Mùa dịch Covid-19: Loa phường lại cất tiếng, truyền thông phòng chống dịch hiệu quả

Huy Hoàng Thứ bảy, ngày 21/03/2020 18:05 PM (GMT+7)
Loa phường hết thời “chết yểu”, tiếp tục sứ mệnh, phát huy tác dụng tuyên truyền hiệu quả trong việc phòng chống dịch Covid-19
Bình luận 0

Tuyên truyền  chống dịch Covid-19 qua loa phường, xã

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt khi số lượng người từ nước ngoài đổ về Việt Nam tăng lên khiến các lực lượng chức năng phải căng mình chống dịch, công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 đã được các cơ quan, chính quyền phát huy tối đa. Cụ thể, hệ thống loa phường, xã trên khắp các địa bàn của cả nước đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền tốt.

Tại các toà nhà chung cư ở phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) như Hei Tower, Hapulico…, Ban quản lý lắp loa ngày hai buổi sáng - tối nhắc nhở người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19 với những hành động cụ thể: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, trong thang máy không nói chuyện, tránh tiếp xúc gần với người bên cạnh.

img

Loa phường tại phố Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Thanh Hà.

Tại phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội), loa phường cũng phát mỗi buổi sáng, cập nhật thông tin về dịch Covid-19, đồng thời tuyên truyền cách phòng chống dịch, khuyến cáo người dân chỉ ra đường khi có công việc thật cần thiết, tránh tụ tập đông người.

Còn tại phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm), theo Tổ trưởng Tổ dân phố 14, 100% số hộ dân, cơ quan, đơn vị, nhà hàng... được nghe tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa di động nên ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân được nâng lên rõ rệt. Các hộ gia đình tích cực vệ sinh nhà cửa, nhắc nhở các thành viên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe như đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, rửa tay đúng cách.

Tại huyện Ba Vì, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua Đài Phát thanh huyện, Đài Truyền thanh 31 xã, thị trấn.

Hay như tại xã Đạ R’sal (huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng), theo đại diện của xã, trạm truyền thanh xã hiện có 25 bộ loa được bố trí tại các thôn trên địa bàn xã, địa phương xây dựng các thông báo trên loa truyền thanh hằng ngày vào các buổi sáng, trưa, tối; đồng thời tiếp sóng của đài Lâm Đồng cũng như đài huyện để phát thanh thêm về nguyên nhân, lý do và các biện pháp phòng chống Covid-19 ở địa phương.

Ngoài những thông tin thời sự chính thống, chính xác, kịp thời đến với nhân dân trên địa bàn, cán bộ truyền thanh xã còn xây dựng các chuyên mục hỏi đáp về dịch Covid-19; đọc các thông báo của UBND xã về việc không tụ họp đông người, các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng các biện pháp như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn; những dấu hiệu nhận biết bệnh Covid-19… cho hơn 2.000 hộ với gần 8.000 nhân khẩu cập nhật hằng ngày. 

img

Ảnh VOV

Hết thời “chết yểu”, loa phường, xã lại được lắng nghe

Năm 2017, việc loa được gắn tại các phường, xã đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận. Những ý kiến trái chiều cho rằng, hiện nay phương tiện thông tin rất đa dạng, đài, tivi, internet, người dân có nhiều lựa chọn khác nhau để tiếp cận thông tin phù hợp với mình.

Gia đình nào bên cạnh cột loa cũng khổ, có khi 5 giờ sáng loa đã oang oang, làm mất giấc ngủ, nhất là với nhà có người già, trẻ nhỏ, người ốm mà cái loa ầm ầm bên tai thì cực vô cùng. Trong nội thành, đường phố lúc nào cũng ầm ầm, loa phường phát cũng khó có thể nghe được. Bởi vậy có ý kiến cho rằng nếu xã, phường cần triển khai công việc gì của địa phương thì đã có tổ trưởng tổ dân phố thông báo đến từng hộ gia đình, vì vậy nên bỏ loa phường.

Trước những ý kiến góp ý và thăm dò người dân tại địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 1/8/2017, toàn bộ hệ thống đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn 4 quận nội thành là Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng đã chính thức dừng hoạt động. Từ đó các hệ thống loa phường chỉ dùng để thông tin trong các trường hợp khẩn cấp hoặc thông báo các sự kiện của địa phương.

Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt tại Hà Nội, thì loa phường lại phát huy tác dụng một cách triệt để. Bên cạnh những cách tuyên truyền như phát tờ rơi, dán tờ rơi tại thang máy các tòa nhà về các bước vệ sinh an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 thì loa phường luôn là phương tiện truyền thông hiệu quả.

Tại các địa điểm gắn loa phường ở các phường, quận của thành phố hay tại các thôn, xã ở địa phương, hệ thống phát thanh đã cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cũng như Việt Nam, đồng thời luôn đọc những thông báo, khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid-19, cũng như cập nhật chỉ thị của Thủ tướng, của Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia. 

img

Loa phường tuyên truyền chống dịch Covid-19 hiệu quả. Ảnh: Thanh Hà

Anh Xuân Huy ở tầng 9, toà nhà Hei Tower, số 1 Nguỵ Như Kon Tum, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Ngày nào toà nhà tôi cũng được nghe loa phát mỗi buổi sáng, tuyên truyền cho các căn hộ về khuyến cáo của Bộ Y tế, mức độ nguy hiểm cũng như việc lây lan của dịch Covid-19. Đồng thời người dân cũng được đề nghị nâng cao ý thức, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào thang máy, nhắc nhở mỗi người hạn chế ra đường, trừ khi có việc cần thiết, tránh tụ tập đông người. Trước sự nhắc nhở và tuyên truyền liên tục như vậy, tôi nhiều lúc muốn đi ra đường cho khuây khoả nhưng rồi lại thôi. Trẻ con ở các tầng cũng hạn chế tập trung xuống tầng 1 để chơi so với ngày trước”.

Còn bà Cấn Minh, ngụ tại xã Khánh Thượng, Ba Vì, Hà Nội thì chia sẻ, tại xã và thôn nơi bà ở hàng ngày tuyên truyền liên tục các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nên các thành viên trong gia đình bà luôn nhắc nhở, dặn người nhà hãy tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Theo đại diện xã Đạ R’sal, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng, trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19, hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn xã lại càng phát huy tính hiệu quả trong việc tuyên truyền cho người dân chủ động phòng chống dịch. Dường như người dân đã ý thức và nhắc nhở nhau cùng vệ sinh thôn xóm sạch sẽ, ít tụ tập chỗ đông người.

Một lần nữa loa phường đã không chỉ gây phiền toái, gây ô nhiễm, lỗi thời như một số ý kiến trái chiều nhận xét. Loa phường vẫn tiếp tục thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình, sau giai đoạn truyền tải lời ca tiếng hát, tin tức ở chiến trường hay cảnh báo cho người dân trong thời chiến, đến nay không chỉ truyền tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thời bình, cũng không chỉ đơn giản là một nhu cầu văn hóa đối với người dân nông thôn, mà loa phường, xã còn là nơi phát đi những thông điệp quan trọng cho người dân trong mùa dịch bệnh, là sự nhắc nhở, khuyến cáo, tuyên truyền cho hàng triệu người dân Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem