Nghi ngờ năng lực yếu, Bộ Tài chính yêu cầu Bamboo Airways giải trình khả năng tài chính
Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời UBND tỉnh Bình Định về việc góp ý hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án của Bamboo Airways. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh cần rà soát, thẩm định các điều kiện và tiêu chuẩn kỹ thuật vận tải hàng không theo quy mô tăng thêm của Bamboo Airways để phù hợp với quy định Việt Nam và quốc tế.
Văn bản nêu rõ: Bamboo Airways chính thức cất cánh vào ngày 16/1/2019, nhưng đã rầm rộ đề xuất tăng số lượng máy bay từ mức được phê duyệt là 10 chiếc đến năm 2023 lên mức 22 máy bay ngay trong năm 2019, và 30 chiếc đến 2023, với tổng mức đầu tư dự án cũng được tăng lên 8.300 tỉ đồng.
Bộ Tài chính yêu cầu Bamboo Airways giải trình khả năng tài chính.
Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh dự án kèm theo giấy chứng nhận đăng ký của Bamboo Aiways do Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cấp thay đổi lần thứ 4 vào ngày 4/3/2019, Bamboo Airways đã có vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng. Đặc biệt, việc Bamboo Airways tăng gấp 3 lần số máy bay, nhưng lại chưa thuyết minh được tính hiệu quả, đảm bảo cân đối dòng tiền.
Theo Bộ Tài chính, tính đến 30/4, tức chỉ sau khoảng 3 tháng bay, Bamboo Airways lỗ 329 tỉ đồng. Doanh nghiệp mới bắt đầu khai thác kinh doanh, chưa đủ cơ sở để đánh giá hiệu quả. Trong khi đó, với tổng nguồn vốn 2.200 tỉ đồng nhưng khoản phải thu về trả cho vay ngắn hạn tại thời điểm 30/4 lên tới hơn 1.062 tỉ đồng.
Tại báo cáo tài chính năm 2018 của FLC (công ty mẹ của Hãng Bamboo Airways) đã được kiểm toán cho thấy tổng nợ phải trả doanh nghiệp này lên tới 13.679 tỉ đồng, bằng 59% tổng tài sản, tỉ lệ nợ phải trả/vốn sở hữu lên tới 146%.
Bộ Tài chính kết luận: hoạt động của FLC phụ thuộc vào hình thức huy động vốn bằng vay nợ. Nếu FLC cam kết bảo lãnh thực hiện mọi nghĩa vụ của Bamboo Airways phát sinh từ hợp đồng thuê, mua máy bay…. Ngoài ra, FLC và hãng bay phải có báo cáo làm rõ, giải trình năng lực, khả năng tài chính để thực hiện quyền bảo lãnh, nghĩa vụ liên quan...
Theo đại diện Bamboo Airways cho biết, thực chất việc chỉ sau khoảng 3 tháng bay, Bamboo Airways lỗ 329 tỉ đồng là chưa được chuẩn. Đây là số tiền đầu tư vào máy báy (tức là thuê – mua máy bay) do đó không thể xác định là lỗ vì Bamboo Airways hiện nay vẫn đang trong giai đoạn đầu tư.
Trước đó, Bộ GTVT cũng gửi văn bản tới UBND tỉnh Bình Định về việc góp ý hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư vận tải hàng không đối với hãng hàng không Bamboo Airways thuộc Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết tại Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định).
Việc điều chỉnh này là theo đề nghị của Công ty Tre Việt (Bamboo Airways) của ông Trịnh Văn Quyết muốn được điều chỉnh quy mô dự án đầu tư giai đoạn 2019 - 2023 là trên 30 tàu bay và nâng tổng mức đầu tư dự án lên 8.300 tỷ đồng. Việc điều chỉnh quy mô dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.
Qua đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết hoàn thiện hồ sơ thực hiện điều chỉnh quy mô dự án theo đúng quy định pháp luật và phù hợp với Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, đề nghị tỉnh Bình Định phối hợp Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước kiểm tra, giám sát thông tin, số liệu liên quan đến nguồn vốn đầu tư tại hồ sơ dự án, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết xây dựng kế hoạch phát triển đội tàu bay đảm bảo phù hợp Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và chủ trương đầu tư được Thủ tướng phê duyệt.