Lý do nghìn người chen chúc chờ đò giữa dịch Covid-19 ở Hải Dương

Nguyễn Chương Thứ ba, ngày 07/04/2020 16:14 PM (GMT+7)
Dù đang thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống Covid-19, thế nhưng ở bến phà nối giữa thị xã Kinh Môn và Kim Thành của tỉnh Hải Dương, nhiều người dân phải đứng chen chúc cạnh nhau.
Bình luận 0

img

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, từ 17h ngày 6/4, hàng nghìn người xếp hàng chờ đợi để lên phà Tuần Mây về nhà sau giờ tan làm ở khu vực xã Thăng Long (Kinh Môn, Hải Dương).

img

Được biết lượng người đổ về bến phà Tuần Mây bắt đầu đông từ ngày 1/4, đúng ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

img

Lý do là các bến phà đi từ huyện Kim Thành sang thị xã Kinh Môn, Hải Dương đang tạm dừng hoạt động theo chỉ thị, nên lượng người đổ dồn hết về một phà.

img

Lượng người dồn về phà chủ yếu vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều, trong số này chủ yếu là công nhân làm việc trong một số khu công nghiệp tại thị xã Kinh Môn.

img

Nhân viên bến phà luôn luôn nhắc nhở người dân phải xuống phà theo thứ tự, mỗi lần có hạn chế nhưng chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đấy. Ai cũng nôn nóng để lên phà về nhà sau một ngày làm việc căng thẳng.

img

Theo quy định của của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương, mỗi chuyến phà mini chở không quá 20 người, còn đò nhỏ chỉ 12 đến 16 người. Thời điểm dịch Covid-19, tất cả các chuyến phải cắt giảm số lượng hành khách xuống 50%.

img

Ông Hoàng Tuấn Long – Bến trưởng phụ trách bến phà Tuần Mây cho biết, theo quy định thời điểm dịch Covid-19, mỗi chuyến phải giảm 50% số lượng khách. "Chúng tôi nắm được quy định và muốn thực hiện đúng để chung tay phòng chống dịch với cộng đồng, nhưng đến nay không thể kiểm soát nổi lượng khách. Nếu chấp hành theo quy định thì với 3.000 khách mỗi ngày chúng tôi chở cả ngày đêm cũng không xuể", ông nói thêm.

img

Để ngăn không cho mọi người tràn xuống, nhân viên bến phà phải căng mình nhắc nhở và ngăn người dân lại. Tuy nhiên, có những chuyến phải chở quá người so với những ngày bình thường.

img

Ông Lê Quý Tiệp - Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết: "Các bến đò ngang thuộc thẩm quyền quản lý của cấp huyện, còn Phà Mây thì Sở GTVT quản lý. Trước đây, thị xã Kinh Môn có ý kiến với Sở xin tạm dừng hoạt động bến Phà Mây nhưng Sở không đồng ý. Ngoài ra, trước đó Sở cũng có văn bản hướng dẫn thị xã Kinh Môn là không nên dừng hoạt động các bến đò ngang, mà chỉ nên khống chế lượng người và phương tiện trên mỗi chuyến đò, nhưng họ không thực hiện mà cho dừng hẳn mới dẫn đến ùn tắc ở Phà Mây như vậy" 

img

Ở nơi đây, mọi sinh hoạt, công việc đều bị đảo lộn... chỉ vì chờ đò mỗi ngày. Mỗi sáng, nghìn người nối nhau chờ từ 5h30 - 9h để qua sông. "Bình thường 6h tôi mới đi làm nhưng mấy hôm này đều phải đi làm từ 4h30 nhưng vẫn đến muộn, không kịp chấm công", một nữ công nhân cho biết.

img

“Bình thường tôi đi bến đò bên cạnh nhưng bên đó cấm từ hôm 1/4 nên mọi người dồn hết sang bên này. Đông người thế này lo lắm, ách tắc lắm mà chẳng còn cách nào. Cả nước thực hiện giãn cách xã hội mà ở đây thì người đông như nêm thế này, bảo làm sao chống dịch. Dù biết có yêu cầu giữ khoảng cách 2m để phòng dịch nhưng rất khó thực hiện vì lượng người quá đông trong khu vực hạn chế diện tích.”, chị Vũ Thị Thắm (Kinh Môn, Hải Dương) thở dài.

img

Nhiều người ngán ngẩm với cảnh chờ đợi 3 tiếng đồng hồ mà vẫn chưa đến lượt.

img

Được biết, hiện nay Sở GTVT Hải Dương đang có kế hoạch khôi phục lại một số bến đò ngang lân cận để phục vụ việc đi lại chính đáng của nhân dân, giảm áp lực cho bến Phà Mây.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem