Lực lượng lao động robot của Singapore lấp đầy khoảng cách lao động

Huỳnh Dũng Thứ ba, ngày 31/05/2022 07:46 AM (GMT+7)
Từ nhân viên pha chế đến thanh tra: Robot lấp đầy khoảng trống trong lực lượng lao động của Singapore sau khi COVID-19 gây gián đoạn.
Bình luận 0

Sau khi chật vật tìm nhân viên trong thời kỳ đại dịch, các doanh nghiệp ở Singapore ngày càng chuyển sang triển khai robot để giúp thực hiện một loạt công việc, từ khảo sát địa điểm xây dựng đến quét giá sách thư viện.

Theo Bộ Nhân lực Singapore, đảo quốc này phụ thuộc vào lao động nước ngoài, nhưng số lượng của họ đã giảm 235.700 người trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 9 năm 2021, trong đó cũng phải lưu ý rằng các biện pháp hạn chế COVID-19 đã thúc đẩy "tốc độ áp dụng công nghệ và tự động hóa" của các công ty như thế nào.

Tại một công trường xây dựng ở Singapore, một robot bốn chân có tên "Spot", do công ty Boston Dynamics của Mỹ chế tạo, quét các phần bùn và sỏi để kiểm tra tiến độ công việc, với dữ liệu được đưa về phòng điều khiển của công ty xây dựng Gammon.

Một chú chó robot có tên Spot khảo sát mặt đất tại một công trường xây dựng ở Singapore. Ảnh: @Reuters/Travis Teo.

Một chú chó robot có tên Spot khảo sát mặt đất tại một công trường xây dựng ở Singapore. Ảnh: @Reuters/Travis Teo.

Tổng giám đốc của Gammon, Michael O'Connell, cho biết việc sử dụng Spot chỉ yêu cầu một nhân viên thay vì trước đây cần hai nhân viên để thực hiện công việc theo cách thủ công.

O'Connell cho biết: "Thay thế nhu cầu nhân lực tại chỗ bằng các giải pháp tự động đang đạt được sức hút thực sự", O'Connell cho biết, người tin rằng tình trạng thiếu lao động trong ngành trầm trọng hơn do đại dịch vẫn còn tồn tại ở đây.

Trong khi đó, Thư viện Quốc gia Singapore đã giới thiệu hai robot đọc giá sách có thể quét nhãn trên 100.000 cuốn sách, hoặc khoảng 30% bộ sưu tập sách của thư viện mỗi ngày.

Lee Yee Fuang, trợ lý giám đốc tại National Library Board cho biết: "Nhân viên không cần phải dò đọc từng số trên giá sách, vì điều này làm tốn nhiều công sức cũng như thời gian".

Hiện tại, Singapore có 605 robot được lắp đặt hỗ trợ hoạt động cùng với 10.000 nhân viên trong ngành sản xuất, con số cao thứ hai trên toàn cầu, sau 932 của Hàn Quốc, theo một báo cáo năm 2021 của Liên đoàn Robot quốc tế.

Robot cũng đang được sử dụng cho các nhiệm vụ đối mặt với khách hàng, với hơn 30 ga tàu điện ngầm được thiết lập để có robot pha cà phê cho người đi làm.

Keith Tan, giám đốc điều hành của Crown Digital, công ty đã tạo ra robot nhân viên pha cà phê, cho biết nó đang giúp giải quyết "điểm khó khăn lớn nhất" trong ngành thực phẩm và đồ uống, đó là tìm nhân viên.

Tuy nhiên, một số người dùng thử dịch vụ vẫn khao khát sự tương tác giữa con người với nhau. Ashish Kumar, một người đi làm nói trong khi nhấm nháp đồ uống do robot pha: "Chúng tôi luôn muốn có một chút gì đó của con người".

Thậm chí, không thể không nhắc tới Nadine, một nhân viên lễ tân robot thân thiện đang làm việc tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU). Robot tóc nâu giống người thật, được tạo ra bởi các nhà khoa học tại NTU, được phát triển bằng phần mềm thông minh tương tự như Siri của Apple hoặc Cortana của Microsoft.

Nadine cao 1,7m được thiết kế để giống với doppelgänger 'trẻ hơn' của Giáo sư Thalman, một trong những người sáng tạo ra nó. Cô ấy sở hữu trí nhớ tốt và có tính cách, tâm trạng và cảm xúc riêng biệt. Cô ấy không chỉ chào hỏi khách đến thăm, mỉm cười, giao tiếp bằng mắt và bắt tay mà còn có thể nhớ tên bạn, và cuộc trò chuyện trước đây của bạn với cô ấy trong lần gặp lại tiếp theo.

Một robot quét sách được sử dụng bởi Hội đồng Thư viện Quốc gia Singapore. Ảnh: @Reuters/ Travis Teo.

Một robot quét sách được sử dụng bởi Hội đồng Thư viện Quốc gia Singapore. Ảnh: @Reuters/ Travis Teo.

Công nghệ đột phá: Trí tuệ nhân tạo (AI) - Robot sẽ tiếp quản công việc của chúng ta?

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực khoa học máy tính thấm nhuần các hành vi thông minh của con người như nhận thức trực quan, nhận dạng giọng nói, ra quyết định và dịch giữa các ngôn ngữ để thực hiện các tác vụ thường được thực hiện bởi con người.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hiện được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm máy tính, khoa học, chăm sóc sức khỏe, tài chính, an ninh, quảng cáo, viễn thông, giao thông vận tải và ô tô, và là "một trong những sự thay đổi công nghệ lớn nhất đang diễn ra trong ngành ", Frank Chen, một đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz ở Thung lũng Silicon cho biết.

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google Inc cho biết: "Về lâu dài, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ phát triển trong lĩnh vực điện toán từ thế giới tiên tiến nhất trên thiết bị di động sang thế giới tiên tiến AI".

Trong 5 năm qua, các cường quốc Công nghệ của Mỹ như Google, Twitter, Salesforce, Apple, Intel, Yahoo, IBM và AOL đã mua gần 30 công ty khởi nghiệp về AI, trong đó có 5 vụ mua lại xảy ra vào năm 2016, CB Insights cho biết.

Xu hướng AI sắp xảy ra và sự gia tăng của robot sẽ gây ra thời điểm bất ổn và hoảng loạn trên thị trường việc làm. Khi trí tuệ nhân tạo tiếp tục trở nên thông minh hơn, các robot xã hội như Nadine đã sẵn sàng thay thế con người và trở thành lễ tân hoặc trợ lý cá nhân cho các ông chủ, nhà báo và luật sư trong các văn phòng trong tương lai.

Giáo sư Thalmann, một chuyên gia về con người ảo và là một giảng viên của Trường Kỹ thuật Máy tính của NTU, nói với Channel NewsAsia rằng, robot có thể đảm nhận một cách thực sự các công việc thường ngày như lễ tân, dọn dẹp hoặc tài xế (như trong ô tô tự lái) trong 10 năm tới.

Về mặt tươi sáng, một robot hình người với các giác quan, sự khéo léo và trí thông minh được nâng cao như Nadine có thể được sử dụng làm bạn đồng hành cho trẻ em và người già neo đơn, đặc biệt là bệnh nhân sa sút trí tuệ. Như đã nêu trong thông cáo báo chí của NTU, Giáo sư Thalman cho biết: "Khi các quốc gia trên toàn thế giới phải đối mặt với những thách thức về dân số già, robot xã hội có thể là một giải pháp để giải quyết lực lượng lao động đang thu hẹp, trở thành người bạn đồng hành cá nhân cho trẻ em và người già ở nhà, và thậm chí là một nền tảng cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong tương lai".

Tuy nhiên, một báo cáo khác từ Forrester Research vào năm 2021 tuyên bố rằng, "các tác nhân thông minh và các robot có liên quan" sẽ xóa sổ 6% công việc, gây gián đoạn của những công việc như là dịch vụ khách hàng, tiếp thị, hậu cần, vận tải và ngành công nghiệp ô tô.

Báo cáo cho biết: "Những năm kế tiếp, một làn sóng thủy triều gây rối loạn sẽ bắt đầu và sự dịch chuyển lớn hơn của một số công việc nhất định sẽ xảy ra".

Tuy nhiên, Lim Say Leong, trợ lý phó chủ tịch tiếp thị của tập đoàn tự động hóa khổng lồ ABB của Thụy Sĩ, cho biết rằng các công ty nên chuẩn bị tốt hơn cho các công nghệ AI, vì điều này sẽ mang lại một tương lai năng suất hơn và ít sử dụng lao động hơn, tiết kiệm tài nguyên và thời gian cần thiết để sản xuất hàng hóa chất lượng cao. Ông cũng nói thêm rằng, robot có thể thay thế con người trong những công việc được cho là nguy hiểm và thiếu an toàn.

Thật vậy, một tương lai robot mang lại cho chúng ta vô số lợi ích và cơ hội, nhưng nó cũng làm dấy lên một mối lo ngại khác: Liệu công việc của chúng ta có bị thay thế bởi robot không? Theo quan điểm của ông Lim, robot có thể là mối đe dọa đối với một số quốc gia, nhưng không phải là hoàn toàn tuyệt đối. Thay vì đánh cắp công việc, robot giải quyết vấn đề thuê nhân công và những công nhân hiện có có thể được đào tạo lại để xử lý các công việc có giá trị gia tăng khác cao hơn, ông nói.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem