Điều gì khiến "cổ phiếu trà đá" MBG tăng mạnh nhất năm 2019?
Thực tế, cổ phiếu MBG từng làm được còn nhiều hơn thế khi tạo đỉnh đến 58,000 đồng/cp vào ngày 14/11/2019. Nhưng kể từ đó, cổ phiếu này đã liên tục biến động và "đổ đèo".
Lật lại lịch sử giao dịch, giai đoạn trước tháng 4/2019, cổ phiếu MBG dao động lình xình quanh mức giá 4.000 đồng/cp với thanh khoản thấp, chỉ khoảng 100.000 đơn vị mỗi phiên.
Tuy nhiên, kể từ tháng 4/2019 cổ phiếu này giao dịch tích cực hơn bước vào xu hướng tăng giá, dù thanh khoản chưa có dấu hiệu cải thiện, vẫn ở quanh mức 100.000 đơn vị mỗi phiên. Sau 3 tháng, cổ phiếu MBG đã ghi nhận mức tăng giá 88% lên 7.500 đồng/cp vào đầu tháng 8/2019, dù vậy đây cũng mới chỉ là giai đoạn bắt đầu.
Ngày 5/8/2019, công ty chính thức đổi tên từ CTCP Ðầu tư Phát triển Xây dựng và Thương mại Việt Nam thành CTCP Tập đoàn MBG. Cũng chính từ thời điểm này, cổ phiếu MBG bước vào giai đoạn bứt tốc với những nhịp tăng giá khủng, vượt qua đỉnh lịch sử 20.800 đồng/cp năm 2016 và liên tiếp thiết lập nên những đỉnh giá mới.
Chỉ trong vòng hơn 3 tháng giao dịch, cổ phiếu MBG tăng giá từ 7.500 đồng lên 53.900 đồng/cp, tương ứng mức tăng giá gấp hơn 7 lần. Đồng thời, thanh khoản cổ phiếu cũng tăng mạnh kể từ tháng 10/2019 với khối lượng giao dịch trung mỗi phiên trên 300.000 đơn vị, cao gấp 3 lần so với giai đoạn trước.
Tính trong thời gian 6 tháng kể từ khi bắt đầu tăng giá vào tháng 4/2019, cổ phiếu này tăng gấp 14 lần. Thậm chí, nếu so với mức đáy lịch sử 2.000 đồng/cp thiết lập hồi tháng 5/2018, cổ phiếu MBG đã tăng giá gấp gần 27 lần, mức tăng kỉ lục hiếm khi xuất hiện trên sàn chứng khoán.
Hoạt động kinh doanh cốt lõi không có gì đặc biệt
MBG Group tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại Việt Nam được thành lập ngày 04/10/2007, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây lắp, sản xuất công nghiệp và buôn bán vật liệu xây dựng, với thương hiệu sơn Maxxbau.
Công ty chuyển đổi hình thức sang CTCP vào năm 2009 với vốn điều lệ thực góp là 2 tỉ đồng. Đến ngày 26/11/2015, cổ phiếu của MBG Group chính thức được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với mã MBG, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 10.500 đồng/cp.
Điều đáng nói, kể từ khi lên sàn, MBG Group chứng kiến kết quả kinh doanh không mấy tích cực khi doanh thu vẫn tăng trưởng hàng năm nhưng lợi nhuận thu về lại trồi sụt ở mức vài tỉ đồng mỗi năm, cùng với đó biên lãi ròng cũng chưa khi nào vượt qua ngưỡng 5%.
Trong 9 tháng đầu năm 2019, MBG Group ghi nhận doanh thu thuần 349,6 tỉ đồng, tăng trưởng 5,2% so với cùng kì. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn nhiều so với doanh thu khiến biên lợi nhuận sụt giảm, theo đó lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 6,6 tỉ đồng, giảm tới hơn 31% so với cùng kì.
Theo giải trình từ phía công ty, do chính sách lựa chọn khách hàng và các hợp đồng kí kết đảm bảo tiêu chí thu hồi vốn an toàn cao dẫn đến lợi nhuận giảm. Với kết quả trên, sau 9 tháng MBG Group mới thực hiện được 58% kế hoạch doanh thu và 40% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Như vậy, có thể thấy sự tăng giá của cổ phiếu MBG không đến từ nội tại hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, vậy điều gì đã khiến MBG từ một cổ phiếu "giá trà đá" có thể đạt được mức tăng đột biến như trên?