà “vẽ” ra chính sách, phải lăn lộn, gắn bó và trưởng thành từ thực tiễn”.

Cùng với việc chú trọng phát triển nguồn nhân lực, Bộ trưởng có nói một trong những trọng tâm của nhiệm kỳ 2011-2016 là rà soát, ban hành các chương trình, chính sách dân tộc giai đoạn 2011-2016. Xin Bộ trưởng cho biết những chính sách ưu tiên nhất hiện nay?

- Trong năm 2012, UBDT đã phối hợp làm việc với 7 bộ ngành để đánh giá kết quả đạt được và tập trung phân tích rõ những thuận lợi, khó khăn vướng mắc trong cơ chế cũng như quá trình triển khai thực hiện, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới đối với một số chương trình, chính sách trọng tâm đối với vùng dân tộc và miền núi.

Chủ động xây dựng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách đặc thù, các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế-xã hội, hỗ trợ giảm nghèo ở các xã, thôn, bản có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi, xã biên giới, xã an toàn khu, vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao; các chính sách đầu tư hỗ trợ ổn định cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số; các chính sách, dự án hỗ trợ người dân ở các địa bàn đặc biệt khó khăn (núi đá, lũ quét, lũ ống, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai); các chính sách, dự án bảo tồn và phát triển đối với các nhóm dân tộc thiểu số rất ít người; chính sách phát triển nguồn nhân lực ở vùng dân tộc, miền núi; chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu số, nâng cao dân trí ở vùng dân tộc thiểu số...

Xin Bộ trưởng cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013?

- Một là tập trung lãnh đạo, cụ thể hoá Nghị quyết của Đảng, Chính phủ vào điều kiện cụ thể của Ủy ban Dân tộc, trước mắt tổ chức bộ máy, sắp xếp cán bộ theo Nghị định 84/2012/NĐ-CP quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ủy ban Dân tộc. Tiếp thu, khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ, lựa chọn được đội ngũ cán bộ tốt nhằm từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp vụ của UBDT theo Nghị định mới của Chính phủ.

Hai là, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động toàn khoá (2011-2016), xác định các nhiệm vụ trọng tâm, các đề án, chính sách quan trọng trình các cấp có thẩm quyền quyết định, như: “Chiến lược công tác dân tộc”; Đề án thành lập Học viện Dân tộc”; Bộ dữ liệu về xác định thành phần các dân tộc Việt Nam; đặc biệt là xây dựng xong Đề án Chương trình 135 giai đoạn III trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong đầu quý I.2013.

Ba là, tiếp tục rà soát và bổ sung chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của các vụ, đơn vị trực thuộc, xây dựng và phân công chủ trì các đề tài nghiên cứu trọng điểm cấp quốc gia, cấp bộ, xây dựng các chương trình, chính sách lớn cho vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2011-2016.

Bốn là, rà soát, bổ sung, sửa đổi, ban hành các chính sách dân tộc, các chính sách đặc thù đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Năm là, xác định rõ và chỉ đạo thành công nhiệm vụ chính trị mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao, làm tốt công tác của toàn ngành.

Nhân dịp Tết Quý Tỵ 2013, thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo UBDT, tôi chúc đồng bào các dân tộc thiểu số cùng với nhân dân cả nước vui đón một năm mới đoàn kết, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng và gặp nhiều may mắn.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem