Nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới
Dự án thành phần 1 Xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không Đồng Hới có thời hạn sử dụng công trình theo thiết kế 100 năm, với tổng mức đầu tư khoảng 1.750 tỷ đồng.
Theo đó, chi phí bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng... Dự kiến, dự án khởi công vào quý III/2024, hoàn thành đưa vào sử dụng quý I/2026.
ACV cho biết, Nhà thầu lập Báo cáo nghiên cứu khả thi là liên danh tư vấn Công ty TNHH Azusa Sekkei và Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO (Liên danh tư vấn Azusa – Coninco).
Mục tiêu của Dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của cảng hàng không trong hiện tại và tương lai, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, nâng cao hiệu quả khai thác tại cảng hàng không, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và điều kiện tự nhiên khu vực, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
Về quy mô, nhà ga hành khách T2 sẽ được thiết kế với công suất 3 triệu khách/năm (tương ứng 1.200 hành khách/giờ cao điểm) và có định hướng phương án mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu (sau năm 2030).
Nhà ga được thiết kế với quy mô 2 tầng nổi kết hợp tầng lửng với 2 cao trình đi và đến tách biệt. Tổng diện tích sàn xây dựng nhà ga là 17.567 m2.
Đồng thời được kết nối với vị trí sân đỗ máy bay gồm 3 lối đi bằng cầu ống dẫn khách code C và 1 lối đi bằng xe cobus. Nhà ga có 24 quầy làm thủ tục, ký gửi hành lý truyền thống, 2 băng chuyền bốc dỡ hành lý đi và 3 băng chuyền trả hành lý đến.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chấp thuận danh mục cho phép chuẩn bị đầu tư dự án sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Vinh (sân bay Vinh).
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất chấp thuận danh mục cho phép chuẩn bị đầu tư dự án sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Vinh.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, ACV cần thực hiện trình tự, thủ tục dự án sửa chữa đảm bảo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu, pháp luật về xây dựng và quy định khác có liên quan.
Cùng đó, ACV căn cứ ý kiến của Bộ GTVT và các đơn vị liên quan để khẩn trương thực hiện các thủ tục triển khai dự án; tổ chức lựa chọn và chỉ đạo tư vấn thiết kế rà soát kết quả kiểm định, thực hiện khảo sát, thiết kế xác định nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu mặt đường, móng đường (nếu có).