Người Việt có phải đang quá tôn sùng xe ga Honda Vision?

Theo Văn Biên Thứ bảy, ngày 13/03/2021 09:55 AM (GMT+7)
Nhiều người đổ xô hay đang nghĩ tới mua Honda Vision cho thấy sức nóng của dòng xe tay ga này. Thế nhưng liệu có phải họ đã quá tôn sùng đến mức thấy Honda Vision như một mẫu xe tay ga hoàn hảo hay không?
Bình luận 0

Honda Vision, nếu nói không quá lời, đang là cái tên trở nên phổ biến ở khắp chốn đô thị tới thôn quê. Mẫu xe tay ga này liên tục trong nhiều năm trở lại đây là dòng xe hai bánh ăn khách nhất thị trường Việt Nam và cũng là xe đem lại bội thu cho nhà sản xuất Honda.

img

Honda Vision đang là dòng xe cực HOT ở Việt Nam.

Theo thống kê của Honda thì chỉ tính trong năm 2020, mặc dù có ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng Honda Vision vẫn đạt doanh số ấn tượng với 498.170 chiếc được bán ra, chiếm tới 23,3% tổng doanh số bán xe máy của Honda ở Việt Nam trong năm 2020. Con số thống kê mới nhất trong tháng 2/2021 cũng cho thấy Honda Vision bán chạy nhất khi có doanh số 32.672 chiếc, chiếm tới 25,5% tổng doanh số bánh xe máy của Honda trong cùng tháng. Nếu như thế thì mỗi ngày người Việt mua tới hơn 1000 chiếc xe ga Vision.

img

Các chỉ báo này cho thấy, Honda Vision thực sự đang được rất nhiều người “tôn sùng” và lựa chọn để làm phương tiện đi lại. Ở đâu đâu, dù là đường phố hay đường nông thôn cũng bắt gặp hình bóng của Vision. Nguyên nhân để người Việt thích Honda Vision cũng không ít và sẵn sàng chi tiền ngay cả khi mẫu xe ga này đang có giá bán ra chênh cao hơn hẳn giá niêm yết của nhà sản xuất.

Đầu tiên phải kể đến Honda Vision có lợi thế cả về mặt thiết kế và trang bị. Tuy là xe tay ga tầm giá bình dân thế nhưng Vision mới hiện nay lại được nhà sản xuất đầu tư, khoác lên nhiều chi tiết mang “hương vị” của xe tay ga hạng sang. Với việc thay đổi thiết kế mặt trước có tấm ốp giữa kiểu Honda SH, cộng với những đường viền gân dập nổi trên xe tạo thêm vẻ thể thao hơn, từ đó mà Honda Vision đang dần thoát ra khỏi cái mác xe tay ga có phần “nữ tính” quá.

img

Xe ga Vision mới có nhiều nâng cấp.

Chưa hết xét về trang bị, phải nói rằng được định vị là một trong những “con bài chiến lược” nên Honda Vision cũng liên tục cập nhật các trang bị. Từ chỗ chưa có Smart key đến chỗ có Smart Key. Từ chỗ chỉ là đồng hồ analog đến nay đã có sự kết hợp và bổ sung với một màn hình nhỏ LCD hiển thị quãng đường và mức tiêu thụ nhiên liệu. Từ chỗ chỉ là đèn halogen thông thường thì đến nay mặt trước xe đã có đèn trang trí bằng bóng LED.

img

Các nâng cấp như vậy đương nhiên tổng hợp lại sẽ góp phần đẩy Honda Vision lên nấc thang mới trong quá trình “tiến hóa”. Mẫu xe ga này rõ ràng đang dần trở nên sang hơn, hiện đại hơn, cuốn hút khách hàng hơn.

Tiếp theo phải kể đến thế hệ Vision mới còn được trang bị động cơ eSP cải tiến mới. Dung tích động cơ 110cc, thiết kế xy lanh đơn, làm mát bằng không khí, có phun xăng điện tử PGM-Fi, tích hợp bộ đề ACG và hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop giúp cho Vision mới tiết kiệm xăng hơn với mức tiêu thụ trung bình chỉ 1,88 lít cho 100 km.

img

Không những vậy, xe tay ga hút khách này còn tăng thêm khả năng tiện ích. Phía trước xe giờ đây có thêm hộc đựng đồ chứa được nhiều vật dụng cá nhân loại nhỏ. Trong khi hộc đựng đồ dưới yên giờ còn trang bị thêm cổng sạc ACC tiện lợi.

Các lợi thế này chắc chắn sẽ là điểm cộng thu hút khách hàng đến với Honda Vision. Tất nhiên đã là tạo vật thì khó có cái gì là hoàn hảo, không tì vết. Chỉ nhìn vào điểm cộng của Vision thì sẽ khó tránh khỏi chủ quan.

img

Bên cạnh các ưu điểm, Honda Vision dù đã phát triển không ngừng nhưng phần nào đó vẫn chưa thoát khỏi bóng dáng xưa và chưa thực sự làm một cuộc cách mạng. Mẫu xe ga này không có thiết kế nắp đổ xăng ở phía trước như Yamaha FreeGO và SYM Elizabeth EFI nên mỗi lần đổ xăng có vẻ bất tiện hơn so với các đối thủ.

Cốp đựng đồ 18 lít của Honda Vision cũng chưa phải thoải mái mới chỉ để vừa được một mũ bảo hiểm nửa đầu. Đèn pha của Vision cũng vẫn giữ loại bóng halogen truyền thống mà chưa được nâng cấp lên đèn LED. Động cơ 110cc tuy linh hoạt nhưng độ tăng tốc có vẻ còn chưa sánh bằng các đối thủ từ Yamaha.

img

Động cơ eSP.

Ngoài ra một điểm hạn chế nữa lại bắt nguồn từ chính sự hút khách của Honda Vision. Có lẽ vì được nhiều người ưa chuộng nên Vision khi về các đại lý lại thường được bán chênh cao hơn hẳn giá đề xuất. Hiện tại mẫu xe ga này được bán ra với giá chênh cao hơn hẳn so với giá đề xuất từ 2-5,6 triệu đồng. Đó là một mức chênh lớn và nếu kéo dài liên tục có thể khiến một bộ phận khách hàng phân vân nghĩ tới các lựa chọn khác.

img

Phanh đĩa trước.

Những phân tích như trên cho thấy người Việt thích tới nỗi sùng Honda Vision không phải là không có lý do chính đáng. Thế nhưng để đến mức quá tôn sùng thì cần phải bàn luận thêm. Bởi ưu điểm và hạn chế của mẫu xe ga này có lẽ người dùng cũng đều biết cả. Tất nhiên dù sao đi chăng nữa cũng cần thấy rằng, Honda Vision là một trong những mẫu xe ga bình dân đáng để lọt vào tầm ngắm của nhiều người hiện nay.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem