Máy bay Trung Quốc chính thức được phép nhập khẩu, khai thác tại Việt Nam

Thế Anh
15/04/2025 11:06 GMT +7
Máy bay do Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hoặc Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại các chủng loại máy bay nhập khẩu vào Việt Nam

Chính phủ ban hành Nghị định số 89/NĐ-CP ngày 13/4/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Máy bay bay Comac C919.

Theo đó, các quy định tại khoản 2 Điều 12d Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ 92/2016/NĐ-CP.

Cụ thể, các chủng loại máy bay nhập khẩu vào Việt Nam được một trong các tổ chức sau: Nhà chức trách hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada, Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hoặc Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã lấy ý kiến các đơn vị góp ý về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2011 ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay, tạo điều kiện cho máy bay Trung Quốc sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam.

Tại dự thảo, Bộ Xây dựng cho biết, trong danh sách các quốc gia được Việt Nam công nhận, thừa nhận chứng chỉ loại máy bay, bên cạnh Hoa Kỳ (FAA), châu Âu (EASA), Liên Bang Nga, Brazil và Canada.

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) đối với các máy bay có Giấy chứng nhận loại do Nhà chức trách hàng không Trung Quốc cấp và nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh với các máy bay có Giấy chứng nhận loại do Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh cấp.

Lý do đề xuất bổ sung thêm các máy bay Trung quốc vào Thông tư sửa đổi, Bộ Xây dựng cho rằng: "Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tình hình chiến sự xảy ra trên một số khu vực trên thế giới ảnh hưởng đến dây chuyền cung cấp vật tư, khả năng cung cấp tàu bay đầy đủ từ các nhà sản xuất máy bay truyền thống như Airbus, Boeing và Embraer (được FAA và EASA cấp Giấy chứng nhận Loại), đúng hạn và đầy đủ.

Cùng đó, lệnh triệu hồi đối với động cơ Pratt Witney ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động khai thác máy bay của Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường hàng không nói riêng và nhu cầu phát triển kinh tế xã hội nói chung.

Hiện nay, Trung Quốc cũng là quốc gia thiết kế máy bay, đã sản xuất tàu bay Comac ARJ21-700 (C909) và C919 đang khai thác tại thị trường nội địa Trung Quốc và ở một quốc gia nước ngoài (với máy bay C909 tại Indonesia) và đã có lịch sử khai thác an toàn.