Mỹ tố Google thiếu trách nhiệm, không kiểm soát được các quảng cáo lừa đảo

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 17/08/2022 12:45 PM (GMT+7)
Thượng nghị sĩ Mỹ cáo buộc Google vẫn không kiềm chế được 'trò gian lận' quảng cáo.
Bình luận 0

Người khổng lồ về quảng cáo kỹ thuật số Google "thường xuyên" không ngăn chặn được các quảng cáo gian lận, mặc dù đã có các chính sách nghiêm cấm chúng, theo một thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu.

Cụ thể, theo Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Blumenthal, D-Conn., Chủ tịch Tiểu ban Thương mại Thượng viện về Bảo vệ Người tiêu dùng, Google đã không thể gỡ bỏ các quảng cáo lừa đảo vi phạm chính sách của mình. Vốn dĩ, Blumenthal là một nhà phê bình gay gắt về quyền riêng tư của nhà cung cấp dịch vụ cạnh tranh và các hoạt động tiếp thị nói chung.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đã chỉ trích Google trong một bức thư gửi cho giám đốc điều hành Sundar Pichai. Ảnh: @Shuran Huang/The Washington Post.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đã chỉ trích Google trong một bức thư gửi cho giám đốc điều hành Sundar Pichai. Ảnh: @Shuran Huang/The Washington Post.

Trong một bức thư gửi cho Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai, được báo cáo lần đầu tiên bởi tờ The Washington Post vào hôm 16/8, Blumenthal đã viết rằng các chính sách của Google về đối phó với các quảng cáo lừa đảo thường thiếu tính thực thi. Blumenthal nói rằng Google đã "thường xuyên không giải quyết được các trò gian lận nguy hiểm, mạo danh, tội phạm mạng và gian lận khác trên mạng quảng cáo rộng lớn của mình".

"Tôi thực sự lo ngại rằng Google dường như không muốn bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ trên Google Ads và đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm trước các hành vi gian lận và lạm dụng", ông viết.

Ông cũng đã viết rằng gã khổng lồ công nghệ đã chứng minh một "kỷ lục đáng lo ngại về việc thiếu trách nhiệm giải trình chống lại gian lận và lạm dụng trong quảng cáo".

Thậm chí, bức thư của Blumenthal trích dẫn một bài báo năm 2021 từ The Markup cho thấy, Google đã chạy các quảng cáo được tạo để trông giống như các trang web của chính phủ vi phạm các chính sách của riêng mình. Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên của Google nói với ấn phẩm rằng họ đã xóa các quảng cáo vi phạm đó.

Nhà lập pháp đảng Dân chủ Mỹ cáo buộc Google không kiểm soát được các quảng cáo lừa đảo. Ảnh: @AFP.

Nhà lập pháp đảng Dân chủ Mỹ cáo buộc Google không kiểm soát được các quảng cáo lừa đảo. Ảnh: @AFP.

Nhưng Blumenthal cho biết văn phòng của ông gần đây đã tìm thấy các quảng cáo lừa đảo bằng cách sử dụng các từ khóa tương tự được đề cập trong bài báo. Nhân viên của ông cũng tìm thấy các quảng cáo về các phương pháp điều trị sức khỏe gây hiểu lầm, bao gồm cả "trà giảm cân" và "trà giải độc", mặc dù đã bị công ty hạn chế, ông nói thêm.

Trước đây, Google đã bổ sung các quy trình xác minh nhằm hạn chế việc mạo danh các dịch vụ của chính phủ, chẳng hạn như lấy hộ chiếu.

Nhưng Blumenthal buộc tội rằng sự tồn tại liên tục của các quảng cáo lừa đảo tạo gánh nặng cho các doanh nghiệp nhỏ bằng cách khiến các trang web của họ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm khó hơn và tốn kém hơn, đồng thời các quảng cáo lừa đảo đó còn độn thêm túi tiền cho Google.

Blumenthal cho biết, sự tập trung của Google vào "quảng cáo lừa đảo cuối cùng dẫn đến việc chôn vùi các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn".

Phản ứng lại, người phát ngôn của Google, Davis Thompson  cho biết: "Chúng tôi có các chính sách nghiêm ngặt để bảo vệ mọi người và các nhà quảng cáo khỏi bị lạm dụng, bao gồm các quy tắc chi phối việc sử dụng nhãn hiệu trong các chiến dịch quảng cáo và bảo vệ các doanh nghiệp khỏi vi phạm".

"Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của Google của chúng tôi cũng được gắn nhãn rõ ràng và chúng tôi dựa vào thử nghiệm rộng rãi của người dùng để đảm bảo các nhãn quảng cáo đáp ứng các tiêu chuẩn cao của chúng tôi để trở nên nổi bật và dễ phân biệt với các kết quả không phải trả tiền. Chúng tôi đang xem xét lá thư của Thượng nghị sĩ Blumenthal và sẽ làm việc trực tiếp với văn phòng của ông ấy để đưa ra phản hồi đầy đủ hơn".

Google có sẵn sàng bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ trên Google Ads không? Đó là điều mà Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đặt nghi vấn. Ảnh: @AFP.

Google có sẵn sàng bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ trên Google Ads không? Đó là điều mà Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đặt nghi vấn. Ảnh: @AFP.

Có thể thấy, đó là một vấn đề có thể thu hút sự chú ý từ các cơ quan quản lý liên bang, những cơ quan lập pháp đã tập trung vào cách các nền tảng kỹ thuật số có thể khuếch đại các trò quảng cáo gian lận và kích hoạt gian lận.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vào tháng 1 /2022 gọi phương tiện truyền thông xã hội là "mỏ vàng" cho những kẻ lừa đảo. Cơ quan này cho biết họ đã phát hiện ra rằng vào năm 2021, hơn 95.000 người đã báo cáo thiệt hại khoảng 770 triệu đô la do gian lận bắt đầu trên phương tiện truyền thông xã hội, tăng so với con số được báo cáo là 258 triệu đô la vào năm 2020. 

Báo cáo tiếp tục cảnh báo rằng, "những kẻ lừa đảo có thể dễ dàng sử dụng các công cụ có sẵn cho các nhà quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội để nhắm mục tiêu một cách có hệ thống không có thật dựa trên các chi tiết cá nhân như tuổi, sở thích hoặc những lần mua hàng trước đây của người dùng trực tuyến".

Một phân tích trước đó của FTC cũng cho thấy rằng các trò gian lận trên mạng xã hội đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, bao gồm cả thông qua quảng cáo kỹ thuật số. Cơ quan này cho biết họ đã gửi hơn 400 lá thư cho các công ty yêu cầu họ dừng các hành động của mình để đáp lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem