Làm rõ khả năng cung ứng nguồn etanol nhiên liệu

Thứ năm, ngày 09/01/2014 09:59 AM (GMT+7)
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Công Thương rà soát Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu để bổ sung các quy định về xăng sinh học, xem xét phương án cả với các thương nhân đầu mối, các tổng đại lý...
Bình luận 0
Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ NNPTNT làm rõ khả năng cung ứng nguồn etanol nhiên liệu (bao gồm cả các vấn đề về giống và diện tích trồng cây nguyên liệu, cơ chế đối với người trồng cây nguyên liệu…) đảm bảo ổn định nguồn cung nguyên liệu.

Đồng thời nghiên cứu, đề xuất phương án giá bán thích hợp trên cơ sở điều chỉnh tỷ lệ thuế bảo vệ môi trường đối với các loại sản phẩm xăng E5, E10, B5, B10, xăng khoáng A92 và xăng khoáng A95.

Trong năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ban hành Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó, từ ngày 1.12.2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1.12.2015.

Đây là chủ trương lớn nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng quốc gia, giải quyết các vấn đề môi trường và phát thải carbon tại Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện có những khó khăn do thói quen tiêu dùng và nhu cầu của thị trường với sản phẩm nhiên liệu sinh học còn thấp, các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học hoạt động chưa hiệu quả, chưa chủ động đầu tư vùng nguyên liệu và tâm lý người tiêu dùng đối với sản phẩm nhiên liệu sinh học còn e ngại, sợ rủi ro.
Phan Hiển- Hải Minh (Phan Hiển- Hải Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem