Liên minh kích cầu du lịch, giảm giá tour từ 20% đến 80%

Thanh Hà Thứ bảy, ngày 22/02/2020 16:59 PM (GMT+7)
Theo ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban Chủ nhiệm Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam, các tour du lịch hoạt động trong chương trình Liên minh kích cầu sẽ giảm giá sâu từ 20% – 80%.
Bình luận 0

Đoàn kết, cùng chung tay khôi phục ngành du lịch

img

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) đã gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch Việt Nam. Theo ước tính từ Tổng cục Du lịch, trong 3 tháng, từ tháng 2 đến tháng 4/2020, ước tính thiệt hại của ngành du lịch Việt Nam có thể lên tới 4 - 5 tỷ USD.

Tỷ lệ lấp buồng của khách sạn giảm từ 20%-50%, các điểm đến như Hà Nội, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh mức sụt giảm khoảng 50%. Dự kiến lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3/2020 sẽ giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng; một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên. 

Ngày 21/2, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã ra mắt chương trình kích cầu du lịch và thành lập Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam, đồng thời công bố Tiêu chí Du lịch an toàn với dịch Covid-19.

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban Chủ nhiệm Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam, cho biết: "Liên minh kích cầu là tổ chức của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong phạm vi cả nước. Để đẩy mạnh hoạt động của Liên minh, chúng ta sẽ cần tới ban điều hành. Ban điều hành gồm những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam cùng với hãng hàng không và các doanh nghiệp khác để điều tiết các hoạt động chung trong phạm vi cả nước. 

Nên biết, ngành du lịch là một ngành tổng hợp, mỗi một tour du lịch đều có sự liên quan tới các dịch vụ khác nhau, như dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí, điểm đến, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển… và mỗi loại dịch vụ đó lại gắn với hệ thống doanh nghiệp. Vì thế, để kích cầu du lịch nội địa tốt nhất, không còn cách nào khác là phải gắn kết các doanh nghiệp lại với nhau.

Liên minh kích cầu cũng sẽ cần dựa vào các hoạt động từ các địa phương, bản thân các địa phương cũng thành lập những nhóm kích cầu để hỗ trợ cho hoạt động của Liên minh kích cầu".

Theo ông Vũ Thế Bình, chương trình kích cầu sẽ diễn ra trong khắp cả nước, ví dụ tuần này sẽ được kích cầu cho khu vực miền Nam Trung bộ và Tây Nguyên, tuần sau sẽ kích cầu khu vực đồng bằng Nam bộ như Phú Quốc… Các địa phương sớm thoát khỏi dịch bệnh sẽ được kích cầu đầu tiên. Liên minh kích cầu sẽ có trách nhiệm kích cầu để phủ kín chương trình hoạt động trong cả nước nhằm thúc đẩy du lịch, phục hồi trở lại nhịp độ tăng trưởng trước đây. Ông Bình ví dụ đến thời điểm hiện tại, Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam bước đầu xúc tiến du lịch với 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk. 

Hiện tại, Liên minh kích cầu đã kêu gọi được các doanh nghiệp lữ hành, hàng không tham gia, gồm: Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Vietnam Travelmart, Hanoi Redtours, Vietrantour, Vietnam Airlines… Liên minh tiếp tục có sự tham gia của các khách sạn, hãng vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm… trong thời gian tới.

img

Lễ ký kết của 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk trong chương trình kích cầu du lịch diễn ra ngày 21/2 tại Hà Nội.

Nhấn mạnh về thế mạnh của chương trình kích cầu, ông Vũ Thế Bình cho biết: “Việc giảm giá là yếu tố quan trọng trong chương trình kích cầu du lịch, cụ thể vsẽ giảm từ 20% tới 80% tuỳ thuộc vào mỗi doanh nghiệp, loại hình dịch vụ".

Chia sẻ về việc thành lập Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam, ông Phạm Hải Quỳnh – Tổng Giám đốc Công ty du lịch Hải Vân Xanh, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch cộng đồng, cho biết: “Năm 2020 là năm rất khó khăn cho ngành du lịch bởi dịch bệnh Covid – 19. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã kết nối, hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp du lịch như đào tạo, hội chợ, hội nghị và ngày 21/2 là chương trình kích cầu du lịch.

Việc thành lập Liên minh kích cầu du lịch Việt Việt Nam, ra mắt chương trình kích cầu du lịch nhằm mục đích đồng khởi động ngành du lịch, khôi phục trong, trước và sau dịch bệnh Covid-19. Chương trình này là một sự tương tác cho các doanh nghiệp, cũng là động lực cho họ có sự đoàn kết, kết nối để cùng chung tay khôi phục lại ngành du lịch.

Việc giảm giá từ 40 – 50% để kích cầu du lịch là căn cứ trên thực tế của các doanh nghiệp kinh doanh. Có những sản phẩm họ làm được và chỉ cẫn hỗ trợ tương tác cũng có nguồn thu. Có nghĩa là 80% doanh thu đó căn cứ trên lợi nhuận họ thu về, từ đó ra được mức phù hợp để kinh doanh, chứ không phải một doanh nghiệp cứ hạ giá để kích cầu thì không phải. Phải căn cứ trên nhu cầu thực tế của mỗi sản phẩm, mỗi dịch vụ để có thể là hỗ trợ 20% hay 30%. 

Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở VHTTDL Bình Định chia sẻ, tập trung cho chương trình kích cầu này, mặc dù giá dịch vụ trên địa bàn đã khá thấp so với mặt bằng chung, nhưng các cơ sở lưu trú trên địa bàn tham gia chương trình cũng đã cam kết giảm giá phòng từ 20% - 30%.

Còn ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp, để phục vụ được du lịch thì sẽ cần tới chuỗi doanh nghiệp dịch vụ du lịch, từ doanh nghiệp lữ hành, hàng không, khách sạn, nhà hàng, địa điểm vui chơi giải trí tới mua sắm…, nên dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới công việc kinh doanh cũng như kéo lùi sự phát triển của toàn ngành du lịch nói chung.

Việc các đơn vị dịch vụ du lịch liên kết cùng nhau, cùng hạ giá thành tour để cùng nhau thu hút du khách quay trở lại, kích cầu du lịch là một việc làm rất cần thiết và đúng hướng. Hiện nay Tổng cục Du lịch cũng đang khuyến khích theo hướng này. Hiệp hội du lịch Việt Nam đã thành lập Liên minh kích cầu du lịch nội địa là việc làm cần thiết, Tổng cục đánh giá cao và ủng hộ”.

Giám giá nhưng không giảm chất lượng

img

Khách quốc tế đến thăm đền Quán Thánh, Hà Nội. Ảnh: Thanh Hà

Việc thành lập Liên minh kích cầu du lịch, các doanh nghiệp du lịch đồng loạt giảm giá cũng làm dấy lên nhiều ý kiến e ngại, liệu có dẫn tới tình trạng giảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Trả lời việc này, ông Vũ Thế Bình khẳng định: “Những đơn vị tham gia chương trình kích cầu sẽ phải có cam kết các dịch vụ giảm giá nhưng không được giảm chất lượng. Chúng ta khuyến khích khách đến với chúng ta nhưng không vì thế mà chúng ta bán tháo khoán các sản phẩm, hàng hoá, cho nên việc giảm giá phải đi đôi với chất lượng. 

Tôi cũng nói để các bạn biết, để đảm đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hoá từ các doanh nghiệp du lịch, cái hay trong việc thành lập Liên minh kích cầu là các doanh nghiệp du lịch có sự liên kết trong hệ thống nên sẽ giám sát lẫn nhau.

Quy chế của chúng tôi cũng đã đưa ra, những doanh nghiệp nào không thực hiện nghiêm túc những cam kết của mình sẽ bị loại ra khỏi danh sách kích cầu. Khách du lịch sẽ chỉ đến với doanh nghiệp du lịch khi họ đã đăng ký trong danh sách kích cầu mà thôi, vì thế chúng tôi tin các doanh nghiệp du lịch sẽ nghiêm túc thực hiện các cam kết đó. Ban điều hành của Liên minh kích cầu sẽ kiểm soát chặt chẽ từng tour du lịch, đó cũng là tiêu chí hàng đầu cho hoạt động của Liên minh.

Tôi cũng xin báo một tin vui trong ngày ra mắt Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam là chúng tôi đã nhận được cam kết của hãng hàng không giảm tới 40%, thậm chí có tuyến đường đã giảm tới 50%.

Chúng tôi sẽ luôn luôn chào đón sự nhiệt tình của tất cả các doanh nghiệp và giảm giá được càng nhiều càng tốt, nhưng phải đảm bảo chất lượng vì đó là hình ảnh du lịch Việt Nam”.

img

Đồng quan điểm với ông Vũ Thế Bình, ông Vũ Tiến Đạt – Tổng giám đốc doanh nghiệp lữ hành AZA Travel cho biết: “Công ty AZA Travel cũng bán không lợi nhuận để cùng kích cầu du lịch, giảm giá sâu tới 70% nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng”.

Ông Đạt cũng đánh giá: “Sản phẩm combo bao gồm vé máy bay và khách sạn sẽ có tính linh hoạt cao, phù hợp với các nhóm gia đình, bạn bè đi riêng nhóm nhỏ. Giá khuyến mại rất hấp dẫn nhưng giới hạn số chỗ và giá có thể tăng nhanh trong thời gian tới do nhiều người sẽ đi du lịch trở lại”.

Ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng Ban truyền thông Liên minh kích cầu Du lịch Việt Nam; Tổng giám đốc Công ty Hanoi Redtours cho biết: “Hanoi Redtours là một đơn vị đề xuất chương trình kích cầu, đơn vị chủ công trong việc xây dựng liên minh kích cầu. Tôi cũng có đưa ra một số lý do cũng như mong muốn. Thời gian qua, du lịch rơi vào tình trạng gần như tê liệt, đều là xuất phát từ tâm lý lo ngại dịch corona của du khách. Chính vì thế nếu để kích cầu du lịch, đầu tiên chúng ta phải tạo niềm tin, sự an tâm cho du khách. Chương trình kích cầu du lịch này xuất phát là sự cam kết của các đơn vị lữ hành lớn về một sản phẩm du lịch an toàn.

Bên cạnh đó, chúng ta phải tạo ra yếu tố giá tốt, có thể giá rẻ hơn vẫn giữ nguyên dịch vụ hoặc bổ sung những dịch vụ chất lượng khác, bổ sung những sản phẩm, dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu của công chúng”.

Công ty du lịch AZA Travel triển khai chương trình kích cầu – cùng chung tay giải cứu du lịch nội địa với các gói combo (bao gồm vé máy bay và khách sạn) giảm giá tới 70%. Các điểm đến được lựa chọn là 10 điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam: Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Buôn Mê Thuột, Gia Lai. Các gói combo bao gồm vé máy bay khứ hồi (đã bao gồm thuế, phí) và 3 ngày 2 đêm tại khách sạn 2-5 sao với mức giá chỉ từ 1.590.000 đồng/người. Khởi hành từ ngày 24/2 -31/5/2020.

Công ty Hanoi Redtours triển khai sản phẩm tới các địa điểm với thời tiết khí hậu đẹp, được nhiều du khách yêu thích như Phú Quốc, Côn Đảo, Đồng bằng sông Cửu Long. Dự kiến mức giá của các tour trên sẽ được giảm cao nhất lên tới 50% so với thông thường.

Đối với các sản phẩm quốc tế, HanoiRedtours cũng đã xây dựng hàng loạt sản phẩm hấp dẫn với giá khuyến mại giảm từ 30 – 40% so với thông thường đến Châu Âu, Dubai, Nga, Mỹ, Bali.. Ví dụ: Tour Đông Âu: CH Czech -  Áo - Slovankia  (9 ngày) khởi hành 29/3; 26/4 giá 39.900.000 đồng (giảm 13.000.000 đồng) ; Dubai: Abudhabi - sa mạc Safari (6 ngày) giá 19.900.000 đồng (giảm 5.000.000 đồng); Saint Peterburg - Moscow (10 ngày) khởi hành 30/4 giá 39.900.000 đồng (giảm 13.000.000 đồng).

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem