Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội xử lý nghiêm hành vi "thổi" giá vé, "chèn ép" khách
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ lễ kéo dài 5 ngày (từ ngày 30/4 - 4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội dự báo nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh, lưu lượng hành khách sẽ tập trung vào một số địa phương, đặc biệt những địa phương có điểm tham quan, du lịch.
Ông Hùng dự báo lượng khách và lượng xe tập trung tăng vào các thời gian cao điểm đầu kỳ lễ, dự kiến vào chiều ngày 29 - 30/4, sau đó lượng khách sẽ giảm dần trong các ngày tiếp theo tương đương các ngày thường và không vượt quá khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến.

Trong các ngày cao điểm, tại Bến xe Giáp Bát lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm chiều 29 - 30/4 khoảng 20.000 lượt/ngày, tăng 350% so với ngày thường; lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày chủ yếu ở các tuyến có cự ly ngắn hành khách đi lại chủ yếu vào ban ngày như Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá.
Tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 8.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 300% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 400 lượt xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh,..
Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn: 950 lượt xe/ngày, tăng chủ yếu ở các tuyến Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng...
Công ty CP Bến xe Hà Nội đưa ra kế hoạch tăng cường 625 lượt xe cho các bến. Cụ thể, Bến xe Giáp Bát tăng cường 262 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 83 xe và Bến xe Mỹ Đình là 280 xe. Số lượng xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, theo tuyến tùy thuộc vào sự gia tăng của luồng hành khách.
Công ty CP Bến xe Hà Nội đã đề xuất Sở Xây dựng Hà Nội cấp khoảng 350 chiếc; thực hiện việc cấp lệnh tăng cường theo đúng đối tượng, đảm bảo thuận lợi, rút ngắn thời gian cho phương tiện xuất bến.
Để đảm bảo đi lại thuận lợi cho người dân, Công ty CP Bến xe Hà Nội phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ cương trong việc thực hiện các quy định, thể lệ vận tải và đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách của các đơn vị vận tải.
Cùng đó, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải, bán vé cao hơn giá quy định; kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp phương tiện, người lái không đầy đủ giấy tờ, hoặc giấy tờ không hợp lệ.
Doanh nghiệp cũng xây dựng phương án chi tiết và sẵn sàng phối hợp với các đơn vị vận tải, đơn vị hoạt động buýt để giải tỏa phương tiện, hành khách khi cần; bố trí tăng cường nhân lực tại các điểm “nóng” trên bến xe nhằm kịp thời xử lý các sự cố phát sinh.
Đồng thời, hướng dẫn, sắp xếp các loại phương tiện tập kết đúng vị trí, di chuyển theo đúng tổ chức giao thông trong bến xe, không để xảy ra tình trạng ùn ứ, lộn xộn, mất trật tự trên bến xe; nghiêm cấm các hành vi vi phạm chèn ép, vòi vĩnh, thu tiền cao hơn giá niêm yết...