Mực nước đập Tam Hiệp dâng cao kỷ lục, doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc lo sợ
Lũ lụt khủng khiếp, mực nước dâng cao tại đập Tam Hiệp
Được mệnh danh là đập nước lớn nhất thế giới, đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc có nhiệm vụ giữ nước từ con sông dài nhất Trung Quốc là Dương Tử để giảm tải tình trạng lũ lụt, điều hòa nguồn nước cho lưu vực hạ nguồn Trung và Nam Trung Quốc. Nhưng khi mưa lớn kéo dài, lượng nước trong đập đã lên tới mức cao nhất 162m vào chiều 21/7, thấp hơn 23m so với chiều cao 185m của đập.
Bắt đầu từ giữa tháng 6, khi mưa lớn xuất hiện, chính quyền địa phương đã chỉ đạo ban quản lý đập duy trì lượng nước lớn hơn để ngăn tình trạng lũ lụt ở hạ lưu. Đến cuối tháng 6, đập Tam Hiệp phải xả lũ do lượng nước lên cao. Ban đầu, lượng nước xả ra ước tính khoảng 30.000 m3/s, sau đó giảm xuống còn 20.000 m3/s vào giữa tháng 7, tức chỉ khoảng 1/3 so với lượng nước lũ chảy về đập (61.000 m3/s hồi cuối tuần trước).
Các nhà chức trách ước tính có tới 400 con sông ở Trung Quốc đã ghi nhận mức lũ lụt báo động, 24 triệu dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thiệt hại kinh tế lên tới 64,4 tỷ NDT (9,2 tỷ USD). Thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc vừa là ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất Trung Quốc, giờ đây tiếp tục chìm trong lũ lụt khủng khiếp.
Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cho hay tất cả các đập nước dọc sông Dương Tử, bao gồm đập Tam Hiệp đang được giám sát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống quanh lưu vực sông. Hơn 30.000 trạm quan trắc dọc sông và mạng lưới máy bơm kiểm soát lũ đang túc trực và điều chỉnh mỗi ngày để giảm thiểu tối đa thiệt hại do lũ lụt. Tuy nhiên, nhiều phương tiện truyền thông địa phương vẫn tỏ ra quan ngại về nguy cơ vỡ đập một khi mưa lớn tiếp tục kéo dài.
Trung tâm Khí tượng Quốc gia cảnh báo mưa lớn sẽ kéo dài hết 23/7, nhưng cảnh báo các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt nên cảnh giác cho những đợt mưa lớn tiếp theo.
Doanh nghiệp quan ngại
Khi nhiều thành phố tại Trung Quốc thiệt hại nặng nề do lũ lụt, các doanh nghiệp đa quốc gia đang tỏ ra lo lắng.
Honda Motor hiện vận hành 3 nhà máy tại Vũ Hán. Trong năm 2019, 3 cơ sở này chịu trách nhiệm sản xuất khoảng 50% tổng sản lượng 1,37 triệu xe tại thị trường Trung Quốc. Nhà sản xuất xe máy - ô tô Nhật Bản cho hay tại thời điểm hiện tại, chưa có báo cáo nào về thiệt hại mà lũ lụt thiên tai gây ra với 3 nhà máy kể trên. Nhưng cảnh báo trong trường hợp lũ lụt tiếp tục trở nên nghiêm trọng, thiệt hại cho các cơ sở Honda tại Trung Quốc sẽ “là đáng kể”.
Nhà sản xuất phụ tùng xe Nhật Bản Bridgestone hiện đang vận hành một nhà máy đệm ghế ô tô ở Vũ Hán. Phát ngôn viên của Bridgestone cho hay: “Cho đến chiều 22/7, chúng tôi chưa nhận được báo cáo nào từ các cơ sở sản xuất . Chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện vẫn ổn định”.
Các nhà máy sản xuất xe tải và động cơ của Isuzu Motors ở Trùng Khánh, Mazda Motor tại thành phố Nam Kinh nằm dọc sông Dương Tử cũng báo cáo không có thiệt hại nào được ghi nhận đến nay, nhưng bày tỏ mối quan ngại tình trạng mưa lớn kéo dài gây ra nhiều hệ quả.
Các doanh nghiệp đã buộc phải đóng cửa các nhà máy hồi đầu năm khi đại dịch Covid-18 bùng phát, và chỉ mới khôi phục hoạt động bình thường từ tháng 4. Một khi nước lũ dâng cao gây ngập lụt nghiêm trọng, hoạt động sản xuất kinh doanh có khả năng lần nữa bị đình trệ.