Khu đô thị Việt Hưng: Phường ép dân, bênh... doanh nghiệp

Thứ năm, ngày 30/08/2012 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều người dân Khu đô thị (KĐT) Việt Hưng (địa bàn phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) đã có đơn thư gửi Báo NTNN phản ánh bị chính quyền địa phương cản trở việc lập ban đại diện tại chung cư mình đang sinh sống.
Bình luận 0

Lập ban đại diện, chính quyền bắt giải tán

Theo phản ánh của các hộ dân sống tại nhà K6 KĐT Việt Hưng, trong tháng 4.2012, họ đã tổ chức họp và đề cử một ban đại diện để thay mặt các hộ dân làm việc với Tập đoàn Phát triển Nhà và đô thị Việt Nam (HUD), Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và KĐT (HUDS) và các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết các vấn đề "nóng" của người dân về phí dịch vụ chung cư, tổ chức hội nghị nhà chung cư, thành lập ban quản trị tòa nhà. Việc đề cử và ủy quyền sau đó đã được lập thành văn bản, có chữ ký của hơn 110 hộ dân tại nhà K6. Thế nhưng từ khi được đề cử, Ban đại diện nhà K6 thường xuyên bị chính quyền cản trở.

img
Một góc Khu đô thị Việt Hưng (Hà Nội).

Sau nhiều lần "nhắc nhở" hoạt động của Ban đại diện là bất hợp pháp, ngày 1.7, Tổ trưởng và Bí thư tổ 12, phường Giang Biên là bà Hoàng Thị Nguyệt và ông Lê Văn Quý, đã nhân danh tổ dân phố dán tại bảng tin của tòa nhà một tờ thông báo, trong đó có các câu, từ: "Một nhóm người tự cho mình là Ban đại diện", "không được sự cho phép của chính quyền, không được sự chỉ đạo của cấp ủy chi bộ…", "Ban đại diện này chưa đủ tư cách đại diện cho nhân dân", "yêu cầu giải tán cái gọi là Ban đại diện và bỏ bảng tin của Ban"...

Sau đó 2 ngày, bảng tin của Ban đại diện, là tài sản do chính các cư dân nhà K6 đóng góp, để tại sảnh tầng 1 đã bị một số nhân viên của HUDS ngang nhiên tháo dỡ lấy đi. Đại diện Công an quận Long Biên trong buổi đối thoại với người dân mặc dù đã nhìn nhận, đây là những hành vi xâm phạm tài sản, uy tín, danh dự của các thành viên của Ban đại diện, sự đoàn kết thân ái của cộng đồng cư dân...

Để "hợp pháp hóa" cho các sai phạm trên, tại buổi họp trong tháng 8.2012 giữa UBND phường Giang Biên và các cư dân để "giải quyết một số kiến nghị của hộ dân nhà K6", ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Giang Biên khẳng định: Hoạt động của Ban đại diện nhà K6 là trái phép, do chưa đăng ký thành lập hội theo quy định tại Nghị định 45/2010/NĐ-CP (về tổ chức hoạt động và quản lý hội), nếu không dừng hoạt động, chính quyền sẽ có biện pháp xử lý. UBND phường Giang Biên dán công khai Thông báo số 76/TB-UBND: "Ban đại diện nhà K6 đến nay chưa được cấp có thẩm quyền công nhận. Vì vậy, UBND phường yêu cầu Ban đại diện ngừng hoạt động".

Cố tình làm sai?

Sau khi biết thông báo của UBND phường Giang Biên, nhiều cư dân tại KĐT đã rất bức xúc. Anh Nguyễn Ngọc Tú nói: "Từ trước tới nay, tôi vẫn tham gia sinh hoạt các hội đồng hương, hội đồng niên, CLB tennis, cờ tướng… không lẽ đây đều là việc làm ngoài vòng pháp luật". Chị Bùi Thu Hương thì đặt câu hỏi: "Sắp tới ngày khai giảng, không rõ để họp phụ huynh cho các con, hội phụ huynh học sinh của chúng tôi phải xin phép ai?".

Khẳng định người dân nhà K6 đã "lập hội" trái phép của ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Giang Biên, không phải lần đầu tiên gây "sốc" cho người dân KĐT Việt Hưng. Trước đó, ông này đã từng thay mặt các cư dân KĐT Việt Hưng đồng ý với việc tăng phí của HUDS.

Theo ông Phạm Văn Tuấn - Trưởng ban Đại diện nhà K6, việc cư dân đề cử Ban đại diện, xuất phát từ nhu cầu bức thiết. KĐT Việt Hưng tới nay vẫn chưa có một ban quản trị nhà chung cư nào được thành lập theo Luật Nhà ở. HUDS là đơn vị cung cấp dịch vụ chung cư cho KĐT đã từng bị người dân phản ứng về việc tùy tiện tăng phí, nhưng chất lượng dịch vụ lại không tăng tương xứng. Người dân bầu Ban đại diện lâm thời cũng là giải pháp tình thế. Việc quy chụp hoạt động của Ban đại diện là "lập hội trái phép", là lý do để "biện minh" cho việc làm trái pháp luật?

Dưới góc độ pháp lý, LS Nguyễn Văn Sinh - Công ty Luật TNHH YouMe cho rằng, hoạt động của Ban đại diện nhà K6 là vì lợi ích của các cư dân nhà K6, phù hợp với quy định của pháp luật. Bộ luật Dân sự tại Điều 142: "Hình thức uỷ quyền do các bên thoả thuận, trừ trường hợp pháp luật quy định việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản". Như vậy, hoạt động của Ban đại diện trong phạm vi được ủy quyền là hợp pháp và không cần cơ quan, hay tổ chức nào cho phép. Cũng theo LS Nguyễn Văn Sinh, Ban đại diện không phải là "hội" được điều chỉnh bởi Nghị định 45/2010/NĐ-CP - là "hội" có tư cách pháp nhân và phải được Bộ trưởng Bộ Nội vụ hoặc Chủ tịch UBND cấp tỉnh ra quyết định thành lập.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem