Nham nhở dở dang của dự án đường 457 tỷ nội thành Kon Tum kéo dài đến bao giờ?
Mặt đường tại nhiều vị trí, đặc biệt là phần đoạn phía trên và dưới điểm giao nhau với đường Trần Phú, bị cày xới đang để nham nhở và đầy sạn đá; bên đường ống cống cùng vật liệu thừa đổ, bỏ nằm ngổn ngang…là tình cảnh tại dự án đường Trường Chinh, nằm ngay trung tâm nội thành tỉnh Kon Tum.

Theo thông tin tìm hiểu, để nâng tầm và tạo sự đồng bộ cho hệ thống giao thông nội thành Kon Tum, góp phần làm đẹp bộ mặt đô thị nơi đây, năm 2021 chính quyền Kon Tum đã quyết định đầu tư tuyến đường Trường Chinh.
Theo đó dự án đường Trường Chinh có chiều dài gần 3 km, tổng mức đầu tư hơn 457 tỷ đồng. Trong đó 2 gói thầu xây lắp do Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Sông Hồng và Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun đảm nhận thi công.

Đến nay đã gần 5 năm kể từ khi khởi công thế nhưng do vướng đền bù và một số nguyên nhân khác, nên mặt bằng tại nhiều vị trí chưa thể giải phóng để bàn giao cho nhà thầu thi công.
Không thể chờ đến khi có được 100% mặt bằng “sạch” mới làm, vì vậy chủ đầu tư và nhà thầu chọn cách thi công “chắp vá” theo kiểu nơi nào có và được giao mặt bằng, thì thi công trước.
Tính đến thời điểm đầu tháng 4/2025, gói thầu xây lắp số 1 có giá trị hợp đồng khoảng 68,1 tỷ đồng và theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 2/2025 nhưng đến nay, chỉ mới thực hiện đạt khoảng 40%.
Còn tại gói thầu xây lắp công trình (bổ sung hợp phần 1) có giá trị hợp đồng 103,537 tỷ đồng và thời gian hoàn thành theo kế hoạch là tháng 12/2025, nhưng hiện cũng chỉ mới đạt khoảng 35% khối lượng…

Chính vì vậy mà hiện trạng dự án đường Trường Chinh, 1 trong số trục giao thông chính của nội thành và cách trung tâm hành chính tỉnh Kon Tum không xa, giống như một chiếc áo rách được vá bởi 1 người thợ vụng về. Đặc biệt là tại vị trí phía trên và dưới điểm giao cắt với đường Trần Phú.
Qua quan sát của PV, tại nhiều đoạn vì vướng nhà dân chưa thể đền bù để giải phóng, lại bị kẹp bởi dải phân cách nên mặt đường chỉ rộng nhỉnh hơn 1 dang tay người lớn; có vị trí tạo nên những nút thắt cổ chai.

Một số nơi lòng đường bị cắt rộng gần cả mét và kéo dài hàng trăm mét để lắp đặt và đấu nối đường ống, thiết bị được đơn vị thi công phả lấp tạm bằng đá dăm nhỏ.
Theo đó cứ mỗi lần phương tiện ô tô chạy, né tránh nhất là giờ cao điểm và tan tầm hàng ngày, đã tạo thành những “cơn lốc bụi” trùm vào người đi đường và bay phủ vào nhà dân ở 2 bên…

Trước thực trạng trên, mới đây cấp thẩm quyền tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo và yêu cầu chủ đầu tư cùng cấp, ngành liên quan tích cực và tập trung phối hợp khẩn trương xử lý vướng khó, tăng tốc GPMB để bàn giao cho nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án,