Ngân hàng Thế giới phát hành trái phiếu Nhân dân tệ

Thứ năm, ngày 06/01/2011 12:08 PM (GMT+7)
Trái phiếu Nhân dân tệ do WB phát hành đợt này sẽ đáo hạn vào ngày 14-1-2013 và có mức lãi suất 0,95%.
Bình luận 0

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa thực hiện đợt phát hành trái phiếu đầu tiên bằng đồng Nhân dân tệ, huy động số vốn gần 76 triệu USD (500 triệu Nhân dân tệ).

Tờ Wall Street Journal dẫn một tuyên bố của WB cho biết, quyết định phát hành trái phiếu Nhân dân tệ của định chế này là một tín hiệu cho thấy, sự quan tâm mạnh mẽ tới việc hỗ trợ thị trường Nhân dân tệ phát triển.

img
Trung Quốc khuyến khích dùng Nhân dân tệ trong thanh toán thương mại thay cho USD

Trong bối cảnh Trung Quốc nỗ lực nhằm quốc tế hóa việc sử dụng đồng Nhân dân tệ, thị trường trái phiếu Nhân dân tệ ngoài Trung Quốc đang gia tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và cả các tổ chức phát hành.

Giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ đã tăng mạnh tại thị trường Hồng Kông trong năm 2010, sau khi Trung Quốc nới lỏng một số quy định về kiểm soát vốn và có những bước đi nhằm khuyến khích sử dụng đồng tiền này trong thanh toán thương mại thay cho đồng USD.

Theo số liệu của hãng Dealogic, trong năm 2010, tổng giá trị các vụ phát hành trái phiếu Nhân dân tệ tại Hồng Kông đã tăng hơn gấp đôi, đạt mức 5,36 tỷ USD. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, tốc độ mở cửa thị trường vốn của Trung Quốc vẫn đang diễn ra với tốc độ rất chậm chạp.

Tháng 12 vừa qua, ngân hàng JSC VTB Bank của Nga trở thành tổ chức phát hành trái phiếu Nhân dân tệ đầu tiên thuộc một thị trường mới nổi bên ngoài khu vực châu Á. Trước đó, một số công ty đa quốc gia như McDonald’s và Caterpillar của Mỹ đã trở thành những doanh nghiệp phi tài chính nước ngoài đầu tiên thực hiện huy động vốn từ thị trường trái phiếu Nhân dân tệ.

Hiện còn có nhiều tổ chức phát hành khác rục rịch chuẩn bị phát hành trái phiếu bằng đồng tiền này. Chi nhánh tại Trung Quốc của ngân hàng Bank of East Asia đang lên kế hoạch phát hành lượng trái phiếu trị giá 2 tỷ Nhân dân tệ ngay tại thị trường đại lục trong quý I năm nay, đồng thời còn phát hành tại cả thị trường Hồng Kông.

Theo VnEconomy
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem