Làm báo cùng Dân Việt: Người thương binh giữ Đền thờ Bác giữa lòng địch

Trương Thanh Liêm (Cần Thơ) Thứ năm, ngày 30/04/2020 16:23 PM (GMT+7)
Đền thờ Bác Hồ ở tỉnh Bạc Liêu được người dân Nam Bộ xây dựng năm 1972 ngay trong lòng địch. Người thương binh già Nguyễn Văn Khoa đã gắn bó, bảo vệ Đền thờ từ khi mới được xây dựng năm 1972, cho đến nay.
Bình luận 0

Về Bạc Liêu, nhiều du khách được nghe người dân địa phương thuộc lòng mấy câu ca dao thân thuộc chứa đựng lòng tự hào về cuộc đấu tranh xây dựng và bảo vệ đền thờ Bác Hồ tại xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi.

“Bà Chăng đi dễ khó về

Khi vô tàu sắt, khi về tàu cây

Kẻ thù ngoan cố vào đây

Ăn đạn du kích phải đi chầu Diêm vương”

Đền thiêng trong lòng nhân dân

Sau khi được tin Chủ tịch Hồ Chí Minh mất, người dân địa phương đã quyết định xây dựng đền thờ Bác tại ấp Bà Chăng, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu để tỏ lòng thương nhớ Bác.

Ngày 25/4/1972, Huyện ủy Vĩnh Lợi, xã Châu Thới tổ chức lễ khởi công xây dựng Đền thờ Bác Hồ. Sau 24 ngày đêm, vất vả bí mật, có lúc phải ngừng thi công vì địch càng quét, bắn phá, ngôi Đền thờ Bác đã được xây dựng hoàn tất bằng các vật liệu kiên cố với diện tích 18,24m2 và khuôn viên rộng 6.000m2.

Ngày 19/5/1972 ngôi đền được hoàn thành. Lúc này ông Nguyễn Văn Khoa được điều động về đây làm nhiệm vụ Đội trưởng đội bảo vệ đền thờ Bác.

img

Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Khi đền thờ Bác đã được xây dựng hoàn tất, Mỹ - Ngụy đã tập trung rất nhiều đợt đánh phá bằng bộ binh, pháo 105 ly, máy bay trực thăng hòng phá hủy ngôi đền này.

Ông Nguyễn Văn Khoa cùng đồng đội đã kiên cường chiến đấu, bảo vệ ngôi đền thờ Bác trước sự tấn công của địch.

Điều đặc biệt ở người Cộng sản kiên cường Nguyễn Văn Khoa là thủ thuật sử dụng cài đặt trái nổ xung quanh đền rất khoa học bằng những loại vật liệu nổ khác nhau như: lựu đạn, thủ pháo, đạp lô, đầu đạn 6, 8 và 105 ly (thu được của địch).

Địch càn quét bị thương vong rất nhiều dẫn đến sự hoang mạng lo sợ không dám liều lĩnh và hung hăng như trước đây.

Năm 1998, Đền thờ Bác tại đây được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia.

img

Thương binh 4/4 Nguyễn Văn Khoa đã nhiều năm trông giữ ngôi đền Bác Hồ.

Người thương binh luôn giữ tròn chữ hiếu với Bác Hồ

Tính đến nay, ông Nguyễn Văn Khoa (70 tuổi) đã có 48 năm bảo vệ đền Bác Hồ. Ông Khoa kể: "Tôi rất tự hào khi được làm nhiệm vụ thiêng liêng này trong thời chiến lẫn thời bình, đó cũng là công việc giúp chúng tôi nhớ đến Bác kính yêu".

Năm 1965, khi mới 15 tuổi ông Khoa đã xung phong làm giao liên thuộc đơn vị B37 đưa rước bộ đội vào ra chiến trường Sóc Trăng. Năm 1969 ông bị thương vào đầu và rất nhiều vết đạn trên thân thể trong một trận chống càn.

Sau khi Đền thờ Bác được lập năm 1972, ông Khoa làm nhiệm vụ bảo vệ địa điểm này. Một kỷ niệm rất sâu sắc luôn in đậm trong đời ông là trận đánh với 4 chiếc máy bay trực thăng của địch năm 1972 để bảo vệ đền thờ.

Đó là một sáng tháng 3/1973, địch dùng 4 máy bay trực thăng đến bắn phá Đền thờ Bác, 4 chiến sĩ bảo vệ Đền thờ rất kiên cường, dũng cảm dùng súng dụ máy bay địch ra khỏi khu vực Đền thờ để bắn, không để máy bay địch bắn phá Đền thờ.

Sư đoàn 21 địch tại thị xã Bạc Liêu nhiều lần đưa hàng tiểu đoàn bộ binh vào đánh phá Đền thờ Bác Hồ của Đảng bộ và quân dân Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi đến ngày 30/4 đất nước được thống nhất. Ông Khoa cùng các đồng đội đã kiên cường bảo vệ an toàn cho Đền thờ Bác Hồ suốt thời gian đó. 

"Tôi vinh dự được Đảng và nhà nước phân công nhiệm vụ bảo vệ đền thờ Bác, vì vậy dù phải hy sinh tôi vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống, giữ tròn chữ hiếu với Bác Hồ", ông Nguyễn Văn Khoa kể.

Sau ngày nước nhà thống nhất, ông Khoa tiếp tục nhận nhiệm vụ chăm sóc đền thờ Bác Hồ. Hiện nay dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn hợp đồng công tác với Khu di tích Đền thờ và là nhân chứng sống kể lại cho du khách những câu chuyện bi hùng có thật xung quanh việc hình thành, xây dựng và bảo vệ đền thờ Bác trong giai đoạn chiến tranh ác liệt nhất.

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt. 

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội; email: bandocdanviet2010@gmail.com; điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ. 

Cơ cấu giải thưởng: 01 giải nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải ba trị giá 2 triệu đồng. Mỗi tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn tác phẩm có chất lượng của tháng để trao thưởng 1 triệu đồng/01 giải xuất sắc, 2 giải bài viết chất lượng 500.000 đồng/giải (Tổng giải tác phẩm chất lượng mỗi tháng là 2 triệu đồng).

Các bài viết được đăng tải sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem