Một sự thay đổi của Apple khiến các công ty Internet "bốc hơi" 16 tỷ đô la

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 05/05/2022 08:05 AM (GMT+7)
Meta, YouTube, Snapchat và Twitter sẽ mất 16 tỷ đô la trong năm nay vì chính sách quyền riêng tư của Apple. Riêng Meta- công ty quản lý Facebook, Instagram và WhatsApp sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, theo báo cáo của Lotame.
Bình luận 0

Apple đã thay đổi điều gì trong chính sách bảo mật của mình?

Đã được khoảng một năm kể từ lần đầu tiên Apple phát hành iOS 14.5. Ngoài các tính năng như mở khóa iPhone bằng Apple Watch khi đeo khẩu trang, công ty cũng giới thiệu tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) gây tranh cãi của mình. Một tính năng được nhiều người dùng đánh giá cao, nhưng nhiều gã khổng lồ công nghệ lại đang gặp vấn đề.

Chính sách bảo mật mới của Apple đã được thực hiện cách đây một năm với khẩu hiệu "minh bạch" trong việc theo dõi ứng dụng. Khi iOS 14.5 được phát hành vào tháng 4 năm 2021, một tính năng đã được đưa vào cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn các quảng cáo được hiển thị, ảnh hưởng đến hành động của các nhà quảng cáo. Theo quan điểm của thay đổi đó, các ứng dụng phải yêu cầu người dùng cho phép đồng ý để ứng dụng đó sử dụng dữ liệu người dùng hiển thị các quảng cáo được nhắm mục tiêu. Sau những thay đổi được đưa ra vào tháng 4 năm 2021, vào cuối năm đó, việc cắt giảm doanh thu quảng cáo từ Facebook, Snapchat, YouTube và Twitter đã được báo cáo là gần 9,85 tỷ đô la.

Sự thay thế về tính minh bạch trong giám sát ứng dụng của Apple đã tàn phá các nền tảng công nghệ suốt một năm qua. Ảnh: @AFP.

Sự thay thế về tính minh bạch trong giám sát ứng dụng của Apple đã tàn phá các nền tảng công nghệ suốt một năm qua. Ảnh: @AFP.

Vào thời điểm đó, CEO Evan Spiegel của Snap Inc. cho biết những thay đổi này "chắc chắn là một bước lùi đáng thất vọng", đồng thời nói thêm rằng chính sách quyền riêng tư của Apple đã "nâng cấp" ngành công nghiệp. Đồng thời, ông nhận ra rằng có những thay đổi tích cực để bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng, nhưng các nhà phát triển ứng dụng sẽ cần thời gian để thích ứng.

Năm ngoái, Meta là một trong những công ty công nghệ đã công khai bày tỏ sự khó chịu với những thay đổi này. Họ cho biết các nhà phát triển sẽ mất từ 50% doanh thu trở lên từ các quy tắc mới. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của tập đoàn, lưu ý rằng Apple là đối thủ cạnh tranh của Facebook và lập luận rằng vì lý do này mà họ đã thực hiện biện pháp này. "Vì lợi ích cạnh tranh" chứ không phải "để giúp đỡ mọi người", theo tuyên bố của người sáng lập mạng xã hội.

Meta đã cảnh báo vào cuối năm ngoái rằng sự thay đổi về quyền riêng tư của Apple sẽ tạo ra một cơn gió lớn làm tổn thất 10 tỷ đô la vào năm 2022. Công ty này giống như các nền tảng công nghệ khác, đã và đang làm việc để giới thiệu các công cụ đo lường và tối ưu hóa tính riêng tư mới để giảm thiểu tác động từ tính năng này của Apple, mặc dù bất kỳ công cụ mới nào cũng cần một thời gian để các nhà quảng cáo thích nghi.

Bảo mật nhiều hơn có nghĩa là doanh thu ít hơn

Đã hơn một năm trôi qua kể từ khi Apple sửa đổi chính sách bảo mật của mình từ App Store, sự thay đổi tiếp tục gây thiệt hại và một phân tích mới chỉ ra rằng doanh thu của các nền tảng như Meta, YouTube, Snap và Twitter sẽ bị ảnh hưởng bởi gần 16 tỷ đô la trong năm nay. Đó tiếp tục là kết quả của sự thay đổi này.

Đánh giá mới từ công ty quản lý tri thức Lotame, được chia sẻ hoàn toàn với Insider, họ ước tính rằng, Meta (trước đây là Facebook ) sẽ là công ty bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những sửa đổi này trong năm 2022, cho thấy rằng công ty do Mark Zuckerberg lãnh đạo sẽ mất khoảng 9,7% thu nhập dưới tay Apple trong năm nay, tức là khoảng 12,8 tỷ đô la. Áp lực cũng sẽ tương tự đối với Snapchat, công ty sẽ mất 9,6% doanh thu trong năm 2022, tức khoảng 546 triệu đô la.

Mục tiêu không phải là duy nhất

Sự thật là Meta và Snapchat sẽ không phải là những người duy nhất tiếp tục hứng chịu những thay đổi chính sách của Apple. Ví dụ, YouTube sẽ có "tác động khiêm tốn" là 6,5% đối với doanh thu hàng năm (2,2 tỷ đô la).

Lotame tin rằng vào năm 2022, công ty mẹ của Facebook là Meta vẫn sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chính sách bảo mật đã được điều chỉnh của Apple. Lotame ước tính việc điều chỉnh sẽ khiến doanh thu hàng năm của Meta vào năm 2022 mất 12,8 tỷ USD. Ảnh: @AFP.

Lotame tin rằng vào năm 2022, công ty mẹ của Facebook là Meta vẫn sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chính sách bảo mật đã được điều chỉnh của Apple. Lotame ước tính việc điều chỉnh sẽ khiến doanh thu hàng năm của Meta vào năm 2022 mất 12,8 tỷ USD. Ảnh: @AFP.

Về phần mình, bản cập nhật quyền riêng tư sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của Twitter trong năm 2022 là 323 triệu đô la, hay 5,4% doanh thu của công ty.

Xu hướng này được nhìn thấy từ nửa cuối năm ngoái, còn lâu mới dừng lại. Các nhà phân tích đã dự đoán rằng Apple có thể sửa đổi thêm bối cảnh quảng cáo với các tùy chọn quyền riêng tư mới của mình, nơi những gã khổng lồ như Meta và các công ty khác sẽ tiếp tục phải gánh chịu hậu quả trong tương lai gần.

Người phát ngôn của Apple, Meta, Alphabet, Twitter và Snap đều từ chối bình luận hoặc không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận nào khi báo cáo này được công bố.

Các chuyên gia dự đoán rằng Apple có thể sẽ làm gián đoạn bức tranh toàn cảnh quảng cáo bằng cách tăng cường các công cụ bảo mật của mình. Trong khi đó, các nền tảng rất có thể bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng và các tác động từ kinh tế vĩ mô khác nhau. Thêm vào đó, các gã khổng lồ công nghệ đang dựa chặt vào thương mại điện tử như một cách tiếp cận để nâng cao tổng doanh số bán hàng hoàn toàn bên trong nền tảng của riêng họ, mà không cần phụ thuộc vào bên thứ ba để đo lường. Trong khi đó, thương mại điện tử cũng đang chuẩn bị cho các sửa đổi giám sát bổ sung, từ việc Google chuyển giao để loại bỏ cookie trong Chrome, đến việc tiếp cận các quy tắc bảo mật mới của thế giới.

Mike Woosley, trưởng bộ phận làm việc của Lotame cho biết: "Bởi vì càng ngày càng tiến triển, ảnh hưởng của sự thay đổi cụ thể này có thể sẽ khó khăn hơn và khó cô lập hơn và có thể bắt đầu bị khuấy động với các sửa đổi khác nhau, điều này có thể xảy ra khả năng tiếp cận với các phương pháp truyền thông mở bổ sung trước đây". Lotame đã thực hiện đánh giá tương tự vào tháng 10 năm ngoái và ước tính Meta, YouTube, Snap và Twitter đã thất thoát 9,85 tỷ USD thu nhập do những sửa đổi về quyền riêng tư của Apple trong nửa cuối năm 2021, The Monetary Rights đưa tin.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem