Nguồn cung bất động sản bán lẻ có tín hiệu tích cực nào?

11/08/2023 19:15 GMT+7
Nguồn cung bất động sản bán lẻ Việt Nam đang dần hồi phục, hứa hẹn đáp ứng nhu cầu mở rộng địa điểm kinh doanh của các “ông lớn” bán lẻ, mang lại những tín hiệu tích cực cho bất động sản bán lẻ trong thời gian tới.

Trong nửa đầu năm 2023, ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam chứng kiến dấu hiệu phục hồi rõ nét với "cuộc đua" mở rộng thị phần sau đại dịch Covid-19 của các “ông lớn” nội địa và quốc tế. Đơn cử như MUJI khai trương cửa hàng thứ 5 tại TP.HCM trong quý I/2023 và thứ 6 tại Hà Nội trong quý II/2023, đều có quy mô 2.000m2. Trong khi đó, UNIQLO cũng tiếp tục hiện thực hóa kế hoạch mở rộng tại Việt Nam thông qua việc khai trương cửa hàng thứ 19 với quy mô 1200m2 tại Hà Nội. Đây là cửa hàng mới thứ 4 trong nửa đầu năm 2023 của "ông lớn" bán lẻ thời trang đến từ Nhật Bản.

Ngoài ra, WinCommerce cũng đã mở thêm 152 cửa hàng Winmart+ và 2 siêu thị Winmart trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm toàn quốc cho cả siêu thị và siêu thị mini. Qua đó, củng cố vị thế là chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất về số lượng điểm bán.

Nguồn cung bất động sản bán lẻ có tín hiệu tích cực nào? - Ảnh 1.

Nguồn cung hồi phục thúc đẩy phát triển bất động sản bán lẻ Việt Nam (Ảnh: Thiên Ngân)

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), mặt bằng bất động sản bán lẻ ở khối đế chung cư, trung tâm thương mại tại các thành phố lớn vẫn diễn biến sôi động, công suất cho thuê đạt trên 85% với giá thuê tiếp tục tăng tại khu vực trung tâm.

Tại Hà Nội, giá thuê mặt bằng tầng trệt trong quý II/2023 tăng khoảng 2% so với quý trước. Nửa cuối năm 2023, nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn đáp ứng nhu cầu mở mới, mở rộng địa điểm kinh doanh của các “ông lớn” bán lẻ hứa hẹn tương lai tích cực cho bất động sản bán lẻ trong trung tâm thương mại tại các thành phố lớn trong thời gian tới. Đáng chú ý, dự án Lotte Mall West Lake vừa khai trương đóng góp 82.550m2 vào tổng nguồn cung diện tích bất động sản bán lẻ toàn thành phố. Dự kiến từ nay đến hết năm 2023, sẽ có 2 trung tâm thương mại và 4 dự án khối đế thương mại với tổng diện tích hơn 47.000m2.

Tại TP.HCM, giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm tương đương quý I/2023 nhưng đã tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2022 với hơn 20 thương hiệu mở mới và mở rộng để tăng hiện diện trong khi nguồn cung mới khan hiếm, tỷ lệ trống trung bình tại khu vực này chỉ khoảng 5%. Dự kiến có 3 dự án ở khu vực ngoài trung tâm sẽ đi vào hoạt động với diện tích cho thuê khoảng 66.000 m2. Đáng chú ý, nguồn cung phân khúc bán lẻ đến năm 2026 sẽ tăng mạnh, dự kiến đạt 201.000 m2 sàn từ 13 dự án đi vào hoạt động.

"Trên thực tế, sự trỗi dậy của ngành bán lẻ Việt Nam sau đại dịch không chỉ đến từ tăng trưởng thu nhập bình quân cũng như thu nhập khả dụng của người dân, mà còn ở việc dịch chuyển thói quen mua sắm song hành với doanh thu từ sự trở lại của lượng khách quốc tế đến Việt Nam và lượng khách du lịch nội địa. Đây là cơ hội cho lĩnh vực bất động sản bán lẻ, đặc biệt là nhóm các hàng hóa thiết yếu như ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi, dược phẩm, thời trang bình dân,... Các nhãn hàng trong lĩnh vực này cũng đã và đang thực hiện kế hoạch mở rộng", VARS nhận định.

Ngoài ra, một doanh nghiệp bán lẻ ngoại khác là Tập đoàn Aeon cũng đang lên kế hoạch xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, 100 siêu thị AEON MaxValu tại Hà Nội vào năm 2025. Trong khi đó, WinCommerce dự kiến mở thêm 1.000 cửa hàng, còn Saigon Coop đặt mục tiêu số 1 về mảng bán lẻ siêu thị.

Tuy nhiên, các nhãn hàng đang ngày càng có yêu cầu khắt khe trong việc lựa chọn, để đáp ứng lượng lớn nhu cầu này, điều thị trường Việt Nam cần không chỉ là đơn thuần là lượng mà còn là chất của mặt bằng bán lẻ. Trong bối cảnh tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn, mức giá cho thuê bất động sản bán lẻ tại khu vực ngoại ô dự báo sẽ giảm trong thời gian tới do các nhãn hàng có nhiều lựa chọn hơn trong bối cảnh nguồn cung tăng trưởng. Đặc biệt tại các trung tâm thương mại kém không chủ động cải tạo, nâng cấp.



Thái Nguyễn
Cùng chuyên mục