Lợi nhuận lao dốc, công ty Mỹ thúc giục Bộ Thương mại cấp phép làm ăn với Huawei

16/09/2019 15:55 GMT+7
Hiệp hội ngành công nghiệp sản xuất con chip Mỹ mới đây đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump thực hiện lời cam kết nới lỏng cấm vận cho Huawei sau khi Bộ Thương mại Mỹ liên tục kéo dài thời gian phê duyệt đơn xin cấp giấy phép xuất khẩu đặc biệt.

Không phải Huawei, chính các công ty Mỹ mới là kẻ thúc giục Bộ Thương mại cấp giấy phép xuất khẩu đặc biệt

“Chúng tôi mong chờ những hành động kịp thời của Chính phủ trong việc phê duyệt giấy phép xuất khẩu các sản phẩm không gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia” - trích nội dung thư kiến nghị Hiệp hội Công nghiệp sản xuất chip gửi Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross hôm 11/9. 

Huawei hiện là một trong ba đối tác nhập khẩu con chip lớn nhất của Mỹ, theo số liệu được Hiệp hội Công nghiệp sản xuất chip của Mỹ công bố. “Việc xuất khẩu các sản phẩm cho Huawei bao gồm smartphone, smartwatch...là không thuộc diện “nhạy cảm” và không gây mối đe dọa an ninh quốc gia” - Hiệp hội khẳng định trong thông điệp gửi ông Wilbur Ross. “Lệnh cấm đang khiến các công ty Mỹ ngày càng khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài, những công ty không phải đối mặt với bất kỳ hạn chế nào tương tự”. 

“Sự chậm trễ trong việc cấp giấy phép xuất khẩu đặc biệt có thể làm suy yếu ngành công nghiệp sản xuất chip của Mỹ một khi lợi nhuận thấp không cho phép các công ty đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Vị thế thống trị ngành của Mỹ sẽ bị lung lay”.

Chỉ một tuần trước đó, đại gia Qualcomm cũng thừa nhận đang chờ đợi Bộ Thương mại phê duyệt giấy phép xuất khẩu cho Huawei. Tuy nhiên, Bộ này tuyên bố sẽ mất khá nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục cấp phép vì việc đánh giá các sản phẩm có rủi ro an ninh quốc gia còn phải thông qua nhiều đơn vị, Bộ Ngành liên quan như Bộ An Ninh hay Bộ Ngoại giao. Cũng theo nguồn tin từ Bộ Thương mại, tính đến hết tháng 8/2019 đã có 130 công ty Mỹ gửi đơn xin cấp giấy phép nhập khẩu cho Huawei.

Từ lâu, Huawei đã bị cuốn vào giữa cuộc chiến tranh thương mại Mỹ Trung trong bối cảnh chuỗi  cung ứng công nghệ toàn cầu đang có nguy cơ bị chia rẽ và rủi ro suy thoái đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu. Tại cuộc gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị Thượng đỉnh G20 Osaka vào cuối tháng 6, Tổng thống Trump đã hứa hẹn sẽ nới lỏng các hạn chế với Huawei bằng cách cấp thêm giấy phép xuất khẩu cho công ty Mỹ, đổi lại Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu nông sản Mỹ.

Hồi tháng 7, ông Trump cũng trực tiếp gặp gỡ các CEO công nghệ Mỹ như Micron Technology, Alphabet, Google...để trao đổi về việc nối lại hợp tác với Huawei. Tuy nhiên, ông Trump sau đó tố Bắc Kinh lật lọng, không thực hiện đúng cam kết mua nông sản Mỹ. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc cấp giấy phép xuất khẩu cho Huawei bị phía Mỹ liên tục trì hoãn.

Hôm 19/8, Nhà Trắng đồng ý hoãn thời hạn cấm vận cho Huawei thêm 3 tháng trước khi danh sách đen chính thức có hiệu lực, để các doanh nghiệp Mỹ có thêm thời gian chuẩn bị cho hạn chế thương mại. Nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu giấy phép xuất khẩu đặc biệt được cấp hồi tháng 5 mới được phép xuất khẩu cho Huawei, còn các doanh nghiệp khác vẫn đang trong thời gian chờ đợi đơn xin cấp giấy phép được phê duyệt.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục