Nghề dâu tằm tơ ở Lâm Đồng: Giá tăng, nông dân vẫn lo

Thứ năm, ngày 28/04/2011 16:54 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Suốt từ cuối năm 2010 đến cuối tháng 4.2011, giá kén tằm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng tăng lên ở mức khá cao, nhưng nông dân không vì thế mà vui. Bởi lẽ, nạn trứng giống tằm giả hoặc trứng kém chất lượng vẫn đang rất phổ biến ở địa phương này.
Bình luận 0

Theo Phòng Kinh tế TP. Bảo Lộc, nửa cuối tháng 4.2011, giá thu mua kén tằm tại địa bàn đã đạt mức kỷ lục: Từ 142.000 -145.000 đồng/kg, có ngày “chạm” đến mức 150.000 đồng/kg – cao nhất kể từ trước đến nay, tăng 30% so với cuối tháng 3 và tăng hơn 40% so với tháng 2.2011.

img
Giá kén tăng cao nhưng người nuôi tằm vẫn không đủ hàng cung cấp cho các cơ sở thu mua.

Cũng theo Phòng Kinh tế Bảo Lộc, tuy mức giá tăng kỷ lục, nhưng lượng kén tằm trong dân không đủ để cung cấp cho thị trường bởi những năm trước đây, nhiều hộ dân đã phá bỏ nhiều diện tích dâu vì giá kén có lúc xuống thấp chưa từng thấy và luôn bấp bênh.

Bên cạnh đó, do trứng giống kém chất lượng khá phổ biến trong vài năm gần đây nên không ít hộ dân chuyên trồng dâu nuôi tằm trước đó đã bỏ nghề này để chuyển sang nghề khác.

Với quy mô hiện nay, theo tính toán của Sở NNPTNT Lâm Đồng, trung bình mỗi năm, người trồng dâu nuôi tằm của tỉnh này vẫn cần một lượng trứng giống tằm khá lớn – trên dưới 250.000 hộp. Thế nhưng, hai cơ sở sản xuất trứng giống tằm hiện có của tỉnh này là Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông lâm nghiệp Lâm Đồng và Công ty cổ phần Giống tằm tơ Bảo Lộc chỉ đủ cung cấp cho thị trường khoảng 30% hộp giống so với nhu cầu thực tế. Phần còn lại, nhiều cơ sở trứng giống (chủ yếu là tư nhân) đã lấy nguồn hàng từ nước ngoài (chủ yếu từ Trung Quốc) về để cung cấp cho người nuôi tằm.

Lúc cao điểm tổng diện tích dâu của cả tỉnh Lâm Đồng lên đến gần 10.000ha và sản lượng tơ xe lên đến 1.300 tấn mỗi năm. Nhưng tính cho đến lúc này, vườn dâu của Lâm Đồng chỉ còn lại ở con số khoảng 4.100ha.

Theo “kịch bản” mới nhất mà tỉnh Lâm Đồng vừa đưa ra là cần đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để vực dậy nghề trồng dâu nuôi tằm với tổng diện tích dâu tằm theo quy hoạch đến năm 2020 khoảng 9.000ha. Thực tế những tháng gần đây, nhờ giá kén tăng cao nên một vài địa phương trong tỉnh bắt đầu “rục rịch” mở rộng diện tích trồng dâu. Tuy nhiên, không những có thể sẽ phải đối mặt với sự xuống dốc lặp lại của giá kén tằm trong tương lai, mà ở hiện tại, nghề tằm tang của Lâm Đồng chưa hẳn đã hết bấp bênh khi nạn trứng giống tằm nhập ngoại kém chất lượng đang tràn lan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem