Long An khởi động lại khu tái định cư từng bị khiếu kiện lình xình

Trần Đáng Thứ bảy, ngày 18/04/2020 20:39 PM (GMT+7)
Xác định 2 hai dự án: Khu công nghiệp và Khu tái định cư An Nhựt Tân (huyện Tân Trụ) là dự án trọng điểm năm 2020, UBND tỉnh Long An đã nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc của dự án tái định cư An Nhựt Tân (ANT) để nhà đầu tư triển khai xây dựng, dù dự án này đã bị người dân khiếu kiện lình xình trước đó..
Bình luận 0

Trong công văn gửi báo chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ Trịnh Phước Trung cho biết, sau khi UBND huyện Tân Trụ cùng các cơ quan liên quan rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý, ngày 14/1, ông Nguyễn Văn Út - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - ký ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khu tái định An Nhựt Tân.

img

Khu đất tái định cư An Nhựt Tân.

Cũng theo ông Trung, với việc cho phép này, UBND huyện Tân Trụ sẽ phối hợp với chủ đầu tư là Công ty TNHH An Nhựt Tân (ATN) Long An tổ chức khởi công thực hiện Hạ tầng Khu tái định cư cho các hộ dân thuộc Khu công nghiệp và Khu tái định cư An Nhựt Tân vào ngày 20/4.

UBND huyện Tân Trụ xác định, việc hoàn thành hạ tầng Khu tái định cư là vô cùng cấp bách để giao nền tái định cư cho người dân có đủ điều kiện thực hiện việc di dời và ổn định chỗ ở.

Đồng thời, đây cũng là tiền đề để đưa Khu công nghiệp An Nhựt Tân đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nói riêng và Long An nói chung.

Cùng với Khu công nghiệp An Nhựt Tân (gần 120ha), Khu tái định cư An Nhựt Tân  (hơn 5ha) được UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện từ năm 2007. Tháng 5/2009, Công ty Thép Long An được giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đi vào thực hiện.

Ngày 19/6/2018, Ban Quản lý Khu kinh tế cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu đối với dự án KCN An Nhựt Tân. Tổng vốn đầu tư 1.360 tỉ đồng (vốn góp là 390 tỉ đồng).

Theo giấy chứng nhận đầu tư, tiến độ thực hiện dự án KCN được nêu rõ từ tháng 3/2008 - 5/2018 là bồi thường, giải phóng mặt bằng. Từ tháng 6/2018 - tháng 12/2020 là xây dựng công trình kỹ thuật hạ tầng. Tháng 2/2019 sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Trong khi đó, với dự án khu tái định cư ANT, theo thông báo số 161/TB-UBND ngày 24/5/2019 của UBND tỉnh, dự án hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào giữa tháng 7/2019 và tái khởi công xây dựng khu tái định cư trong tháng 6/2019, đến tháng 12/2019 là hoàn thành.

Tuy nhiên, sau đó hai dự án này rơi vào tình trạng kiện cáo lình xình. Theo kết luận thanh tra tỉnh, tại dự án này đã có 63 hộ khiếu kiện sơ thẩm tại Tòa án nhân dân tỉnh Long An (đã giải quyết bác đơn 57 hộ và tuyên hủy một phần 6 hộ).

Nội dung các đơn khởi kiện quyết định bồi thường năm 2017 của UBND huyện Tân Trụ. Người dân cho rằng, giá bồi thường thấp, việc ban hành giá, người dân không được biết, không được tự thỏa thuận giá cả bồi thường với nhà đầu tư, các khoản hỗ trợ khác chưa đúng và thấp hơn so với quy định hiện hành….

Trong 63 hộ này có 60 hộ tiếp tục khiếu kiện phúc thẩm tại Tòa án cấp cao TP.HCM, Toà án cấp cao đã bác yêu cầu 48 hộ và còn 12 hộ chưa xét xử.

Ngoài ra, có 27 hộ đang khởi kiện tại Tòa án nhân dân tỉnh Long An với nội dung yêu cầu UBND huyện Tân Trụ bồi thường thiệt hại do giao đất cho Công ty TNHH An Nhựt Tân là trái pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 26/9/2019 Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã có các quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính với lý do hết thời hiệu khởi kiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính.

 Ngày 16/12/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần đã có kết luận thanh tra tiến độ triển khai đầu tư xây dựng và chấp hành pháp luật đối với Dự án Khu công nghiệp và Khu tái định cư ANT do Công ty TNHH ANT Long An làm chủ đầu tư.

img

Khu tái định cư An Nhựt Tân là một dự án trọng điểm của tỉnh Long An giờ vẫn là khu đất trống.

“UBND huyện Tân Trụ đã phối hợp với các sở, ngành, công ty TNHH ANT thực hiện đầy đủ các thủ tục về pháp lý, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết, ban hành kế hoạch và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan cấp huyện xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai tái khởi công Khu tái định cư ANT”, ông Trung khẳng định.

Ông Trung cho biết thêm, trong quá trình thi công, chủ đầu tư sẽ chịu sự giám sát của Tổ giám sát và Ban kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện dự án; đồng thời đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và huyện.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem