Diễn biến mới về dự án mua 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 2912 về dự án đầu tư máy bay thân hẹp của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Xét kiến nghị của Vietnam Airlines về dự án đầu tư máy bay thân hẹp, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng nghiên cứu các kiến nghị của Vietnam Airlines.
Cùng đó, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng có ý kiến cụ thể đối với từng nội dung mà Vietnam Airlines đã đề xuất để có báo cáo Thủ tướng.

Vietnam Airlines đã có kế hoạch bổ sung đội máy bay thân hẹp từ cách đây vài năm để phục vụ nhu cầu vận chuyển trong tương lai và thay thế những máy bay A321 Neo cũ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737 MAX và 10 động cơ dự phòng có tổng trị giá dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng (khoảng 3,7 tỷ USD).
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện kế hoạch gặp phải một số vướng mắc do đại dịch và quy định hiện hành.
Qua đó, Vietnam Airlines đã đề xuất nhằm đáp ứng nhu cầu đội máy bay thân hẹp giai đoạn 2025 - 2035, bảo đảm kế hoạch phát triển đội máy bay của hãng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2040.
Nếu được triển khai đúng theo lộ trình, Vietnam Airlines có thể đáp ứng các yêu cầu về tính khả thi của phương án huy động vốn và khả năng giao máy bay của các nhà sản xuất (Boeing chào lịch giao B737Max sớm nhất từ năm 2028; Airbus chỉ có thể chào lịch giao từ năm 2030).
Với quy mô đầu tư 50 máy bay của dự án, tổng số máy bay của Vietnam Airlines có thể tăng lên 137 chiếc vào năm 2030 và 169 chiếc năm 2035, vận chuyển khoảng 47,9 triệu hành khách.
Năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt khách và 336.300 tấn hàng hóa, đồng thời hướng đến doanh thu hợp nhất dự kiến 119.154 tỷ đồng.
Cùng với đó, các nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ được triển khai mạnh mẽ để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, coi trọng an toàn và phát triển bền vững.
Vietnam Airlines tiếp tục tập trung tăng hiệu suất khai thác đội máy bay, nâng cao năng suất lao động và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động điều hành. Hãng sẽ mở mới và khôi phục 15 đường bay quốc tế đến các quốc gia như Nga, Ý, Đan Mạch, Trung Đông, Trung Quốc…
Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn Vietnam
Airlines về trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định chủ trương dự án đầu tư 50
máy bay thân hẹp.
Theo Bộ Tài chính, đây là dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà
nước (nhà nước nắm 86,34% vốn điều lệ của Vietnam Airlines) nên sẽ thực hiện
theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất - kinh
doanh tại doanh nghiệp năm 2014 và Nghị định 110/2011/NĐ-CP về quản lý hoạt động
thuê, mua máy bay, động cơ, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa mày bay, động cơ, phụ
tùng vật tư.