Người dân chi trả tiền túi cho y tế quá cao

Thứ năm, ngày 20/06/2013 08:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Hội nghị xin ý kiến về Dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) ngày 19.6 do Bộ Y tế tổ chức, bà Đào Lan Hương – đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh: “BHYT đang có nhiều trở ngại khiến quyền lợi của người dân chưa được đảm bảo”.
Bình luận 0

Theo phân tích của bà Hương, hiện nay, chi trả tiền túi cho y tế của người dân còn quá cao, chiếm hơn 50% tổng chi phí y tế. Điều này dẫn tới việc nhiều người dân sẽ bị nghèo hóa sau khi gia đình có người bị bệnh trọng. Trong khi đó, việc kê thuốc và dịch vụ ngoài danh mục bảo hiểm chi trả lại khá phổ biến. Phân cấp đấu thầu thuốc cũng dẫn tới việc bệnh viện mua thuốc với giá cao nên bệnh nhân phải chi trả tiền thuốc cao. Như vậy, quyền lợi của người có thẻ bảo BHYT cũng sẽ bị “thất thoát”.

Trong khi đó, Dự thảo sửa đổi Luật BHYT đang đề xuất nâng tỷ lệ đồng chi trả BHYT đối với bệnh nhân vượt tuyến. Bà Tống Thị Song Hương – Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết: “Tăng mệnh giá BHYT trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay là không khả thi và có thể gây tác động xấu tới thị trường lao động”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem