Nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Thứ tư, ngày 30/11/2011 08:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Do thời tiết bắt đầu chuyển lạnh tại các tỉnh miền Bắc nên nguy cơ phát sinh bệnh đường hô hấp cho đàn lợn, trong đó có bệnh tai xanh rất cao.
Bình luận 0

Ngày 29.11, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm cho biết, đến nay dịch lợn tai xanh, lở mồm long móng (LMLM) đã được khống chế hoàn toàn. Tuy nhiên, do thời tiết bắt đầu chuyển lạnh tại các tỉnh miền Bắc nên nguy cơ phát sinh bệnh đường hô hấp cho đàn lợn, trong đó có bệnh tai xanh rất cao.

Đặc biệt, virus LMLM vẫn lưu hành rộng rãi trong đàn gia súc lành bệnh lâm sàng, gia súc nhập lậu vào VN. Riêng dịch cúm gia cầm, Ban chỉ đạo nhấn mạnh virus cúm lưu hành khu vực miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đã có biến đổi và vẫn chưa có vaccin phù hợp.

* Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đăk Lăk Trang Quang Thành cho biết các cơ quan chức năng tỉnh này vừa phát hiện, tiêu hủy đàn vịt 1.305 con và hơn 9.840 quả trứng bị dịch cúm gia cầm H5N1 tại gia đình anh Võ Thành Sơn, buôn Kô Dung, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn.

Theo ông Thành, nguyên nhân phát sinh ổ dịch này là do đầu tháng 11 này tại nhà người thân của ông Sơn ở xã Hòa Khánh, thành phố Buôn Ma Thuột, đã xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1 không báo với chính quyền địa phương, làm thiệt hại 5.000 con vịt, gia đình tự tiêu hủy. Sau đó, anh Võ Thành Sơn thấy tiếc mới mang 23 con vịt còn sống về nuôi tại nhà nên phát sinh ổ dịch này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem