Một nhà băng giảm 50% lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm

21/09/2024 06:30 GMT+7
SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9-12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, SHB sẽ cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão với lãi suất chỉ 4,5%/năm.

SHB giảm 50% lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

Tính đến ngày 19/9, đại diện Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cho biết, nhà băng này có 251 khách hàng bị ảnh hưởng, trong đó có 194 khách hàng cá nhân và 57 khách hàng doanh nghiệp tại một số tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang... 

Mức lãi suất hỗ trợ SHB ước tính trong khoảng thời gian từ nay đến hết 31/12/2024 là khoảng 40 tỷ đồng (chưa tính khoản hỗ trợ của gói vay 4,5%/năm). 

Hiện nay, theo thống kê của SHB, tất cả khách hàng bị thiệt hại đều trong lĩnh vực vay sản xuất kinh doanh và tiêu dùng. Tùy theo nhu cầu thực tế mà SHB sẽ có những hỗ trợ thiết thực để giúp khách hàng mua sắm trang thiết bị, phục hồi kinh doanh hậu thiên tai.

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, SHB đã tiến hành rà soát đánh giá thiệt hại của khách hàng, tổng hợp và báo cáo theo chỉ đạo của NHNN, Trong đó, nhà băng này đã thực hiện các chương trình để chung tay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại vật:

Liên quan đến miễn giảm lãi, đại diện SHB cho biết, ngân hàng có chương trình miễn giảm 50% lãi phải trả của của khách hàng hiện hữu bị thiệt hại từ ngày 01/9 – 31/12/2024. Thậm chí, căn cứ vào tình hình thiệt hại mà SHB có thể giảm tới 100%, nhất là những khách hàng là nông dân, hộ kinh doanh...

Bên cạnh đó, SHB có gói sản phẩm cho vay mới những khách hàng bị thiệt hại mong muốn phục hồi, phát triển sản xuất. Tính đến ngày 19/9, SHB đã có gói 2.000 tỷ đồng với mức lãi suất cho vay ngắn hạn là 4,5%/năm. Đồng thời SHB tiếp tục rà soát, đánh giá khách hàng để đưa ra thêm các gói cụ thể hơn cho từng ngành, từng lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề mà cần thời gian hỗ trợ dài hơn để khách hàng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Một nhà băng giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm - Ảnh 1.

Người dân tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường liên thôn. Ảnh: Truyền hình Sa Pa.

Đồng hành miễn lãi và gói vay mới, SHB cũng triển khai chính sách cơ cấu nợ, kéo dãn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng bị thiệt hại theo quy định của pháp luật hiện hành như Nghị định 55, Thông tư 02, Thông tư 06, đồng thời xem xét hình thức cho vay không có tài sản đảm bảo, tín chấp.

Đại diện Ngân hàng SHB chia sẻ thêm, giảm 50% nghĩa là ngân hàng tính toán trong thời gian từ tháng 9 đến 31/12/2024, khách hàng đang phải trả bao nhiêu tiền lãi theo lãi suất hiện hữu thì SHB sẽ giảm 1 nửa trở lên. 

"Đối với những trường hợp khó khăn, thiệt hại nặng nề thì chúng tôi có thể giảm tới 100%. Đặc biệt, chúng tôi sẽ chủ động rà soát và thông báo cho khách hàng về mức giảm chứ không đợi khách hàng phải đăng ký trên mức độ thiệt hại với ngân hàng", đại diện SHB khẳng định.

Động thái của Ngân hàng Nhà nước đối với hơn 83.400 khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

Theo số liệu mới cập nhật, toàn ngành ngân hàng đã có 116.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi) với 83.418 khách hàng bị thiệt hại. Xét theo tỷ lệ thiệt hại trên tổng dư nợ, dư nợ bị ảnh hưởng tại Yên Bái chiếm hơn 18,55% tổng dư nợ trên toàn tỉnh, TP Hải Phòng 10,65% tổng dư nợ toàn tỉnh...

Kết luận tại Hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, tạo ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn vốn hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão lũ...

Ông Tú cũng nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước sẽ đảm bảo bù đắp cho những dòng vốn đang bị đóng băng do ảnh hưởng của bão Yagi, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%, tăng trưởng kinh tế 6,8%-7% như chỉ đạo của Thủ tướng.

Đối với các tổ chức tín dụng, Phó Thống đốc yêu cầu tăng cường công tác truyền thông để người dân, doanh nghiệp nắm được các cơ chế, chính sách ngân hàng triển khai. Trên cơ sở hướng dẫn, thực hiện ngay miễn giảm lãi, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng. Linh hoạt trong hoạt động cho vay (cho vay tín chấp….) nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn và đẩy mạnh cho vay tiêu dùng để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

Một nhà băng giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm - Ảnh 2.

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú.

Đồng thời,NHNN sẽ nghiên cứu và sớm trình Chính phủ cơ chế về trích lập dự phòng rủi ro, làm căn cứ xây dựng chính sách riêng cho việc giãn, hoãn nợ cho những đối tượng bị thiệt hại do bão số 3. Việc này vừa là hỗ trợ cho doanh nghiệp và nhưng cũng giúp cả ngân hàng thương mại có hành lang pháp lý phù hợp, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và quản lý được rủi ro.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng đang xây dựng chương trình hành động của ngành ngân hàng; trong đó có chỉ thị của Thống đốc, về việc triển khai hỗ trợ bão lụt.


Linh Anh
Cùng chuyên mục