Nhà thầu cao tốc Bắc - Nam vi phạm sẽ bị xử lý ra sao?

02/02/2023 11:53 GMT+7
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban quản lý dự án/chủ đầu tư phải chủ động, kiên quyết xử lý, thay thế các nhà thầu vi phạm hợp đồng theo các quy định cũng như hợp đồng đã ký kết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, năm nay, Bộ GTVT đăng ký số vốn 72.000 tỷ đồng, tuy nhiên Chính phủ giao thêm cho Bộ GTVT hơn 22.000 tỷ đồng nên phải giải ngân 94.000 tỷ đồng (cao gấp 1,7 lần năm ngoái và 2,2 lần năm 2021), tính bình quân mỗi tháng phải giải ngân 8.000 tỷ đồng".

"Đây là một con số "khổng lồ" nên tháng nào không đạt được thì gây áp lực bù vào những tháng tiếp theo", Bộ trưởng Thắng đánh giá.

Thông tin về kế hoạch giải ngân số vốn kỷ lục này, Bộ trưởng Thắng cho rằng: "Để giải ngân tối thiểu 90% kế hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là nhiệm vụ rất khó khăn và thách thức".

Nhà thầu cao tốc Bắc - Nam vi phạm sẽ bị xử lý ra sao? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: CTV

"Lãnh đạo Bộ GTVT thực sự sốt ruột và lo lắng nếu tất cả các cơ quan đơn vị, cá nhân liên quan ko thực sự nỗ lực, có giải pháp hiệu quả, cách làm và tư duy đột phá," Bộ trưởng bày tỏ.

Để đảm bảo tiến độ công tác giải ngân, người đứng đầu ngành GTVT nêu 4 nguyên tắc gồm: 

Thứ nhất, các dự án mới phải phấn đấu khởi công càng sớm càng tốt.

Thứ hai, công tác giải phóng mặt bằng phải càng nhanh càng tốt. Đơn cử như dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, không phải thời gian được Chính phủ ấn định là quý 2/2023 địa phương phải bàn giao toàn bộ.

Tuy nhiên, chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phải xác định tư tưởng và hành động một cách quyết liệt, chủ động bám sát, phối hợp, hỗ trợ địa phương để hoàn thành trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất đảm bảo sớm khởi công, tăng tốc thi công dự án.

Thứ ba, việc thi công phải nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Năm nay ngành giao thông không thiếu tiền, chủ đầu tư/Ban quản lý dự án đẩy nhanh bao nhiêu sẽ được bố trí đủ số tiền bằng đó; phải tập trung làm cuốn chiếu để giải ngân được nhiều nhất, muốn như vậy phải sẵn sàng kế hoạch, con người, thiết bị đầy đủ.

Cuối cùng là các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 với quy mô gói thầu lớn nên phải thực hiện theo phương châm "vừa chạy, vừa xếp hàng".

Theo Bộ trưởng Thắng, dự án giao thông trọng điểm cao tốc Bắc - Nam có thể triển khai song song nhiều việc (vừa thiết kế bản vẽ thi công, vừa thi công trên cơ sở từng phần bản vẽ được duyệt, vừa xây dựng phương án mua vật liệu ở các mỏ thương mại để đảm bảo vật liệu thi công trong thời gian đầu, vừa đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép mỏ vật liệu mới…) nhưng tất cả các nguyên tắc phải thực hiện tuân thủ các quy định của pháp luật.

Nhấn mạnh tất cả phải bắt tay vào việc ngay, Bộ trưởng Thắng yêu cầu các đơn vị được giao vốn đầu tư công, phải quyết tâm, tập trung tổ chức thực hiện.

"Các dự án đang triển khai thì tập trung thi công, quyết toán, nghiệm thu. Dự án chuẩn bị đầu tư thì phải tập trung để hoàn thiện các thủ tục theo quy định để khởi công", Bộ trưởng Thắng nêu rõ.

Theo Bộ trưởng Thắng, với nguồn vốn lớn, tất cả chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải rất chủ động xây dựng được kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành đồng thời phải nhận diện những khó khăn, vướng mắc để chủ động xử lý; những việc vượt thẩm quyền phải khẩn trương, báo cáo kịp thời.

Thế Anh
Cùng chuyên mục