Kinh doanh cảng biển quý I/2025: Người thắng lớn, kẻ hụt hơi
Công ty CP Cảng Hải Phòng (mã: PHP) đã có báo cáo tài chính quý I/2025, ghi nhận doanh thu thuần từ dịch vụ bán hàng đạt 361,4 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo tài chính cho thấy, PHP có lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt hơn 183 tỷ đồng, tăng hơn 67% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp từ báo cáo tài chính riêng của Cảng Hải Phòng đạt 158,6 tỷ đồng, tăng hơn 81%.

Giải trình về kết quả kinh doanh, lãnh đạo Cảng Hải Phòng cho biết, lợi nhuận sau thuế trong quý tăng so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do tháng 2/2025, Cảng Hải Phòng ghi nhận khoản tạm ứng cổ tức từ công ty con.
Trong quý I/2025, doanh thu bốc xếp tăng và các đơn hàng giá cao được điều chuyển từ công ty con là Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu về khai thác tại chi nhánh Cảng Chùa Vẽ góp phần làm doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024.
Tương tự, trong quý I/2025, Công ty CP Cảng Đà Nẵng (mã: CDN), ghi nhận doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý đạt hơn 369 tỷ đồng, tăng 4,4% so với mức 353,7 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Trong quý I/2025, CDN có lợi nhuận gộp đạt 142,7 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp cán mốc hơn 84 tỷ đồng.
Trái ngược với các cảng nêu trên, trong quý I/2025, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (mã: QNP) ghi nhận lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.
Giải trình về lợi nhuận sụt giảm, lãnh đạo QNP cho biết, sản lượng hàng hóa thông qua cảng quý I/2025 đạt hơn 2,5 triệu tấn, giảm 11,9% so với cùng kỳ.
Cùng đó, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ cũng giảm 11,2%. Kết quả, lãi sau thuế của Cảng Quy Nhơn trong báo cáo tài chính riêng đạt 24,6 tỷ đồng, giảm hơn 6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2024.
Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hàng container thông qua hệ thống cảng biển ước đạt 29,9 triệu Teus, tăng 21%.
Sản lượng tàu thuyền qua cảng cũng tăng khi trong năm 2024, số lượt tàu biển thông qua cảng biển ước đạt 102,67 nghìn lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Với phương tiện thủy nội địa tăng trưởng cao hơn ở mức 8%, đạt khoảng 380,1 nghìn lượt. Đáng chú ý, khối lượng hàng hóa do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển năm 2024 cũng tiến triển tích cực, tăng 3%.
Ngoài tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và số lượt tàu qua lại, thời gian qua, hoạt động vận tải biển, lưu thông hàng hóa cũng luôn ổn định và có nhiều điểm sáng.