Lượng nhập khẩu đầu năm 2021 tăng mạnh, ô tô Trung Quốc có “làm nên chuyện”?
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2021, Thái Lan vẫn là thị trường nhập khẩu ô tô số 1 của Việt Nam với 4.300 chiếc. Tuy nhiên, ở vị trí số 2, Trung Quốc đã đánh bật Indonesia về số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Cụ thể, Trung Quốc đã nhập khẩu 1.460 xe trong tháng 1, trong khi con số này của Indonesia chỉ là 1.400 xe.
Ngoài ra, giá xe bình quân nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 1/2021 khoảng hơn 700 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Indonesia chỉ từ 315 triệu đồng/chiếc.
Bên cạnh đó, các dòng xe Trung Quốc chưa được phân phối chính hãng tại Việt Nam mà thường thông qua các đại lý, cửa hàng. Trước đây, xe Trung Quốc vào Việt Nam vẫn bị áp thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc theo quy định với mức thuế từ 70% - 75%.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà Việt Nam đã ký với Trung Quốc và các nước ASEAN có hiệu lực, thuế suất đối với xe Trung Quốc sẽ giảm dần về 0.
Do đó, giới kinh doanh xe Trung Quốc kỳ vọng vào sự tăng trưởng về doanh số do mức giá giảm và trang thiết bị hiện đại vốn có của các hãng xe tới từ nước này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, khả năng ô tô Trung Quốc có thể chiếm lĩnh thị trường thời gian tới vẫn không cao.
Anh Mạnh, chủ showroom ô tô Mỹ Đình cho biết, ô tô Trung Quốc được quảng cáo, "tung hô" rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, độ bền, ổn định của các dòng xe vẫn là một dấu hỏi lớn.
"Công nghệ trên xe Trung Quốc có rất nhiều nhưng chất lượng, độ bền chưa được kiểm chứng qua thời gian. Hiện tại, giá xe Trung Quốc vẫn ngang ngửa với xe Nhật Bản, Hàn Quốc.
Ngoài ra, giá trị thương hiệu ô tô Trung Quốc thấp hơn nhiều so với các nước có nền công nghiệp ô tô lâu đời. Do đó, tôi cho rằng, thời gian tới, dù ô tô Trung Quốc có giảm giá, việc cạnh tranh tại thị trường Việt Nam không phải là điều dễ dàng", anh Mạnh chia sẻ.
Đồng quan điểm trên, anh Lê Hòa (Long Biên, Hà Nội) cho biết, đa phần đối tượng mua xe ở Việt Nam hướng tới tâm lý "ăn chắc mặc bền". Do đó, sự quan tâm của người tiêu dùng tới thương hiệu là rất lớn, ô tô Trung Quốc phải mất rất nhiều thời gian để làm được việc này.
"Lúc chuẩn bị mua ô tô, tôi đã từng xem rất nhiều quảng cáo về xe Trung Quốc và khá ấn tượng với dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, hiện tại, đối với tôi và có lẽ là người Việt Nam nói chung, ô tô vẫn là một tài sản lớn nên không thể "đánh cược" vào một thương hiệu mới. Hiện tại, chắc chỉ những người trẻ tuổi yêu thích công nghệ, có nguồn tài chính tốt và chủ yếu muốn thử trải nghiệm mới mua xe Trung Quốc", anh Hòa bày tỏ.
Năm 2020, các hãng xe Trung Quốc như Baic, Zotye, Brilliance, Dongfeng... đã "làm mưa làm gió" trên các mạng xã hội tại Việt Nam nhờ được tích hợp những công nghệ hiện đại.
Tính đến hết tháng 12/2020, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt hơn 7.400 xe, tăng 2.400 chiếc so với năm 2019. Giá bình quân mỗi chiếc xe Trung Quốc dao động từ 500 - gần 800 triệu đồng. Đây được cho là mức giá không hề dễ cạnh tranh. Bởi, các thương hiệu "bình dân" mà người Việt tin dùng như Toyota, Honda, Mitsubishi, Hyundai, Kia… cũng đang bán nhiều dòng xe với mức giá tương tự.